Bốn đối tượng chuyên tổ chức tiêu thụ xe tay ga tại Cà Mau và tang vật vụ án

Bốn đối tượng chuyên tổ chức tiêu thụ xe tay ga tại Cà Mau và tang vật vụ án

Cơ quan điều tra Công an TP Cà Mau đã bắt tạm giam 4 đối tượng, thu hồi 39 xe tay ga. Ngoài tội làm giả con dấu, tài liệu, các đối tượng có thể sẽ "dính" thêm tội lừa đảo.

 

"Sập bẫy" vì thua độ!

Đang "mùa" cá độ bóng đá, hàng loạt tiệm cầm đồ tại trung tâm TP Cà Mau cứ mừng thầm sẽ "vô mánh" bởi hàng loạt con bạc cháy túi, cứ mang tài sản giá trị đến cầm. Biết đối tượng đang cần tiền, có chủ tiệm sau khi soi kỹ giấy tờ, chuyển sang "chảnh" bằng cách định giá tài sản rẻ bèo bọt và hô mức lãi suất trên… mây. Vậy mà đối tượng chẳng chút đắn đo mà ngược lại, gật đầu chấp nhận rồi còn rối rít cảm ơn: "Anh/chị mà không giúp em chuyến này chắc bị chúng nó luộc mất do kỳ kèo chung độ!".

Dân cầm đồ ở Cà Mau cũng có mối liên hệ thường xuyên với nhau và có lúc, họ tâm đắc gặp nhau ở nhận định chung: "Dân choai choai miệt Cà Mau mình cũng chẳng thua ai đâu à nghen. Xe tay ga xịn ở Cần Thơ, Sài thành (tức TP HCM) có gì, mấy choai mình có cái đó. Những loại xe như SH, Airlade được sản xuất trong nước chẳng thèm mà chơi toàn hàng Thái. Chắc ấy là những… cậu ấm, có nhà mặt phố, bố làm giám đốc doanh nghiệp nọ kia".

Chủ tiệm cầm đồ Ngọc Trinh (số 72D, Trần Hưng Đạo, K.7, phường 5, TP Cà Mau) - anh Trần Khánh Duy kể tiệm anh từng tiếp thanh niên chừng khoảng 20-22 tuổi với giấy chứng nhận đăng ký xe và CMND mang tên Lê Phước Tơ. Nhìn chiếc xe Air Blade với biển số gánh (69U1-2552), chủ tiệm cầm đồ này chẳng chút nghi ngờ. Sau khi xem sơ qua "con Air Blade Thái" còn cóng cạnh, anh Duy đồng ý cầm với giá do chủ xe đề xuất: 42 triệu đồng.

Mấy ngày sau đó, tiệm cầm đồ này "tiếp" thanh niên cũng "sộp" tương tự. Theo giấy tờ, anh ta tên là Nguyễn Văn Toàn. Tài sản cầm cũng là chiếc Air Blade Thái BKS 69T-1573. Cầm tiền rồi rời tiệm, mặt của thanh niên chẳng chút "lấy làm tiếc" đối với "con ngựa độ" được chăm chút từng mảnh tem hoa văn của mình.

Không phải chỉ với hàng tay ga của Honda, xe đắt tiền của hãng Yamaha cũng xuất hiện càng nhiều trong các cửa tiệm cầm đồ. Ngoài tiệm Ngọc Trinh hàng loạt tiệm cầm đồ khác tại trung tâm TP Cà Mau cũng bị “dính” lừa.

Theo phỏng tính, số xe tay ga được cầm chỉ trong thời gian ngắn tại số tiệm cầm đồ tại trung tâm TP Cà Mau trị giá hơn 2 tỷ đồng. Có điều, khi thấy đã hết hẹn, các chủ xe chẳng quay lại chuộc hoặc đóng lãi, nhiều chủ tiệm bắt đầu thấy lo… Một số chủ tiệm cầm đồ kiểm tra lại CMND, GPLX hoặc cà vẹt xe thì tá hỏa. Bởi đó là giấy giả. Hình của người này dán lên giấy tờ của người kia. Một số chủ tiệm còn cầm giấy tờ của khách đọ lại với nhau rồi cảm thấy tuyệt vọng hơn: Một hình nhưng lại mang nhiều cái tên...

Cất vó

Tối 7/2, chủ tiệm cầm đồ 999 - anh Quách Văn Bo đang chuẩn bị đóng cửa ngủ thì có một khách hàng tìm đến. Nhìn chiếc xe SH bóng lộn và đặc biệt là số cực đẹp: 69K5-1279 mà anh ta đang "cưỡi", anh Bo chợt nhớ tới hình ảnh của khách hàng choai choai trước đó. Ham thì cũng có ham nhưng anh còn tỉnh táo gọi điện ngay cho Công an.

Tại trụ sở làm việc, biết không còn đường để quanh co, chủ nhân của chiếc SH khai nhận có tên là Huỳnh Phú Bỉ (34 tuổi, ngụ K.7, phường 8, TP Cà Mau). Cùng với nhiều chứng cứ, tài liệu quan trọng khác, cơ quan điều tra quyết định "cất vó", bắt tạm giam đồng bọn của Bỉ, gồm: Phan Minh Thượng (35 tuổi), Phan Minh Phường - em trai Thượng (20 tuổi, ĐKTT xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) và Huỳnh Thị Phiếp - là hộ lý tại Bệnh viện Cà Mau (28 tuổi, trú K.4, phường 5, TP Cà Mau).

Cơ quan điều tra xác định, Thượng giữ vai trò cầm đầu. Thông qua một đối tượng tại TP HCM, Thượng bắt đầu tổ chức đường dây lừa đảo chủ tiệm cầm đồ tại Cà Mau từ cuối 2009. Các xe tay ga có giá trị (như SH, Air Blade,…) do bọn trộm, cướp trên địa bàn TP HCM và một số địa phương khác... được chuyển về Cà Mau bằng xe tải để Thượng tổ chức tiêu thụ. Để tránh bị lộ, Thượng rủ thêm Bỉ, em trai Phường cùng Phiếp tham gia đường dây.

Ban đầu, chúng tìm đến bãi rác, tìm mua lại CMND, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng ký xe,… của dân lượm rác rồi đem về thay hình vào đem xe đi cầm. Do "nguồn cung" từ TP HCM và các địa phương khác về Cà Mau khá nhiều, nên chúng móc nối hẳn với đường dây chuyên làm giấy giả để "hợp thức hóa" xe gian, dập biển số phản quang có hình Quốc huy y như thật rồi tự tin mang tới tiệm cầm đồ. Chỉ trong thời gian ngắn (từ cuối năm 2009 đến ngày đầu tháng 2, Bỉ đã đem 12 chiếc xe cầm thu lợi hơn 400 triệu đồng; Phường cầm 6 chiếc và Phiếp cầm 1 chiếc lấy 40 triệu đồng.

Cho tới ngày 25/7, cơ quan điều tra cho biết đã tiếp nhận từ tiệm cầm đồ trên địa bàn TP Cà Mau 39 xe môtô các loại chưa rõ nguồn gốc. Ngoài tội làm giả con dấu tài liệu của tổ chức cá nhân, cơ quan điều tra cũng đang xem xét khởi tố bổ sung tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với cả 4 đối tượng kể trên.

Ai là nạn nhân của những vụ trộm xe tay ga tại TP HCM và một số tỉnh thành nếu nghi ngờ có xe mình trong số này hãy mang giấy tờ và liên hệ với Công an TP Cà Mau. Vụ án đang được tiếp tục điều tra làm rõ

 

                                                                                  Theo CAND

Các tin khác


Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục