Lực lượng công an xã phát huy vai trò tiên phong trong phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc ở địa phương

Lực lượng công an xã phát huy vai trò tiên phong trong phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc ở địa phương

(HBĐT) - Với đặc thù là địa bàn rộng, cũng là nơi tập trung của nhiều cơ sở khai thác khoáng sản. Đã có thời kỳ Cuối Hạ luôn được xem là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, bất ổn về ANTT. Tuy nhiên, “do phát huy tốt phong trào QCBVANTQ nên trong một vài năm trở lại đây tình hình ANTT, TTATXH trên địa bàn xã đã luôn được giữ vững, ổn định”, Trưởng CAX, Bùi Văn Liển cho biết.

 

Cách đây khoảng chục năm trở về trước, Cuối Hạ luôn được coi là một địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, bất ổn về ANTT. Do tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã diễn ra một cách tràn lan, không kiểm soát được. Tình trạng đánh chém nhau tranh giành quyền khai thác khoáng sản diễn ra khá phổ biến. Cùng với đó, tình hình TNXH cũng đã phát sinh trên địa bàn xã với tệ nạn ma tuý, nghiện hút, cờ bạc... Phó trưởng CAX Cuối Hạ, Bùi Thanh Ly cho biết: Cách đây hơn 10 năm trở về trước, tình hình ANTT trên địa bàn xã rất phức tạp. Cuối Hạ gần như trở thành “cái túi” chứa các loại TNXH của huyện Kim Bôi. Thời điểm cao nhất, xã có đến 9 đối tượng nghiện ma tuý. Đến nay đã có 5 người chết vì AIDS, hiện xã vẫn còn 4 đối tượng trong đó có 1 đối tượng đang được cai nghiện chữa trị bắt buộc và 3 đối tượng đang được quản lý cai nghiện tại nhà. Do đặc điểm địa bàn rộng, các cơ sở khai thác khoáng sản tự phát ở xa địa bàn dân cư nên việc tuần tra kiểm soát số lượng người ra vào địa bàn còn hạn chế, nên lợi dụng điều đó nhiều đối tượng phạm pháp ở nơi khác về đây ẩn náu trốn tội...

 

Xác định rõ nhiệm vụ, lực lượng CAX đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương hàng năm ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện công tác ANTT. Đồng thời lực lượng CAX cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật đến với từng thôn xóm, từng cụm dân cư và từng hộ gia đình. Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật, tích cực tham gia phong trào QCBVANTQ và tố giác tội phạm. Hàng tuần lực lượng CAX tổ chức họp giao ban để thông báo tình hình ANTT trên địa bàn thôn xóm kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn. Hàng tháng, lực lượng CAX  tổ chức họp giao ban với cấp uỷ, chính quyền địa phương, trong đó có sự tham gia của lực lượng bảo vệ các cơ sở sản xuất khai khoáng đóng trên địa bàn xã để trao đổi, bàn bạc, giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến công tác ANTT. “Trước đây mình chưa tổ chức, đưa lực lượng bảo vệ ở các công ty, đơn vị sản xuất khai khoáng trên địa bàn xã vào việc  phối hợp thực hiện công tác đảm bảo, giữ gìn ANTT thì việc quản lý nhân hộ khẩu và triển khai thực hiện các biện pháp ANTT còn gặp khó khăn. Đến nay, đưa được lực lượng này vào guồng quản lý đã góp phần nâng cao hiệu quả việc thực hiện công tác ANTT tại các cơ sở và các địa bàn dân cư, nơi đơn vị đứng chân”, Trưởng CAX Cuối Hạ cho biết. Từ việc phát động sâu, rộng phong trào QCBVANTQ cùng với đẩy mạnh việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đến từng thôn xóm, từng hộ gia đình đã góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn xã. Đến nay, Cuối Hạ đã chấm dứt hẳn tình trạng đánh nhau tranh giành khoáng sản. Từ một địa bàn là điểm nóng về ANTT, đến nay Cuối Hạ luôn được đánh giá cao về công tác ANTT. Nhận thức pháp luật của nhân dân đã được nâng cao và tích cực tham gia đấu tranh phát hiện và tố giác tội phạm. Điển hình như việc phát hiện, tố giác đối tượng Nguyễn Văn Nghĩa là đối tượng bị Công an tỉnh Lai Châu phát lệnh truy nã với tội danh cố ý gây thương tích về ẩn náu tại địa phương. Sau khi phát hiện, QCND đã thông báo kịp thời và tích cực phối hợp với lực lượng chức năng tham gia bắt đối tượng giao cho Công an huyện xử lý. Không chỉ vậy, QCND còn tham gia có hiệu quả phong trào tố giác tội phạm. Như việc phát giác các đối tượng ở nơi khác xâm nhập địa bàn thực hiện hành vi trộm cắp trâu bò. Sau khi thông báo cho lực lượng chức năng, QCND đã phối hợp cùng với CAX, Công an huyện Kim Bôi bắt quả tang đối tượng Võ Thanh Hạnh cùng đồng bọn đang có hành vi trộm cắp trâu bò trên địa bàn xã. Việc bắt giữ các đối tượng này đã góp phần triệt phá đường dây trộm cắp trâu bò lớn trên địa bàn huyện vào thời điểm đó.

 

Hiệu quả phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ ở Cuối Hạ còn được thể hiện rõ ở các mô hình, tổ nhóm tự quản. Tính đến nay, Cuối Hạ đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả của 11 tổ tự quản ở 11 xóm. Các tổ tự quản này cũng đồng thời tham gia thực hiện công tác hoà giải ở cơ sở. Đã nâng cao hiệu quả phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm, kịp thời ngăn chặn, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc xảy ra trên địa bàn thôn xóm. Như tối ngày 24/2/2010 thanh niên 2 xóm Pang và xóm Chạo gây xô xát, đánh nhau. Nhờ có sự can thiệp kịp thời của các tổ tự quản nên đã không để các sự việc đáng tiếc xảy ra. “Nếu vụ việc này không được ngăn chặn kịp thời chắc chắn sẽ xảy ra án mạng. Bởi tại hiện trường, chúng tôi đã thu giữ được nhiều dao, kiếm và gậy gộc”, Phó trưởng CAX Cuối Hạ, Bùi Thanh Ly nhấn mạnh.

 

Từ việc thực hiện hiệu quả phòng trào QCBVANTQ, cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ an ninh, tổ hoà giải nên từ đầu năm đến nay trên địa bàn xã mới chỉ xảy ra 3 vụ việc phải đưa lên CAX giải quyết. Cả 3 vụ việc này đều do các đối tượng uống rượu say gây rối, làm mất TTXH. Ngoài ra, có 6, 7 vụ việc đã được giải quyết, hoà giải ở cơ sở. “Phong trào QCBVANTQ được triển khai một cách hiệu quả là do công tác này đã được triển khai sâu rộng, tạo được sự đồng tình, tích cực tham gia hưởng ứng của QCND. Bên cạnh 11 tổ an ninh ở 11 thôn xóm, Cuối Hạ đã triển khai thành lập được các tổ nhóm “cùng nhau phát triển kinh tế”. Mỗi tổ nhóm này có từ 3 - 5 hộ gia đình. Ngoài việc giúp nhau phát triển kinh tế, các tổ nhóm này còn tích cực tham gia công tác giữ gìn, đảm bảo ANTT trên địa bàn thôn xóm”, Trưởng CAX, Bùi Thanh Liển  nhấn mạnh.

 

                                                                                                

                                                                                 Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục