Ngày 9/4, lãnh đạo Sở Tư pháp Hà Nội đã yêu cầu công chứng viên Nguyễn Minh Hải lên báo cáo để nắm thông tin về việc công chứng vào hồ sơ giả mạo. Lấy lý do là phải thu thập hồ sơ, tài liệu, anh Hải đã rời lịch làm việc đến ngày 12/4. Đến sáng 12/4 thì gia đình anh Hải gọi điện thông báo việc anh mất tích. Chiều cùng ngày thì phát hiện xác anh trôi về khu vực Yên Sở.

Như tin Báo CAND đã đưa, vào khoảng 12h ngày 12/4, một số người dân thuộc xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội đã phát hiện xác một nam giới trôi dạt vào bờ sông Hồng, khu vực Yên Sở, xã Yên Mỹ. Sau khi xác minh, Công an huyện Thanh Trì đã làm rõ danh tính người chết là anh Nguyễn Minh Hải, 56 tuổi, trú tại Trung Hoà, Cầu Giấy, là nhân viên Văn phòng công chứng (VPCC) Việt Tín - Tô Hiến Thành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Trong khi cơ quan Công an đang vào cuộc điều tra nguyên nhân cái chết của công chứng viên Nguyễn Minh Hải, thì chiều 14/4, Sở Tư pháp Hà Nội đã tổ chức hội nghị giao ban bất thường đề cập đến nội dung "nóng". Đó là tình trạng các đối tượng làm giả tài liệu, con dấu, chữ ký… rồi đem đi công chứng đã xuất hiện tại các văn phòng công chứng ở Hà Nội.

Trường hợp đầu tiên bị phát hiện đã công chứng vào những bộ hồ sơ giả mạo là trường hợp ở VPCC Việt Tín, do công chứng viên Nguyễn Minh Hải ký và đóng dấu. Ngày 9/4, sau khi nhận được thông tin này, lãnh đạo Sở Tư pháp Hà Nội đã yêu cầu công chứng viên Nguyễn Minh Hải lên báo cáo để nắm tình hình. Tuy nhiên, lấy lý do là phải thu thập hồ sơ, tài liệu, nên anh Hải đã rời lịch làm việc đến ngày 12/4. Đến sáng 12/4 thì gia đình anh Hải gọi điện thông báo việc anh Hải mất tích. Chiều cùng ngày thì phát hiện xác anh trôi về khu vực Yên Sở.

Tại cuộc họp chiều 14/4, ông Phạm Thanh Cao, Trưởng phòng Bổ trợ Tư pháp, Sở Tư pháp Hà Nội cho biết: Ngay khi nhận tin công chứng viên Nguyễn Minh Hải chết, đại diện Sở Tư pháp Hà Nội và cơ quan Công an đã niêm phong toàn bộ hồ sơ tài liệu ở VPCC Việt Tín để đảm bảo công tác điều tra được khách quan. Trước đó, Sở Tư pháp Hà Nội đã nhận được báo cáo của VPCC Thăng Long cho biết, VPCC Việt Tín có liên quan đến 4 bộ hồ sơ ủy quyền được làm giả tinh vi.

Tất cả những chữ ký của các công chứng viên thuộc VPCC Thăng Long và con dấu trong 4 bộ hồ sơ ủy quyền mua bán nhà đất đều bị hai đối tượng là Trần Ngọc Cường, 31 tuổi, trú tại Thụy Khuê, phường Bưởi, Tây Hồ và Hà Thuỳ Linh, 32 tuổi, trú tại Tăng Bạt Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội làm giả. Những bộ hồ sơ này được các đối tượng mang đến VPCC Việt Tín công chứng để chuyển từ người ủy quyền thành người chuyển nhượng. Và những hồ sơ này đã được anh Nguyễn Minh Hải ký và đóng dấu công chứng.

Khi những bộ hồ sơ này được mang đến Văn phòng nhà đất TP Hà Nội, những nhân viên ở đây thấy nghi vấn nên đã đề nghị mang bản gốc đến để đối chiếu thì mới phát hiện những bộ hồ sơ này là giả. Qua đó cho thấy, công tác kiểm tra, thẩm định tại VPCC Việt Tín là yếu kém.

Từ trường hợp cụ thể này, mà mới đây nhất là việc Trần Văn Minh, 25 tuổi, trú tại Lý Nhân, Hà Nam, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ TMP Việt Nam đã làm giả giấy tờ có chữ ký của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho thấy, tình trạng làm giả giấy tờ rồi công chứng này xuất hiện có ý thức và có hệ thống, gây cản trở và ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các VPCC.

Để hạn chế tình trạng này, lãnh đạo Sở Tư pháp Hà Nội nhấn mạnh, các VPCC cần phải nêu cao cảnh giác; mỗi khi nhận hồ sơ công chứng cần phải xem kỹ nội dung văn bản, kiểm tra kỹ chữ ký các công chứng viên và con dấu của các VPCC, đồng thời thông tin cho nhau khi phát hiện các trường hợp nghi vấn. Đối với các trường hợp ủy quyền, nhất thiết các VPCC phải xác minh cụ thể

                                                                                   Theo Báo CAND


Các tin khác


Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục