Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

(HBĐT) - Là huyện vùng núi thấp, giáp gianh với các tỉnh bạn nên trong những năm qua tình hình ANCT, TTATXH trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ cũng đã nổi lên nhiều khó khăn, thách thức. Tuy vậy, do nhận thức rõ được những khó khăn, vướng mắc và tầm quan trọng của phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ nên trong những năm qua lực lượng Công an huyện Lạc Thuỷ đã trở thành nòng cốt, phối kết hợp với các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương vận động, phát huy hiệu quả sức mạnh đoàn kết trong việc giữ vững ANCT, TTATXH trên địa bàn.

 

Trung tá Nguyễn Thái Học, Đội trưởng Đội Tham mưu - Tổng hợp (Công an huyện Lạc Thuỷ) cho biết: Thực hiện Nghị Quyết 31/CP của Chính phủ về điều chỉnh địa giới hành chính, huyện Lạc Thuỷ sáp nhập thêm 1 xã, 1 thị trấn từ huyện Kim Bôi về. Cho đến thời điểm này tình hình ANCT, TTATXH trên địa bàn huyện cơ bản giữ vững không có điểm nóng, phức tạp nảy sinh. Có được kết quả trên là do cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng Công an huyện đã tranh thủ được sức dân và phát huy sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân trong phong trào Quần chúng bảo vệ ANTQ.

 

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển KTXH, trên địa bàn huyện Lạc Thủy cũng đã phát sinh những mặt trái của xã hội. Đã làm cho tình hình ANTT trên địa bàn huyện có những diễn biến phức tạp mới. ANNT tuy đã có những chuyển biến tích cực, tình hình khiếu kiện tuy giảm nhưng vẫn có một số vụ kiện phức tạp, kéo dài, vượt cấp, tụ tập đông người, chống đối quyết liệt. Điển hình là vụ cản trở thi công, chiếm giữ phương tiện trái phép, gây rối TTATXH của một số người dân tại xã Đồng Tâm. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng huyện Lạc Thủy đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các mặt công tác phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh xử lý các loại tội phạm. Đã góp phần kiềm chế, làm giảm tội phạm trên địa bàn. Năm 2009, toàn huyện xảy ra 26 vụ phạm pháp hình sự. Lực lượng Công an huyện đã điều tra, làm rõ 25/26 vụ. Tuy nhiên, tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng, số lượng đối tượng phải xử lý theo pháp luật ngày càng tăng. Nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự và thanh thiếu niên chậm tiến tiếp tục tái phạm, có những hành vi trộm cắp, gây rối trật tự thôn, xóm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.

 

Trước tình hình đó, Công an huyện Lạc Thủy với vai trò là lực lượng nòng cốt đã phối kết hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật một cách sâu rộng tới từng đối tượng, từng gia đình và từng địa bàn khu dân cư. Đồng thời phát động mạnh mẽ phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ. Trung tá Nguyễn Thái Học nhấn mạnh: Phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ ở Lạc Thủy đã được đẩy lên một bước mới, trở thành phong trào thi đua sôi nổi tạo thành phong trào rộng khắp các xã, thị trấn. Từ phong trào này, Lạc Thủy đã xây dựng, củng cố vững chắc về ANTT ở 4 cụm, địa bàn giáp gianh giữa các tỉnh, các huyện. Ngoài ra, huyện cũng đã xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình “Làng Mán tự quản” ở xã Hưng Thi và mô hình “Tự quản về ANTT lễ hội Chùa Tiên” ở xã Phú Lão.

 

Để nâng cao hiệu quả phong trào, trong thời gian qua, lực lượng Công an huyện cũng đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương phát động 4 đợt cao điểm về phong trào quần chúng tham gia bảo vệ ANTQ ở cơ sở. Trong đó đã vận động nhân dân phòng ngừa, tấn công tội phạm, bài trừ TNXH và tổ chức ký cam kết không vi phạm pháp luật gắn với xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa tới từng hộ gia đình. Từ đó đã thu hút được đông đảo QCND tham gia vào các hoạt động bảo vệ ANTT ở cơ sở. Tạo thế trận ANND rộng khắp, góp phần đắc lực trong phòng chống tội phạm. Từ các đợt cao điểm này, đã có 146.854 lượt người ký cam kết không vi phạm pháp luật. Qua phân loại đánh giá chất lượng phong trào, có 129 thôn, khu dân cư có phong trào khá, 34 thôn, 16 cơ quan đạt 3 tiêu chuẩn an toàn, có 13/15 xã, thị trấn và 15/16 cơ quan xếp loại khá, không có cơ quan, đơn vị, xã, xóm, yếu kém. Duy trì hoạt động hiệu quả 9 cụm an toàn. Các cụm an toàn hoạt động đi vào chiều sâu, thường xuyên và hiệu quả cao trong công tác phòng ngừa và tấn công tội phạm. Các tổ chức quần chúng tự quản về ANTT đã vận động 9 đối tượng vi phạm ra tự thú và nhận quản lý, giáo dục 21 đối tượng ở cơ sở. Đặc biệt, mô hình “Làng Mán tự quản” ở xã Hưng Thi và mô hình “Tự quản về ANTT lễ hội Chùa Tiên” xã Phú Lão đã phát huy được sức mạnh đoàn kết của QCND trong đảm bảo giữ gìn ANTT. Trung tá Nguyễn Thái Học cho biết thêm: Trước đây, khi chưa thực hiện mô hình “Tự quản về ANTT lễ hội Chùa Tiên” thì tình hình ANTT ở khu vực Chùa Tiên trong những ngày lễ hội rất phức tạp. Lưu lượng khách đông nên tình trạng trộm cắp, móc túi, mê tín dị đoan, tai, TNXH diễn ra thường xuyên, phổ biến. Đến mức năm nào vào mùa lễ hội Công an huyện cũng phải tổ chức một đội gồm 5 - 6 đồng chí phối hợp với lực lượng Công an xã giải quyết các tai, TNXH vừa đảm bảo công tác ANTT. Nhưng từ khi xây dựng mô hình, tình hình ANTT mùa lễ hội đã đi vào nề nếp. Tình trạng móc túi, mê tín dị đoan, cờ bạc, tranh giành khách  được hạn chế, các nội quy, quy định đi vào quy củ, nề nếp. Tình hình TNXH đã được giải quyết triệt để.

 

Do làm tốt công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ nên đã góp phần tích cực vào giữ gìn ANTT trên địa bàn huyện. Thông qua phong trào đã có 19 lượt cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện được khen thưởng đột xuất trong truy bắt đối tượng phạm tội và tố giác tội phạm. 

 

                                                                              

                                                                          Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục