Trường hợp Vũ Duy Lợi lúc đầu vào trại không yên tâm cải tạo, bằng tất cả tấm lòng của một người quản giáo, Đại úy Nguyễn Đình Thanh đã thuyết phục phạm nhân Vũ Duy Lợi cải tạo tiến bộ và được giảm án trước thời hạn.

Chúng tôi gặp Đại úy Nguyễn Đình Thanh - Đội phó Đội Quản giáo Phân trại số 1 - Trại giam số 6 đóng trên địa bàn huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An vào lúc cuối buổi làm việc, anh tranh thủ ghi chép nhật ký sau giờ gặp phạm nhân.

Nguyễn Đình Thanh, năm nay 35 tuổi, quê Hưng Xá, Hưng Nguyên, Nghệ An. Sau khi tốt nghiệp Đại học Cảnh sát nhân dân năm 2002, anh được tổ chức phân công về công tác tại Trại giam số 6 với nhiệm vụ là tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy Phân trại số 1 và làm công tác trinh sát. Xác định đây là nhiệm vụ khó khăn đòi hỏi phải nhanh nhẹn trong phán đoán tình huống, cần mẫn trong công việc, vừa kiên quyết nhưng phải mềm dẻo trong cảm hoá giáo dục đối tượng.

Trại giam số 6 là nơi giam giữ phạm nhân phạm đủ loại tội. Nhiều phạm nhân trước khi vào tù từng tham gia ổ nhóm ngoài xã hội, hoặc các đường dây tổ chức tội phạm liên tỉnh. Ngay cả khi vào tù, nhưng một số đối tượng vẫn chưa đoạn tuyệt được với quá khứ tội lỗi, chúng tìm mọi cách chống đối. Cũng có  đối tượng khi vào trại, nhưng vì nhiều lý do nên vẫn còn giấu tội lỗi của mình và đồng bọn đã gây ra, hoặc không tố giác những đồng phạm chưa bị phát hiện… vì thế công tác ở trại không đơn thuần là quản lý con người và thực hiện tốt mọi chế độ chính sách với phạm nhân, mà còn phải luôn chủ động đấu tranh để vừa phục vụ công tác phòng ngừa, vừa phục vụ công tác phòng chống tội phạm.

Những ngày đầu, Đại uý Nguyễn Đình Thanh đã phải đối mặt với khó khăn thử thách. Để hoàn thành nhiệm vụ, anh đã vận dụng kiến thức học ở trường, cộng thêm đức tính chịu khó, ham học hỏi ở những người đi trước, học hỏi ở các đồng nghiệp để có thêm kiến thức kinh nghiệm vận dụng linh hoạt vào công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bằng tấm lòng chân thành, gần gũi, sâu sát, cảm thông với phạm nhân, trong những năm qua, Đại úy Nguyễn Đình Thanh đã cùng đồng đội giáo dục cảm hóa được rất nhiều phạm nhân, giúp họ an tâm cải tạo, được trở về địa phương sớm hoà nhập vào cộng đồng.

Năm 2006, phạm nhân Ngô Duy Thảo, sinh năm 1977, trú tại Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội, can tội cố ý gây thương tích, đang thi hành án 60 tháng tù tại Phân trại số 1. Qua công tác trinh sát, Đại úy Nguyễn Đình Thanh đã phát hiện đối tượng này có âm mưu trốn trại, định thuê người có HIV đến nhà một người dân, trú tại Từ Liêm, Hà Nội, để thực hiện hành vi trả thù. Nhưng nhờ sự cảnh giác của anh và đồng đội đã ngăn chặn được ý đồ của Thảo.

Trường hợp Vũ Duy Lợi lúc đầu vào trại không yên tâm cải tạo, bằng tất cả tấm lòng của một người quản giáo, Đại úy Nguyễn Đình Thanh đã thuyết phục phạm nhân Vũ Duy Lợi cải tạo tiến bộ và được giảm án trước thời hạn. Hiện nay, Vũ Duy Lợi đã về quê, thường xuyên viết thư gửi về Ban giám thị, bày tỏ lòng biết ơn chân thành về những ngày cải tạo ở trại.

Nhận xét về Đại úy Nguyễn Đình Thanh, Đại tá Nguyễn Viết Hoàn - Giám thị Trại giam số 6 cho biết: Đồng chí Thanh là một trong những trinh sát có năng lực, sâu sát với phạm nhân, biết vận dụng lý thuyết đi đôi với thực tế. Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, Đại úy Nguyễn Đình Thanh còn là một tấm gương tiêu biểu trong phong trào Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Với những thành tích đã đạt được, liên tục từ năm 2003 đến năm 2010, Đại úy Nguyễn Đình Thanh được tập thể công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Tháng 7/2010, đồng chí là đại biểu đi dự Hội nghị điển hình tiên tiến 5 năm (2005-2010) của Tổng cục, được tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen của Bộ Công an, của UBND tỉnh và UBND huyện Thanh Chương

                                                                             Theo Báo CAND


 

Các tin khác


Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Dùng súng bắn người khác, lĩnh 69 tháng tù

Ngày 9/5, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Tuấn (SN 1991), trú tại xã Xăm Khòe (Mai Châu) về tội "giết người” và "tàng trữ, sử dụng trái phép súng săn”.

Tự gây tai nạn xe máy, 2 vợ chồng người nước ngoài thương vong

Công an huyện Mai Châu cho biết, tại Km 0+200, đường dân sinh xóm Bò Liêm, xã Đồng Tân (Mai Châu) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông làm 2 người nước ngoài thương vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục