Cơ quan CSĐT thực hiện lệnh bắt Vương Ngọc Châu vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT thực hiện lệnh bắt Vương Ngọc Châu vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng tỷ đồng.

Thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Trà Vinh xảy ra hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Hàng trăm gia đình vướng vào các vụ "bể nợ" bị lao đao bởi nguy cơ không những mất hết tài sản và còn trở thành "con nợ" vì hám lợi, vay tiền của nhiều người để cho vay lại nhằm kiếm lời từ chênh lệch lãi suất...

 

Ngày 9/6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh thực hiện lệnh bắt giam đối với Thạch Sương (47 tuổi, ngụ ấp Sa Bình, xã Long Đức, TP Trà Vinh) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Điều ngạc nhiên cho nhiều người, bởi gia đình Thạch Sương làm ruộng, thuộc hộ nghèo ở địa phương và được Nhà nước xây dựng nhà tình thương vào năm 2005, thế nhưng Sương lại thực hiện lừa đảo của nhiều người với số tiền 1,57 tỷ đồng. Đây là câu chuyện rõ nhất về sự thiếu cảnh giác, thậm chí là quá hám lợi khi cho vay tiền để lấy lãi suất cao của một bộ phận người dân mà không hề quan tâm đến tính rủi ro quá cao trong việc cho vay.

Vụ Thạch Sương lừa đảo chiếm đoạt tài sản là chuyện cười ra nước mắt, bởi sau khi được cấp nhà tình thương, Thạch Sương thuộc hộ nghèo nên được làm hồ sơ vay tiền ngân hàng 7 triệu đồng về chăn nuôi xóa đói giảm nghèo. Vay tiền ngân hàng có 7 triệu đồng nhưng Sương dám hỏi vay nhiều người với số tiền lớn để đáo hạn ngân hàng và Sương đưa ra lãi suất "quá nóng" nên nhiều người đã mờ mắt, quên đi bản thân gia đình Sương là hộ nghèo.

Bà Trương Thị Kim Hà (khóm 10, phường 9, Trà vinh), cho biết: "Tôi cho Thạch Sương vay tổng cộng 710 triệu đồng, trong đó có tiền nhà và tiền vay mượn của người khác. Thạch Sương hỏi vay tiền, nói là để đáo hạn ngân hàng cho khách, mỗi lần vậy có hồ sơ, có tài sản thế chấp, từ đó tôi mới tin tưởng cho vay nhưng nào ngờ...".     

Một vụ lừa đảo khác mà Cơ quan CSĐT Công an Trà Vinh đang làm rõ, cũng xuất phát từ hám lời vì lãi suất cao. Sau nhiều năm tuyên bố bể nợ, bỏ trốn, ngày 23/5/2010, Cơ quan CSĐT Công an Trà Vinh đã bắt giữ Nguyễn Thị Nga (27 tuổi, ngụ ấp Cây Ổi, xã Tập Ngãi, huyện Tiểu Cần) khi Nga đang lẩn trốn tại một nhà trọ ở tỉnh Bến Tre. Năm 2007, Nga vay mượn 80 triệu đồng để làm ăn, thế nhưng công việc không thuận lợi nên Nga thường hỏi vay tiền nóng để đóng lãi, cứ lãi sau cao hơn lãi trước và lãi nhập thành vốn nên Nga bỏ trốn mang theo số nợ 981 triệu đồng cùng 20 chỉ vàng 24k. Vụ bể nợ của Nga khiến nhiều hộ dân lao đao bởi vì ham lãi cao mà cho Nga vay mượn tiền. 

Trao đổi với chúng tôi về tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn, Thượng tá Lê Văn Việt, Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh, cho biết, thời gian gần đây trên địa bàn xảy ra nhiều vụ lừa đảo với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Thượng tá Việt còn cho biết thêm, Cơ quan CSĐT vừa hoàn tất hồ sơ và chuyển Viện KSND tỉnh đề nghị truy tố Lê Thị Phương Loan (43 tuổi, ngụ E9, chung cư Minh Đức, khóm 3, phường 6, TP Trà Vinh) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Từ năm 1993, Loan tham gia chơi hụi. Lúc đầu giữ uy tín nhưng dần dần cũng vướng vào con đường nợ nần phải vay mượn với lãi suất cao để trả nợ. Đến năm 2004, Loan bắt đầu mất cân đối với số tiền vay là 520 triệu đồng, trong khi tài sản của Loan chưa bằng phân nửa tiền nợ. Do đóng lãi, cộng với chi tiêu cá nhân trong gia đình, từ đó tiền vay ngày càng nhiều. Khi không còn khả năng thanh toán, Loan bắt đầu thực hiện hành vi lừa đảo và từ năm 2004 đến năm 2009, Loan chiếm đoạt tổng số tiền là hơn 1,55 tỷ đồng. Việc tuyên bố "bể nợ" của Loan khiến 33 hụi viên tham gia chơi hụi cùng Loan lao đao, trong đó có rất nhiều người phá sản vì vay tiền của người khác chơi hụi hoặc cho Loan vay lại kiếm lời.

Mới đây, TAND tỉnh Trà Vinh vừa mở phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Vũ Linh (37 tuổi, ở khóm 4, phường 4, thị xã Trà Vinh) 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Linh nguyên là cán bộ Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Trà Vinh, phụ trách cho vay. Từ năm 2004 đến 11/2007, là cán bộ ngân hàng nhưng Linh "chịu khó làm ăn" vay ngân hàng và vay bên ngoài với số tiền lên đến 3,38 tỷ đồng để kinh doanh cửa hàng ăn uống, tiệm uốn tóc… Do mất khả năng cân đối trả nợ, Linh dựng chuyện là vay mượn giúp cho nhiều người khác để đáo hạn ngân hàng nên trong khoảng thời gian từ cuối năm 2007 đến tháng 8/2008, Linh đã lừa đảo vay mượn của 11 người khác với số tiền khoảng 4 tỷ đồng.

Thực trạng "bể nợ" ở Trà Vinh xảy ra ở mức đáng báo động, ảnh hưởng kinh tế của hàng trăm gia đình. Theo Thượng tá Cao Văn Sậm, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Trà Vinh: Để hạn chế tình trạng bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bà con không nên ham lãi suất cao mà thiếu thận trọng trong việc cho vay. Khi cho vay, không nên thực hiện theo kiểu tín chấp mà phải có tài sản thế chấp mới cho vay. Sau khi cho vay, nên thận trọng và thường xuyên xem xét lại đối tượng cho vay, xem họ có sử dụng đúng mục đích như thỏa thuận hay không. Có như vậy mới hạn chế được tình trạng lừa đảo như hiện nay

 

                                                                                    Theo CAND

Các tin khác


Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục