Chỉ trong vài ngày đầu xuân Canh Dần 2010 (từ chiều 29 đến mùng 3 Tết âm lịch), số ca bị tai nạn giao thông, tai nạn trong sinh hoạt như đánh nhau, say rượu tự ngã... phải nhập viện cấp cứu gia tăng. Trong số này đã có không ít trường hợp tử vong.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn, nhưng lý do dễ nhận thấy nhất là do sử dụng rượu, bia quá ngưỡng cho phép trong dịp tết rồi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông.

Quá vui… gặp họa

Trái với không khí nhộn nhịp vui xuân bên ngoài, khu vực Phòng Khám cấp cứu - Bệnh viện Việt - Đức (Hà Nội) những ngày đầu xuân luôn ảm đạm bởi các ca cấp cứu vì tai nạn giao thông cũng như tai nạn khác do sinh hoạt gây nên. Vào đầu giờ chiều 17/2 (mùng 4 Tết âm lịch), chỉ chưa đầy 20 phút, đã có gần 10 cáng cứu thương chở người gặp nạn lui tới nơi đây để các bác sĩ cấp cứu, chẩn trị.

Chị H., trú tại huyện Thạch Thất (Hà Nội) có cô cháu gái đang nằm trên cáng cứu thương chờ đến lượt thăm khám, cho biết: "Cháu nó đang đi ở ngoài đường thì bị xe máy đâm phải và bị thương ở vùng mặt. Gia đình nhanh chóng đưa cháu tới đây nhờ các bác sĩ thăm khám, chẩn trị. Tết này buồn quá chú ạ…!".

Trao đổi với chúng tôi, một bác sĩ đang trực tại Phòng Khám cấp cứu cho biết: Chỉ tính riêng ngày 16/2 (mùng 3 Tết âm lịch), Phòng đã tiếp nhận và cấp cứu cho 100 trường hợp bị tai nạn giao thông và 32 trường hợp tai nạn sinh hoạt (đánh nhau, tự ngã trong nhà v.v...). Cũng theo vị bác sĩ này, trong vòng vài giờ sáng mùng 4 Tết âm lịch, đã có 3 trường hợp bị chấn thương sọ não xin về nhà, căn nguyên cũng bởi chấn thương của họ bị tổn thương nặng ở vùng não.

Đơn cử là trường hợp của anh Nguyễn Quốc D., 27 tuổi, trú tại Yên Định (Thanh Hóa) chỉ sau vài giờ đồng hồ nhập viện đã được gia đình làm thủ tục xin về nhà ngay trong sáng 17/2. Qua tìm hiểu được biết, trước đó, do xích mích dẫn tới đánh nhau, anh D bị chấn thương nặng ở vùng đầu, hôn mê sâu, tri giác 4 điểm. Trường hợp của chị Nguyễn Thị M, quê ở Nam Định cũng đã được người thân làm thủ tục xin về nhà do máu tụ dưới màng cứng trong hộp sọ vì bị ngã xe đập đầu xuống đường.

Người bị tai nạn được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Việt - Đức (Hà Nội) ngày 17/2 (tức mùng 4 Tết).

Theo số liệu thống kê của Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) trong 5 ngày Tết Nguyên đán từ 29 tháng Chạp đến mùng 3 Tết (12/2 đến 16/2), nơi đây đã tiếp nhận và cấp cứu cho 455 ca tai nạn giao thông và 131 ca tai nạn sinh hoạt. Trong số này có không ít ca đã bị tử vong do đa chấn thương nặng, mà điều đáng nói, là ý thức chấp hành Luật Giao thông không tốt có liên quan đến các quy định đội mũ bảo hiểm, uống rượu bia quá mức rồi tham gia giao thông…

Hậu quả nhãn tiền

Tai nạn giao thông cũng như tai nạn khác dịp Tết Nguyên đán có liên quan đến uống rượu bia quá mức là điều đã từng được cảnh báo trong nhiều năm qua. Có một thực tế không thể phủ nhận trong những ngày Tết Nguyên đán cổ truyền vừa qua đó chính là việc gia tăng đáng kể về số lượng ca tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt có nguyên nhân bắt nguồn từ việc thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người dân. Điều này đã kéo theo nhiều hệ lụy khôn lường, khiến không ít gia đình đón xuân mới trong không khí ảm đạm vì có người thân nhập viện.

Chỉ cần dạo quanh các tuyến phố nằm trong khu vực nội thành Hà Nội mấy ngày vừa qua (từ đêm 30 Tết tới sáng mùng 4 Tết), ta sẽ dễ dàng bắt gặp cảnh nhiều người điều khiển phương tiện (môtô, xe máy) không đội mũ bảo hiểm, đèo quá số người quy định đi chúc Tết. Đặc biệt, chiếm đa phần trong số này là giới trẻ, người đã ngà ngà men say. Trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ ngày 29 Tết xảy ra tai nạn liên hoàn do 4 ôtô đâm vào nhau có nguyên nhân từ giành đường vượt ẩu. Nhiều trường hợp vì uống quá say, tự lăn xuống đường được nhân viên cấp cứu 115 cứu chữa kịp thời.

Vì sao có tình trạng gia tăng số người không chấp hành Luật Giao thông dịp Tết Nguyên đán? Không ít người vi phạm đã trả lời rất thiếu trách nhiệm, họ cho rằng, ngày Tết có ai phạt đâu mà sợ. Theo các bác sĩ Bệnh viện Việt - Đức (Hà Nội), thì trong tổng số 455 ca tai nạn giao thông (đã nêu ở trên) có tới 189 trường hợp bị chấn thương sọ não (chiếm đa phần là do không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông). Còn liên quan tới vấn nạn uống rượu bia trong những ngày Tết vừa qua, theo Phòng Khám cấp cứu, trong tổng số 131 ca nhập viện có nhiều trường hợp do trước đó va chạm, gây gổ đánh nhau trong khi đi chúc Tết, du xuân.

Để tránh những hệ lụy không đáng có xảy ra, người dân cần chấp hành nghiêm Luật Giao thông. Tốt nhất là không nên điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi uống bia rượu vượt ngưỡng cho phép, giữ thái độ ứng xử đúng mức khi giao lưu chúc tết có liên quan đến uống rượu bia. Đồng thời phải có biện pháp quản lý hoặc hướng dẫn con em khi tham gia giao thông cho đảm bảo an toàn

Thái Bình: Quá tải bệnh nhân bị tai nạn trong dịp Tết

Từ ngày 12 đến 15/2 (29 đến mùng 2 Tết Canh Dần) Khoa chấn thương Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình đã liên tục phải tiếp nhận và điều trị 175 bệnh nhân do: uống rượu say, tai nạn giao thông, đốt pháo trong đêm giao thừa, đánh nhau, nổ bình gas… Nhiều trường hợp tai nạn giao thông khi chưa đủ tuổi điều khiển xe máy.

Đặc biệt vào 8h sáng mùng 2 Tết, tại các phòng điều trị của Khoa chấn thương Bệnh viện Đa khoa tỉnh xảy ra tình trạng quá tải, 2-3 bệnh nhân phải nằm chung một giường. Được biết, năm nay các cơ quan được nghỉ Tết đến mùng 9 âm lịch nên lượng người tham gia giao thông đi lễ chùa đầu năm khá đông. Do đó, mọi người cần chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, tránh để xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Đăng Hùng

Theo CAND

 

Các tin khác


Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục