(HBĐT)- Đánh giá công tác thi hành án dân sự trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ, ông Bùi Khắc Thái, Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự (THADS) huyện cho rằng: Lạc Thuỷ là huyện có địa bàn rộng, số vụ việc thi hành án năm sau luôn cao hơn năm trước, giá trị thi hành án cao. Trong những năm qua, Chi cục luôn khắc phục khó khăn thực hiện thi hành án đạt hiệu quả, thi hành đúng đối tượng, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các bên.

 

Trước mỗi vụ việc được thụ lý, nhất là với vụ việc khó, phức tạp, Chi cục đưa ra họp bàn xác định vấn đề vướng mắc của vụ việc, tìm ra nguyên nhân, yếu tố thuận lợi khi thi hành để có biện pháp thi hành án đạt hiệu quả. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Chi cục duy trì giao ban định kỳ, qua đó trao đổi, rút kinh nghiệm đối với việc thi hành án và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Chú trọng phân công, bố trí công việc hợp lý, tạo điều kiện phát huy năng lực của cán bộ, nâng cao ý thức chủ động hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng thời, duy trì kiểm tra, đôn đốc cán bộ thường xuyên, kịp thời nhắc nhở và xử lý khi có sai phạm.

 

Bằng nhiều hình thức, Chi cục quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ thi hành án có phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Các vụ việc thụ lý được xác minh, phân loại kịp thời, khi đưa ra thi hành đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, đúng đối tượng, việc thu chi đảm bảo đúng nguyên tắc tài chính. Theo ông Bùi Khắc Thái, thi hành án dân sự là công việc khó khăn, phức tạp bởi ảnh hưởng đến quyền lợi, nghĩa vụ của các đối tượng. Có vụ việc đối tượng chây ì, chống đối không chịu thi hành hoặc điều kiện kinh tế, hoàn cảnh khó khăn không đáp ứng cho việc thi hành… Việc thi hành án chủ yếu được thực hiện trên cơ sở giáo dục, thuyết phục, có biện pháp phù hợp tình hình thực tế, chỉ những trường hợp đối tượng cố tình không thi hành mới tổ chức cưỡng chế. Chú trọng tuyên truyền, giáo dục để đối tượng hiểu về quy định của pháp luật thi hành án dân sự, từ đó tự nguyện thi hành án. Bên cạnh đó, tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương trong công tác thi hành án. Quá trình thực hiện thi hành án được sự ủng hộ, quan tâm của các cấp chính quyền là điều kiện quan trọng đảm bảo vụ việc thi hành đạt kết quả.

 

Kết quả thi hành án dân sự trên địa bàn năm qua cho thấy, Chi cục THADS huyện thụ lý 171 việc, trong đó có 129 việc có điều kiện thi hành, tỷ lệ thi hành xong đạt 97%; thụ lý thi hành án về giá trị trên 1,5 tỉ đồng, có điều kiện thi hành trên 1,1 tỉ đồng, tỷ lệ thi hành xong đạt 82%. Tỷ lệ án chưa có điều kiện thi hành giảm 10% so với năm trước. Các vụ việc được thi hành đúng quy định pháp luật nên thời gian qua không có tình trạng đơn thư KN-TC về công tác thi hành án. Những kết quả đạt được trong công tác thi hành án dân sự đã góp phần tích cực vào giữ vững ổn định AN-TT, ATXH ở địa phương. Chi cục THADS huyện Lạc Thuỷ là một trong những đơn vị được công nhận tập thể lao động xuất sắc của ngành.

 

                                                                                         Hoàng Hà

 

 

Các tin khác


Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục