Năm 1989, hết chiến tranh lạnh. Từ sự kiện thế giới quan trọng này, nhiều tư tưởng mới xuất hiện trong mọi lĩnh vực: chính trị, lịch sử, xã hội, văn hoá, khoa học, luân lý, kinh tế… gây nhiều tranh luận trên phạm vi thế giới.

 

Tạp chí Khoa học xã hội (Pháp), số 211/ 2010 đã nêu lên 20 đầu sách xuất bản trong hai thập kỷ qua là chất men… khuấy động tư tưởng. Trong số đó, có lẽ hai tác phẩm gây “sốc” mạnh nhất là Sự chấm dứt của lịch sử và Cú “sốc” giữa các nền văn minh. Tác giả là Giáo sư Mỹ Fukuyama. Theo giả thuyết của ông, lịch sử nhân loại chấm dứt, không phải sẽ không còn sự kiện lịch sử nữa, mà sự biến diễn của các quốc gia sẽ theo hướng hòa bình và cùng một mô hình kinh tế thị trường tự do chủ nghĩa, chính trị dân chủ phương Tây (thừa hưởng triết học Ánh sáng châu Âu thế kỷ 18). Fukuyama đề ra giả thuyết này trước khi bức tường Béc-lin sụp đổ, nên suy luận của ông có giá trị tiên tri. Và sau đó nhiều nước trên thế giới biến diễn theo mô hình trên. Có những ý kiến phản bác Fukuyama. Từ sau sự kiện đánh bom khủng bố 11/9/2001 ở New York, lại nổi lên chủ nghĩa quốc gia dựa vào uy lực, tìm kiếm sự cân bằng giữa Mỹ, Trung Quốc, châu Âu, Nga, Ấn Độ, Brasil, Iran… Mặt  khác, mô hình Fukuyama không phải cứ tự nhiên hình thành, còn phải kể đến yếu tố chính trị nữa, nên không biết bao giờ khuynh hướng ấy mới thực hiện!

Ngược với khuynh hướng hòa bình lạc quan của Fukuyama, GS. Mỹ  Huntington có một cái nhìn bi quan trong cuốn Cú “sốc” giữa các nền văn minh (1996). Ông cho là kết thúc chiến tranh lạnh, nhân loại sẽ vẫn tiếp tục chiến tranh với tính chất khác các cuộc chiến tranh trước đây. Sẽ vẫn có những xung đột về bản sắc và văn hoá giữa các nền văn minh. Bốn năm sau khi cuốn sách ra đời, sự kiện đánh bom 11/9/2001 ở Mỹ dường như chứng minh cho giả thuyết của Huntington. Xung đột giữa các nền văn minh phương Tây, Khổng học, Nhật, đạo Hồi, Ấn Độ  giáo, châu Mỹ Latinh, châu Phi… chứ không còn chiến tranh giữa các quốc gia. Giả thuyết của Huntington có những điểm yếu. Nó gạt bỏ hiện tượng toàn cầu hoá hòa bình về mặt xã hội, kinh tế, chính trị. Ngay trong một nền văn minh cũng có nhiều bản sắc chứ không phải chỉ có một bản sắc chung. Hiện có nhiều tổ chức quốc tế lo chung cho toàn cầu, như G 20, Tòa án quốc tế, tổ chức môi trường…Ngay cả những truyền thống tôn giáo cũng mất cơ sở thuần nhất và khu vực địa lý: ở Hàn Quốc, là nước chịu ảnh hưởng Khổng học, tỷ lệ số mục sư Tin lành đứng thứ nhì thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ, vậy mà không có xung đột Ki-tô - Khổng.

Trong cuốn Cái sai của Descartes (1994), A.Damasio đánh vào tín điều số 1 của phương Tây là chủ nghĩa duy lý mà triết gia Pháp Descartes đại diện (thế kỷ 17). Chủ nghĩa này đối lập lý trí với những cảm xúc vui, buồn, sợ, tức giận… là những tấm màn ngăn cản kiến thức. Damasio lại chứng minh chính những cảm xúc này là trợ thủ cho lý trí. Trước đây, người ta cho là loài vật không có tình cảm luân lý và chủ yếu chỉ biết đấu tranh để tồn tại. Cuốn Con khỉ tử tế (1996)  của F.de Vaal chứng minh là loài vật có tình cảm, đặc biệt tình cảm đoàn kết cũng như tình cảm đấu tranh.

Thường thì ta nghiên cứu triết học cổ đại dưới khía cạnh là tri thức tổng hợp. P.Hadot trong cuốn Triết học với tính chất là nghệ thuật sống (2001) đề ra một cách đọc triết để tìm ra nghệ thuật sống hơn là để hiểu biết. Trong Tinh thần mới của chủ nghĩa tư bản (1999), Boltanski và Chiapelle cho là những ý tưởng gây cuộc nổi dậy năm 1968 ở Âu Mỹ (như: ý tưởng tự quản, chủ nghĩa cá nhân, tự do) lại trở thành những yếu tố đắc lực cho việc quản lý và chủ nghĩa tư bản.

Cuốn Sau chủ nghĩa thực dân của nhà nghiên cứu gốc Ấn Appadurai cho là toàn cầu hóa không phải chỉ hòa đồng thế giới mà còn cắt từng mảnh nền văn hoá của các quốc gia, do internet và các làn sóng di cư từ các nước thuộc địa cũ sang các nước phát triển. Không có đối đầu văn hoá. Thí dụ ở Đức, người lao động Thổ vẫn xem phim Thổ. Ở Mỹ, người Hàn Quốc vẫn theo dõi Olympic ở Hán Thành. Lại còn hiện tượng tiếp biến văn hóa: Người Ấn Độ (thuộc địa cũ của Anh) rất ham chơi cricket (thể thao Anh) theo lối chơi riêng của họ. Goldhagen chứng minh là nhân dân Đức vốn từ trong xương tuỷ đã ghét người Do Thái (trong cuốn Những đao phủ tự nguyện của Hitler (1996). Ch.Taylor nghiên cứu nguồn gốc sự hình thành cái Tôi hiện đại và kết luận là chủ nghĩa cá nhân hiện đại có mặt tích cực về đạo đức khi đúng mức (Những nguồn gốc cái Tôi, 1989).

Trong khoảng hai chục cuốn, mỗi cuốn đề xuất một quan niệm mới để đặt lại vấn đề hoặc phản biện những tín điều ta vẫn ngỡ như bất biến: Thí dụ: Chúng ta chưa hề hiện đại  của Br.LaTour (1991) vì con người vẫn nhập nhằng giữa khoa học (khách quan) và xã hội (chủ quan); Phân biệt bản sắc giới tính không do thiên nhiên mà do xã hội tạo ra  của J.Butler (1990); Sự bất bình đẳng không thể đo bằng lợi tức cá nhân, mà phải đánh giá bằng nhiều yếu tố của chất lượng sống! của A.Sen (1992); Tính bẩm sinh của ngôn ngữ của S.Pinker (1994) nêu giả thuyết: Không phải bố mẹ dạy con nói, con tự học nói... 

                                                                            Theo Báo SKĐS

 

Các tin khác


Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục