Lên Si Ma Cai công tác, chúng tôi thực sự tâm đắc, bởi không chỉ "làm án" nhanh, mà công tác phòng ngừa tội phạm của Công an huyện đã mang lại rất hiệu quả.

"Đếm" từng mét đường đổ đèo quanh co, cuối cùng chiếc xe "đặc chủng" U oát chở chúng tôi đi cũng đến được huyện Si Ma Cai (Lào Cai) sau khi vượt qua quãng đường dài gần 100km phủ trắng sương muối.

Dù đồng hồ đã điểm 10h, song những mái nhà vách, trình tường của xã Si Ma Cai (huyện Si Ma Cai) vẫn chìm trong một màu trắng xóa. Thượng tá Ngô Đức Tiềm - Phó trưởng Công an huyện Si Ma Cai cho biết, đấy là còn ít sương, nếu không dù cách 5m, hai người cũng khó có thể nhận ra nhau.

Cũng theo Thượng tá Tiềm, huyện có đường biên dài gần 10km, tội phạm luôn tiềm ẩn, song với khẩu hiệu "thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi", tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an huyện luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn. Trong đợt rét đậm, rét hại này, trước những mối nguy có thể gây ra cho đàn gia súc, sức khỏe người dân, Công an huyện đã tham mưu trực tiếp cho Huyện ủy, UBND huyện đề ra các giải pháp chống rét cho đàn gia súc, bảo vệ sức khỏe người dân.

Bên cạnh đó, Ban chỉ huy Công an huyện còn thành lập nhiều tổ công tác (đồng chí Công an phụ trách xã làm tổ trưởng) xuống tận các thôn bản để tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống rét cho người và đàn gia súc như: phủ bạt, quây kín hệ thống chuồng trại... Trong đợt rét vừa qua, nhiều hộ gia đình đã hạn chế được trâu, bò bị chết.

Công an huyện Si Ma Cai thường xuyên thăm hỏi, phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân.

Si Ma Cai là một trong những huyện biên giới, địa đầu của tỉnh Lào Cai, với 13 xã, địa hình vùng cao hiểm trở, người dân tộc thiểu số chiếm trên 80%. Sự nhận thức về pháp luật của người dân nơi đây còn hạn chế. Dù gặp nhiều khó khăn như vậy, song theo lãnh đạo Công an huyện, thời gian qua, đơn vị luôn vượt qua tất cả, giữ yên cho thôn bản. Năm 2010, trên địa bàn xảy ra 51 vụ việc có liên quan đến trật tự xã hội, giảm 35 vụ so với năm 2009. Đáng chú ý, trong số đó, chỉ có 2 vụ án nghiêm trọng đều được nhanh chóng làm rõ.

Đơn cử như vào hồi 11h ngày 7/2/2010, sau khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc phát hiện anh Khổng Văn Chung, SN 1984, chết trên giường ngủ trong Trạm Truyền thanh - Truyền hình xã Sín Chéng (huyện Si Ma Cai) - nơi anh công tác, Công an huyện Si Ma Cai nhanh chóng xuống hiện trường, khoanh vùng đối tượng. Qua công tác nắm tình hình, chỉ sau vài giờ, Công an huyện đã xác định được đối tượng nghi vấn là Nguyễn Văn Khuyến, SN 1990, trú tại xã Bản Cầm (Bảo Thắng - Lào Cai). Tại cơ quan điều tra, Khuyến khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Trước đó, đêm 6/2, khi thấy anh Chung đã say giấc (anh Chung cho Khuyến ngủ nhờ vì có quen biết từ trước), Khuyến dùng hòn đá bất ngờ đập vào đầu anh, khiến anh tử vong. Sau đó, Khuyến lấy đi chiếc xe máy Honda Wave cùng một chiếc điện thoại di động của nạn nhân cho đến khi bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ…

Lên Si Ma Cai công tác, chúng tôi thực sự tâm đắc, bởi không chỉ "làm án" nhanh, mà công tác phòng ngừa tội phạm của Công an huyện đã mang lại rất hiệu quả. Có kết quả như vậy là do lực lượng Công an cũng như các ban, ngành hữu quan của huyện đã thường xuyên phát động phong trào đấu tranh, bảo vệ ANTQ, ANTT của quần chúng nhân dân. Chủ động tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật, Luật giao thông… tới tận các thôn, bản.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm, thế nên thời gian qua, ở Si Ma Cai - "xứ sở" sương mù này, tình hình ANTT, TTATXH không diễn ra phức tạp. Trong năm 2010, nhiều tập thể, cá nhân CBCS Công an huyện đã tiếp tục nhận được nhiều giấy, bằng khen của các cấp, các ngành. Cũng trong năm 2010, lực lượng Công an huyện đã vinh dự đón nhận danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng"

                                                                                 Theo Báo CAND

Các tin khác


Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục