Đội  ngũ cán bộ VKS thành phố Hòa Bình thường xuyên trao đổi để nâng cao trình độ chuyện môm nghiệp vụ

Đội ngũ cán bộ VKS thành phố Hòa Bình thường xuyên trao đổi để nâng cao trình độ chuyện môm nghiệp vụ

(HBĐT) - Những ngày tháng 7, khí thế thi đua của cán bộ công chức VKSND thành phố Hòa Bình càng thêm sôi động. Tất cả đang nỗ lực lập thành tích cao nhất để chào mừng 50 năm ngày truyền thống của ngành (26/7/1960-26/7/2010).

 

Với vị trí là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, TP Hòa Bình có nhiều điều kiện thuận lợi để mở mang giao lưu phát triển về mọi mặt nhưng cũng đứng trước nhiều khó khăn thách thức trước tình hình vi phạm và phạm tội ngày càng có chiều hướng gia tăng và ngày càng diễn biến phức tạp, với sự xuất hiện một số loại tội phạm mới. Trước tình hình đó, ngành Kiểm sát và các cơ quan tiến hành tố tụng TP Hòa Bình đã tập trung mọi biện pháp đấu tranh phòng, chống để kiếm chế và tiến tới giảm dần hành vi phạm tội và tội phạm trên địa bàn, góp phần giữ vững ANCT-TTAT xã hội, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.

 

Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đ­ược giao, cùng với việc tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, th­ường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, việc nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ năng lực, rèn luyện phẩm chất đạo đức cho đội ngũ CBCC luôn đ­ược đơn vị quan tâm chú trọng. Đến nay, tỷ lệ CBCC có trình độ đại học của VKSND thành phố Hòa Bình chiếm gần 90 %, trong đó có trên 70% là kiểm sát viên. Bên cạnh đó, các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành, địa ph­ương và đặc biệt là cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” luôn đ­ược đội ngũ CBCC VKSND Thành phố tích cực h­ưởng ứng.

 

Những năm qua, VKSND thành phố đã tiếp tục làm tốt công tác theo dõi, phân loại và xử lý thông tin tội phạm, nên luôn đảm bảo chủ động trong công tác kiểm sát điều tra ngay từ đầu, hồ sơ các vụ án đ­ược nghiên cứu kỹ lưỡng, chặt chẽ. Vì vậy, việc phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can đều chính xác, không để án điều tra, truy tố quá hạn luật định và hạn chế đến mức thấp nhất lư­ợng án trả hồ sơ để điều tra bổ xung. Trong 5 năm 2005-2010, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, xét xử án hình sự đã giải quyết 882/888 vụ. Tham gia xét xử 895 vụ. Về công tác kiểm sát vụ việc dân sự đã lập hồ sơ kiểm sát các vụ việc Toà án thụ lý, tham gia xét xử, họp bàn giải quyết đối với các vụ việc có khiếu nại của đương sự đạt tỷ lệ 100%.

 

Cùng với công tác kiển sát điều tra, VKSND thành phố th­ường xuyên tổ chức trao đổi rút kinh nghiệm về kỹ năng tranh luận, luận tội và xử lý những tình huống phát sinh trong quá trình xét xử, nên vai trò thực hành quyền công tố tr­ước toà của Kiểm sát viên không ngừng đ­ược nâng cao. Từ năm 2005 đến nay, không có vụ nào VKS truy tố mà Tòa án tuyên vô tội và không có bản án nào VKS phải kháng nghị. Bên cạnh đó, 5 năm qua, VKS thành phố đã đăng ký xử lý được 16 vụ án điểm và thống nhất với Tòa án đ­ưa 91 vụ đi xét xử lưu động tại các xã, ph­ường. Cách làm này có ý nghĩa quan trọng trong công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật và dăn đe phòng ngừa chung, đ­ược cấp ủy, chính quyền địa phư­ơng đánh giá cao và quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ.

 

Xác định tạm giữ, tạm giam là khâu khởi đầu của quá trình tiến hành tố tụng, liên quan đến quyền lợi chính trị của con ng­ười, trong công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam đơn vị luôn trú trọng đến các căn cứ và quy định của pháp luật. Vì vậy, việc phê chuẩn các quyết định đều đảm bảo chính xác. Đồng thời, duy trì chế độ kiểm sát thư­ờng xuyên nhà tạm giữ, kịp thời trấn chỉnh, uốn nắn những sai sót trong quá trình kiểm sát tạm giữ, thư­ờng xuyên thông báo cho các đơn vị hữu quan việc kết thúc hồ sơ truy tố hay di lý hoặc chuyển án theo trình tự tố tụng. Từ đó, không để xảy ra việc giam giữ quá hạn và hạn chế đến mức thấp nhất việc bắt tạm giữ hình sự phải xử lý hành chính. Cùng với các hoạt động trên, VKSND thành phố luôn thực hiện nghiêm túc công tác kiểm sát thi hành án, đảm bảo 100% bản án có hiệu lực pháp luật đều được thi hành. Đặc biệt, công tác giải quyết đơn thư­ khiếu tố thuộc thẩm quyền trách nhiệm đảm bảo kịp thời và đạt tỷ lệ 100%.

 

Đi đôi với công tác chuyên môn, công tác xây dựng Đảng và phát triển đảng viên luôn đ­ược chi bộ đơn vị coi trọng. Chi bộ liên tục đạt trong sạch vững mạnh. Năm 2009 được công nhận là TCCS Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Kết quả đó góp phần củng cố và giữ vững thành tích 5 năm liên tục (2005-2009) là đơn vị thi đua xuất sắc dẫn đầu toàn khối ngành Kiểm sát 11 huyện, thành phố của tỉnh.

                                                                                 

 

 

                                                                            Đức Phượng

 

Các tin khác


Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục