Một tàu khai thác cát bị tạm giữ

Một tàu khai thác cát bị tạm giữ

(HBĐT) - Theo số liệu điều tra của cơ quan chức năng có khoảng 30 đơn vị, tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác, kinh doanh cát sỏi trên tuyến sông Đà khu vực TP Hòa Bình và huyện Kỳ Sơn. Các tổ chức, cá nhân trên sử dụng tàu khai thác cát, sỏi trái phép gây cạn kiệt, lãng phí tài nguyên và gây thất thu cho ngân sách Nhà nước. Việc quản lý các hoạt động khai thác kinh doanh cát, sỏi diễn biến phức tạp và hết sức khó khăn.

 

Thượng tá Hoàng Huy Dũng, Phó phòng Cảnh sát phòng - chống tội phạm về môi trường (PCTM về MT- Công an tỉnh) cho biết: Tuyến hạ lưu sông Đà - địa phận tỉnh ta dài khoảng 18 km. Các chủ thuyền khai thác cát, sỏi trên tuyến sông hoạt động trên địa bàn các xã Trung Minh, Yên Mông (TPHB); Hợp Thành, Hợp Thịnh, (Kỳ Sơn). Lực lượng CSMT đã tổ chức nhiều lần xử lý nhưng vẫn chưa giải quyết căn bản được tình trạng khai thác cát, sỏi khu vực hạ lưu sông Đà. Lực lượng chức năng mỏng, trong khi đó, tàu khai thác cát trái phép hoạt động mọi lúc, mọi nơi. Khi lực lượng chức năng kiểm tra, các chủ thuyền lại chạy về khu vực giáp ranh Phú Thọ và địa bàn Hà Nội. Ngay cả khi đã bắt giữ được phương tiện cũng khó có thể xử lý, thu giữ vì không có bến, bãi lại phải làm các thủ tục chuyển cơ quan chức năng đề xuất phương án giải quyết. Việc khai thác cát, sỏi trái phép không theo quy hoạch đã làm sạt lở nghiệm trọng, thay đổi luồng tuyến trên sông, ảnh hưởng lớn đến giao thông đường thủy. Bây giờ khó có thể tìm thấy những bãi cát dài mênh mông dọc tuyến hạ lưu sông Đà.

 

Đặc biệt, trong thời gian gần đây đã xảy ra tranh chấp, xung đột giữa các cơ sở khai thác cát, sỏi được cấp phép và các cơ sở khai thác trái phép làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên khu vực hạ lưu sông Đà. Vào hồi 12h50‘ ngày 21/12, ông Lê Ngọc Sơn, nhân viên của Công ty TNHH Hùng Yến trong khi đi kiểm tra trên tuyến sông đã phát hiện tàu BKS HB-0184H đã khai thác cát tại địa phận do Công ty được phép khai thác, Anh Sơn đã yêu cầu chủ tàu tạm dừng khai thác và đánh phương tiện vào bờ tại khu vực xóm Mỏ Ngô, xã Hợp Thành (Kỳ Sơn). Sau đó, anh Sơn đã báo cáo Công ty, Công an xã Hợp Thành và Công an huyện Kỳ Sơn giải quyết. Trước sự chứng kiến của Công an xã Hợp Thành, trưởng xóm, công ty đã lập biên bản xác nhận tài sản trên tàu, tổ chức niêm phong, mời cơ quan chức năng đến giải quyết. Được biết những mâu thuẫn tương tự giữa các cơ sở, tàu khai thác cát thường xuyên diễn ra trên tuyến sông Đà. Hiện, các lực lượng chức năng đang triệu tập các đối tượng liên quan để giải quyết vụ việc. Đây chỉ là một trong số ít vụ việc xung đột giữa các cơ sở khai thác cát, sỏi trên tuyến sông.

 

Thượng tá Hoàng Huy Dũng cho biết thêm: Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động khai thác cát, sỏi không phép trên tuyến sông Đà ảnh hưởng đến ANTT, gây thất thoát tài nguyên và thất thu ngân sách Nhà nước, mới đây, Ban GĐ CAT đã ban hành kế hoạch số 01/KH-CAT về đấu tranh, xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi trên khu vực hạ lưu sông Đà, địa phận của tỉnh. Theo đó, giao cho Phòng CS PCTP  về MT chủ trì phối hợp với Công an huyện Kỳ Sơn, TPHB, Thanh tra Sở TN-MT, Chi Cục thuế TPHB, Chi Cục thuế huyện Kỳ Sơn tiến  hành kiểm tra, rà soát các tổ chức, cá nhân, số lượng tàu, thuyền, phương tiện máy móc tham gia khai thác, vận chuyển và kinh doanh cát, sỏi là cơ sở để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật hiện hành. 

           

 

                                                                                                       P.V

 

 

 

Các tin khác


Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục