Thông qua các hội thi bằng hình thức sân khấu hoá, người lao động đã hiểu và tiếp cận được với các chính sách của pháp luật.

Thông qua các hội thi bằng hình thức sân khấu hoá, người lao động đã hiểu và tiếp cận được với các chính sách của pháp luật.

(HBĐT) - “Trong những năm qua, nhất là từ khi triển khai Nghị quyết 5a của Tổng LĐLĐ Việt Nam về đẩy mạnh công tác pháp luật của công đoàn trong tình hình mới, công tác giáo dục, tuyên truyền phổ biến pháp luật cho cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến rõ rệt”. Ông Hoàng Kim Bảng, Trưởng ban Chính sách - Kinh tế xã hội, LĐLĐ tỉnh khẳng định.

 

Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 60.000 cán bộ công nhân viên chức đang làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp, trong đó có hơn 10.000 đoàn viên công đoàn. Ngoài số cán bộ làm việc trong các cơ quan đơn vị hành chính sự nghiệp được đào tạo một cách bài bản còn lại phần lớn công nhân lao động hiện nay trình độ còn nhiều hạn chế. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật. Mặt khác việc tuyên truyền phổ biến pháp luật phụ thuộc nhiều vào các tổ chức công đoàn nhưng với khu vực kinh tế, đặc biệt là kinh tế ngoài quốc doanh các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, phân bổ rải rác, sử dụng lao động không ổn định. Trong khi phần lớn người lao động phải tập trung cho sản xuất, không có điều kiện tìm hiểu về những kiến thức pháp luật liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

 

Chính điều này đã dẫn đến thực trạng rất nhiều công nhân lao động hiện nay rất mơ hồ về pháp luật hoặc chỉ nắm được những kiến thức rất cơ bản. Nói về vấn đề này ông Bảng đánh giá: phải làm việc quá căng thẳng rất nhiều công nhân khi trở về nhà chỉ mong muốn được nghỉ ngơi chứ thực sự không có điều kiện để tìm hiểu thêm về vấn đề gì. Cũng có nhiều doanh nghiệp đã bố trí những ngày nghỉ như thứ 7 hoặc chủ nhật, song thực tế có tổ chức thì cũng không mấy công nhân, người lao động đến nghe. Lý giải nguyên nhân này, ông Bảng cho rằng do nhận thức của người lao động nhưng một phần cũng do cách tuyên truyền phổ biến pháp luật hiện nay cũng là một nguyên nhân

 

Để thu hẹp khoảng cách giữa người lao động với pháp luật, trong những năm qua, liên đoàn lao động các cấp đã  tích cực đổi mới phương pháp tuyên truyền cả về nội dung lẫn hình thức. Ông Bảng cho biết: Thường xuyên phải làm việc trong điều kiện căng thẳng về thời gian, nên thực sự người lao động không có điều kiện để nghe mình thuyết trình hàng giờ. Vì vậy, mình phải làm sao đưa  pháp luật đến với công nhân thay vì đưa công nhân đến với pháp luật. Để làm được điều đó, liên đoàn đã xác định những gì cần thiết nhất cho người lao động, những thông tin mới nhất ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người lao động để tổ chức tuyên truyền. Thực tế cho thấy những vấn đề như quyền lợi của lao động nữ, luật BHXH cho người lao động, bảo hiểm thất nghiệp ... đang là mối quan tâm của người lao động.

 

Bên cạnh đó, Liên đoàn đã chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động đổi mới phương thức tuyên truyền cho phù hợp như in ấn tờ rơi, tờ gấp, sổ tay bỏ túi phát cho công nhân lao động. Tính đến nay, liên đoàn lao động các cấp đã in phát hơn 3.000 sổ tay pháp luật cho người lao động. Tuyên truyền bằng hình thức hội thi, sân khấu hóa như hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi, hội thi tuyên truyền viên BHXH, hội thi lái xe an toàn....

 

Đặc biệt, từ năm 2009 đến nay, ngành đã đưa vào hoạt động một văn phòng tư vấn pháp luật có đường dây nóng tư vấn trực tiếp mọi thắc mắc của người lao động.  Đây là hoạt động thực sự bổ ích nhằm hướng hoạt động tuyên truyền vào những tình huống cụ thể, qua đó dần phổ biến kiến thức cho họ và đặc biệt hơn để người công nhân nhận thấy rằng người lao động rất cần hiểu biết pháp luật, những điều liên quan trực tiếp đến quyền lợi của mình.

 

                                                                             Đinh Hòa

 

Các tin khác


Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục