Đại diện Báo CAND trao quà của bạn đọc và tòa soạn tới thân nhân Trung sĩ Thuấn.

Đại diện Báo CAND trao quà của bạn đọc và tòa soạn tới thân nhân Trung sĩ Thuấn.

Những ngày Tết Tân Mão, các phòng bệnh tại Bệnh viện Việt Đức vắng vẻ, khác hẳn sự ồn ào, quá tải thường ngày. Riêng phòng bệnh của Trung sĩ Nguyễn Quang Thuấn, chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC Bắc Thăng Long tại Khoa Phẫu thuật tiêu hóa, lúc nào cũng đông người.

 

Vừa trải qua nhiều cuộc phẫu thuật, Trung sĩ Nguyễn Quang Thuấn nằm thiêm thiếp trên giường bệnh với một đống dây chuyền tĩnh mạch trên người. Gương mặt của chàng trai vừa bước sang tuổi 21 này vẫn còn nhợt nhạt, môi mấp máy chưa nói được rõ tiếng. Thuấn là chiến sĩ bị thương nặng nhất trong số 3 chiến sĩ của Đội Cảnh sát PCCC Bắc Thăng Long bị thương khi cứu chữa chùa Tảo Sách.

Khi được đưa vào Bệnh viện Việt Đức, Thuấn đã được mổ cấp cứu ngay bởi đa chấn thương: vỡ xương chậu, vỡ bàng quang, đứt ruột. Hai chiến sĩ còn lại là Hạ sĩ Nguyễn Tuấn Anh, 20 tuổi, bị thương ở phần mềm chân, tay; Hạ sĩ Đỗ Mạnh Đức bị mẻ xương cổ tay. Hai chiến sĩ này sau khi băng bó vết thương tại Bệnh viện 19-8 đã được xuất viện, điều trị tại gia đình.

Ngày Tết nhưng ngồi bên giường bệnh của chiến sĩ, Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC Công an Hà Nội không giấu được tiếng thở dài. Trước mặt người mẹ của Nguyễn Quang Thuấn, anh cố gắng động viên gia đình, nhưng trong lòng anh buồn vì với những vết thương như vậy, Thuấn phải điều trị một thời gian dài và còn ảnh hưởng tới sức khỏe sau này của chàng trai đang độ tuổi thanh xuân. Chắc chắn, khi trở lại đơn vị, Thuấn sẽ không thể trở lại vị trí chiến đấu mũi nhọn của người lính cứu hỏa như mơ ước và sự phấn đấu của anh trong 3 năm qua.

Thượng tá Nguyễn Văn Sơn kể lại, khoảng 4h45’ ngày 27/1, sau khi nhận tin báo cháy tại chùa Tảo Sách ở 386 Lạc Long Quân, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Đội Cảnh sát PCCC Bắc Thăng Long là đơn vị quản lý địa bàn đã xuất 2 xe chữa cháy cùng hàng chục CBCS lên đường.

Khi đến nơi, gian Tam Bảo của ngôi chùa cổ đã bốc cháy ngùn ngụt như một quả cầu lửa. Do vị trí ngôi chùa nằm ngay sát mặt Hồ Tây, đúng thời điểm những ngày hanh khô kéo dài, cộng thêm gió từ mặt hồ thổi vào lồng lộng khiến ngọn lửa hung dữ bao trùm cả ngôi chùa có kết cấu phần lớn là đồ gỗ: cửa gỗ, vì kèo gỗ mái ngói và hầu hết các pho tượng cũng là gỗ.

Trước tình thế trên, Phòng Cảnh sát PCCC đã huy động thêm 2 xe chữa cháy của Đội Cảnh sát PCCC Ba Đình và 2 xe tiếp nước của Công ty Môi trường đô thị đến cứu chữa. Chùa Tảo Sách là di lích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, nổi tiếng với kho tư liệu Hán Nôm, nằm trong quần thể chùa, đình, phủ, miếu nổi tiếng nhìn ra Hồ Tây và cũng là một trong số ít những ngôi cổ tự ở Hà Nội còn giữ được vẻ cổ kính, u tịch, trang nghiêm của không gian Phật đài, thu hút nhiều du khách và cả sỹ tử đến vãn cảnh và đọc sách.

Chính vì vậy, yêu cầu chữa cháy, cứu những tài sản có giá trị lịch sử quý giá cho ngôi chùa được đặt lên hàng đầu cho các chiến sĩ cứu hỏa. Lúc đó, ngọn lửa đã bốc lên tận mái. Không khí trong chùa hết sức hoảng loạn. Hàng trăm phật tử gần đó hay tin cũng kéo đến nhưng tất cả đều bất lực trước "thần lửa" bao trùm tứ phía.

Để đảm bảo an toàn cho các nhà sư và phật tử, người dân, Cảnh sát PCCC cùng Công an sở tại đã căng dây bảo vệ, không để họ tiếp cận khu vực nguy hiểm. Tất cả chỉ trông chờ vào những người lính cứu hỏa đang khẩn trương triển khai lăng vòi phun nước, dầm mình trong nước lạnh và cái rét cắt da cắt thịt sáng sớm. Trong lúc các tổ công tác tiến hành phun nước đè lửa trên mái nhà, 3 đồng chí Nguyễn Quang Thuấn, Nguyễn Tuấn Anh và Đỗ Mạnh Đức xung phong vào cứu tài sản trong ngôi chùa 600 năm tuổi này, dù biết rằng điều đó rất nguy hiểm.

Đúng lúc 3 chiến sĩ bước vào thì phần mái đầu hồi sập xuống. Đã được tôi luyện trong lửa, những người lính cứu hỏa không vì vậy mà chùn tay. Các anh vẫn tiếp tục chữa cháy, vừa khẩn trương xông vào cứu đồng đội, đưa đi cấp cứu...

Tới 9h sáng cùng ngày, sau nỗ lực liên tục của những người lính cứu hỏa, ngọn lửa đã được khống chế hoàn toàn. Là người có kinh nghiệm lâu năm trong  chỉ huy chữa cháy, Thượng tá Nguyễn Văn Sơn bảo, ở mỗi vụ cháy, căn cứ vào đặc điểm địa hình, kết cấu nơi xảy cháy, chất cháy, tài sản trong đám cháy... mà Cảnh sát PCCC phải áp dụng các chiến thuật chữa cháy khác nhau.

Ở vụ chữa cháy chùa Tảo Sách, do đây là ngôi chùa cổ nên quá trình chữa cháy, Cảnh sát PCCC phải hết sức thận trọng để giữ gìn tối đa những tài sản còn lại sau vụ cháy, bởi các anh biết rằng đó là tài sản vô giá về mặt lịch sử. Vụ cháy xảy ra vào thời điểm giáp Tết, mật độ chất cháy tại các khu thờ tự rất lớn như vàng mã, hương nến..., hơn nữa kết cấu chùa lại bằng gỗ, ngọn lửa âm ỉ bên trong nên Cảnh sát PCCC phải dùng nước phun liên tục, không lúc nào ngơi tay.

Những người đồng chí, đồng đội, người thân và đặc biệt đông đảo tín đồ, phật tử, tăng ni của chùa Tảo Sách, quận Tây Hồ đã tới thăm hỏi, chúc Tết, động viên người lính cứu hỏa trẻ tuổi đã dũng cảm, quên mình chữa cháy, cứu tài sản của ngôi chùa cổ, di tích lịch sử văn hóa của Thủ đô Hà Nội trong vụ hỏa hoạn bất ngờ xảy ra sáng sớm 27/1, tức ngày 25 tháng Chạp năm Canh Dần.

Khi đã khống chế được lửa, các anh lại phải chuyển sang chiến thuật "phun mưa" để bảo quản tối đa cho tài sản còn lại không bị hư hỏng, vỡ nát. Cũng giống như vụ cháy tại kho hàng ga Giáp Bát cách đây vài năm, Cảnh sát PCCC cũng phải áp dụng chiến thuật này để bảo quản cho 5 thi thể nạn nhân trong đám cháy còn nguyên vẹn, dù rằng quá trình chữa cháy sẽ vất vả, tốn sức và kéo dài thời gian hơn. Đó chính là cái Tâm của những người lính được tôi luyện trong lửa.

Trung tá Nguyễn Hải Triều, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC Bắc Thăng Long cho biết, 3 chiến sĩ của Đội bị thương khi chữa cháy chùa Tảo Sách, đều là những chiến sĩ tiêu biểu của đơn vị, nhiệt tình, xông xáo, không quản ngại vất vả khi tham gia cứu chữa các vụ cháy.

Cả 3 đồng chí đều xuất thân từ gia đình nông thôn, trong đó Hạ sĩ Đỗ Mạnh Đức có bố mất sớm, một mình người mẹ tần tảo nuôi 2 con ăn học. Công tác trước Đức và Tuấn Anh 2 năm, Trung sĩ Nguyễn Quang Thuấn là tấm gương sáng đối với các chiến sĩ trẻ khi 3 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và vừa được học lớp cảm tình Đảng.

Sau khi được tin 3 chiến sĩ chữa cháy bị thương khi làm nhiệm vụ, Trung tướng Tô Thường, Bí thư Đảng uỷ, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục VII) Bộ Công an và lãnh đạo Cục Cảnh sát PCCC-Cứu hộ, cứu nạn đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà, biểu dương các chiến sĩ đã dũng cảm, xả thân chữa cháy.

Thay mặt tuổi trẻ Công an Hà Nội, Thiếu tá Đỗ Sỹ Dũng - Phó ban Thanh niên Công an thành phố đã thăm hỏi, chúc Tết đồng chí Nguyễn Quang Thuấn và khẳng định, sự xả thân, anh dũng của đồng chí Nguyễn Quang Thuấn khi làm nhiệm vụ là tấm gương tiêu biểu của tuổi trẻ Công an Hà Nội thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Qua Báo Công an nhân dân, một cộng tác viên thân thiết của tòa soạn tặng mỗi chiến sĩ bị thương 3 triệu đồng. Nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Mão, Báo Công an nhân dân đã tặng quà động viên, chúc 3 chiến sĩ chóng hồi phục để trở về vị trí công tác của đơn vị.

Bạn đọc hảo tâm muốn giúp đỡ các chiến sĩ chữa cháy bị thương khi làm nhiệm vụ xin gửi về địa chỉ: Báo Công an nhân dân, 66 Thợ Nhuộm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

 

                                                                                      Theo CAND

 

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục