Tuyên truyền PCMT bằng hình thức sân khấu hoá.

Tuyên truyền PCMT bằng hình thức sân khấu hoá.

(HBĐT) - Ma túy và các tệ nạn xã hội đang là hiểm họa và là vấn đề bức xúc mà toàn xã hội quan tâm. Xác định rõ điều đó, những năm qua, các cấp Công đoàn trong toàn tỉnh đã tích cực triển khai các chương trình, kế hoạch chủ động thực hiện phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi liên quan đến ma túy, ngăn chặn tệ nạn ma túy, tệ nạn xã hội xâm nhập vào các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, từng bước làm trong sạch nội bộ, không có CNVCLĐ nghiện ma túy, xây dựng cơ quan an toàn, cơ quan văn hóa gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 

Hiện nay, tổng số CNVC-LĐ trên toàn tỉnh có trên 45 nghìn người. Với lực lượng CNVC-LĐ ngày càng tăng, đặc biệt là lực lượng lao động trẻ từ các vùng nông thôn ra thành phố, đến các khu, cụm công nghiệp của tỉnh để làm việc. Phần lớn lực lượng lao động phổ thông này trình độ, nhận thức còn hạn chế, dễ bị lôi kéo, xa ngã. Mặt khác, tình hình việc làm và thu nhập của CNVC-LĐ còn nhiều khó khăn, cùng với đó là tình hình tội phạm và các tệ nạn xã hội (TNXH) trên địa bàn tỉnh có diễn biến phức tạp, luôn tác động và ảnh hưởng đến người CNVC-LĐ. Tình hình trên đã đặt ra cho các cấp công đoàn nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục, định hướng và đề ra các giải pháp hữu hiệu nhất cho công tác phòng chống ma túy (PCMT) và các TNXH khác trong CNVC-LĐ.   

      

5 năm qua, LĐLĐ tỉnh đã tích cực triển khai thành lập Ban chỉ đạo phòng chống AIDS, ma túy và các TNXH; phối hợp với Công an tỉnh ký kết chương trình liên tịch triển khai Kế hoạch số 969 của Bộ Công an và Tổng LĐLĐ Việt Nam nhằm thực hiện tốt chương trình hành động PCMT; hàng năm đều có sơ, tổng kết đánh giá kế hoạch phối hợp công tác PCMT trong CNVC-LĐ, trên cơ sở đó rút ra bài học kinh nghiệm, những mặt còn hạn chế để khắc phục; quán triệt phổ biến pháp luật, các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính phủ về PCMT; đưa công tác PCMT vào chương trình hoạt động thường xuyên của các cấp công đoàn; tổ chức cho công đoàn các ngành, LĐLĐ các huyện ký cam kết PCMT với các mục tiêu cụ thể như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCMT; phát hiện và vận động 100% số CNVC-LĐ nghiện ma túy đi cai nghiện, xây dựng mô hình khu CNVC-LĐ không có ma túy, TNXH; tổ chức cho 100% CĐCS ký cam kết không mắc nghiện, không phạm tội về ma túy…     

      

Trong công tác tuyên truyền PCMT, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực như: đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác tuyên truyền; phối hợp với cơ quan chức năng như: Công an, Trung tâm phòng chống AIDS, Chi cục Dân số, Trung tâm SKSS mở trên 10 lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền viên PCMT; tổ chức 56 hội nghị tuyên thông PCMT, HIV/AIDS và các TNXH cho trên 5000 CNVC-LĐ; nói chuyện chuyên đề về ma túy, HIV/AIDS 45 cuộc cho trên 6100 lượt CNVC-LĐ nghe; cấp phát 2000 cuốn sổ tay, 1.800 cuốn tập san, 2000 tờ tranh cổ động về ma túy cho các CĐCS nhằm nâng cao nhận thức về PCMT, AIDS cho CNVC-LĐ và cán bộ quản lý các doanh nghiệp; Phối hợp với Đài PT - TH tỉnh, Báo Hòa Bình mở chuyên trang, chuyên mục đăng tải các bài viết, nội dung tuyên truyền về ma túy, HIV/AIDS….

      

Cùng với việc tuyên truyền phòng, chống tội phạm, PCMT và các TNXH, phong trào xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng cơ quan, đơn vị, trường học văn hóa được triển khai sâu rộng đến các cấp công đoàn. Hàng năm có từ 95% gia đình CNVC-LĐ trở lên đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa”; 80% cơ quan, doanh nghiệp trường học được công nhận “Đơn vị văn hóa”. Thông qua phong trào này, các đơn vị đã xác định được vai trò của văn hóa trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Nội bộ đoàn kết, nhất trí, thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người lao động, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nơi làm việc “Xanh - Sạch- Đẹp”, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, tích cực tham gia phòng chống các TNXH, thực hiện tốt cuộc vận động dân số kế hoạch hóa gia đình. Đặc biệt, các cấp CĐ đầu tư xây dựng CSVC phục vụ phong trào văn hóa thể thao thu hút đông đảo CNVC-LĐ tham gia, góp phần nâng cao sức khỏe và đẩy lùi các TNXH. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn phát động các cuộc thi tìm hiểu về “ Luật phòng chống ma túy”; triển khai các chương trình đánh giá nhận thức của CNVC-LĐ về HIV/AIDS; xây dựng nhiều mô hình đơn vị, cơ quan, khu công nhân văn hóa; đưa nội dung PCMT và các TNXH vào các chỉ tiêu thi đua và xây dựng CĐCS vững mạnh…

      

Để thực hiện tốt công tác PCMT trong CNVC-LĐ trong những năm tới, LĐLĐ tỉnh tập trung triển khai có hiệu quả các mặt hoạt động tuyên truyền; tăng cường các hoạt động thông tin giáo dục truyền thông PCMT tại các cơ quan doanh nghiệp; phổ biến cho CNVC-LĐ hiểu rõ thực trạng ma túy hiện nay cùng những nguy cơ, tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội, nhất là đối với CNVC-LĐ; chú trọng các doanh nghiệp đặc thù có nguy cơ cao, những đơn vị vùng sâu, vùng xa điều kiện thông tin còn hạn chế; đẩy mạnh công tác tư vấn PCMT, HIV/AIDS dưới nhiều hình thức để CNVC-LĐ biết cách tự phòng chống; tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động: xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, trường học, cơ quan, đơn vị văn hóa; phấn đấu vận động 100% CNVC-LĐ ký cam kết trách nhiệm không vi phạm vào TNXH…

 

                                                                                               Hồng Duyên

 

Các tin khác


Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục