Sau 4 năm gia nhập quân tình nguyện Việt Nam chiến đấu với quân Pôn Pốt tại nước bạn Campuchia, anh trở về TP HCM lao vào trận tuyến mới. Anh "biến" ngôi nhà nhỏ của mình tại địa chỉ 192/6 CMT8 (phường 10, quận 3) trở thành mái nhà bình yên của nhiều trẻ em mồ côi, lang thang. Cũng ở mái ấm này, anh giúp nhiều nô lệ "nàng tiên nâu" cai nghiện…

Được sự giới thiệu của bà Nguyễn Thị Phương, chúng tôi tìm đến khu phố 4, phường 10, quận 3, tìm gặp anh Nguyễn Hoàng Mai, 49 tuổi, Tổ phó Tổ bảo vệ dân phố (tổ 40, khu phố 4), người theo bà Phương cho biết: "Rất hiệp nghĩa, luôn hết lòng với những cảnh đời cơ nhỡ cần sẻ chia". Khi chúng tôi đến là lúc anh Mai vừa đi tuần tra về.

Trước sự thán phục của bà Phương về những hình ảnh của một thời quá vãng cảnh "đàn ông chưa vợ nhưng dám cưu mang đám trẻ đứa mồ côi, đứa bụi đời, đứa bị cha mẹ bỏ rơi lúc còn đỏ hỏn", anh khiêm tốn nói: "Tôi xuất thân trong một gia đình nghèo đông anh em nên tuổi thơ rất cơ cực. Bởi vậy tôi rất cảm thông với hoàn cảnh của những đứa trẻ phải sống nơi đầu đường xó chợ với gánh nặng cơm áo gạo tiền trĩu vai… Ngày ấy có quá nhiều đứa trẻ không có tuổi thơ, tôi thương lắm nhưng hoàn cảnh lúc ấy quá khó khăn nên chẳng thể giúp được gì. Đến khi được cô Phương hỗ trợ, tôi mới mạnh dạn đón nhận các em. Chuyện chỉ đơn giản vậy thôi, đâu có gì đáng kể!".

Từ nhiệt tâm của anh Mai mà chị em con bé Miên, bé Óc Tiêu bị cha mẹ bỏ rơi; chị em bé Tuyết Nga, Tuyết Vân mẹ chết, cha sống lang bạt kỳ hồ; rồi thằng cu Hưng đánh giày sinh ra không biết mặt cha mẹ, bé Loan 9 tuổi cha lấy vợ bé, mẹ đi bước nữa nên sống bất cần đời… có được tổ ấm. "Được chú Mai an ủi, động viên, khích lệ, xem như con cháu trong gia đình mà sắp nhỏ cảm nhận được tình yêu thương, từ đó các cháu nỗ lực sống tốt". Sau những trải bày, bà Phương báo tin vui: "Các cháu bé từng ở nhà chú Mai giờ đây đều có việc làm ổn định, có cháu lập gia đình, sống hạnh phúc và quay ngược lại giúp chúng tôi lo cho các thế hệ đàn em khốn khó". 

Anh Mai và bà Phương đang bàn việc giúp đỡ một đối tượng cai nghiện vừa hồi gia để người này không bị tái nghiện.

Năm 2001, sau khi hoàn thành "nhiệm vụ" với đám trẻ bất hạnh, anh Mai lao vào trận chiến khốc liệt hơn trước rất nhiều. Năm 2001 là thời điểm cơn lốc ma túy bùng nổ, một số thanh, thiếu niên ở gần nhà anh Mai bỗng chốc trở thành con nghiện, anh Mai đã tận tình gặp gỡ, hướng dẫn cai nghiện. Nhờ tấm lòng của chú ấy mà nhiều cháu lầm lạc biết dừng lại, ăn năn".

Những năm gần đây, tệ nạn ma túy ở khu phố 4 hạ nhiệt, các cháu mồ côi lang thang cũng đã trưởng thành nên mái nhà nhỏ của anh Mai không còn là điểm dừng của các em và đối tượng nghiện. Được thảnh thơi, anh Mai tham gia đội dân phố, ngày đêm tuần tra canh giữ sự bình yên cho khu phố.

Bà Nguyễn Thị Phương nói về anh bằng tất cả sự tự hào: "Chú Mai rất tích cực với mọi công tác xã hội tại địa phương như vận động bà con đóng góp các quỹ xã hội, hiến máu nhân đạo, nhường cơm xẻ áo với người nghèo, người già cô đơn đang được chăm sóc tại cộng đồng". Vì những nghĩa cử sống đẹp ấy, anh Nguyễn Hoàng Mai đã được lãnh đạo phường 10 và UBND quận 3 tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen ghi nhận những đóng góp, cống hiến của anh trong sự nghiệp gìn giữ, bảo vệ sự bình yên của thành phố

                                                                            Theo Báo CAND

Các tin khác


Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục