Hà Nội tập trung mọi nguồn lực

Hà Nội tập trung mọi nguồn lực "gỡ rối" giao thông.

Với tính toán 260.000 tỷ đồng, tương đương gần 13 tỷ USD, Hà Nội đang cố gắng tìm ra một giải pháp tổng thể để khắc phục tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông như hiện nay. Tuy nhiên, để giải được bài toán đã tồn tại nhiều năm nay, không chỉ cần có tiền và thời gian...

Hoàn chỉnh hàng loạt tuyến đường vành đai

Trong đề án trình UBND TP Hà Nội về kế hoạch phát triển hạ tầng đô thị đến năm 2015, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã tính toán rằng, trong 5 năm tới (đến năm 2015), Hà Nội cần gần 260.000 tỷ đồng, tương đương 12,9 tỷ USD để phát triển giao thông, giải quyết ùn tắc. Thành phố dự kiến xây hàng chục bãi đỗ xe cao tầng, lắp ghép và ngầm trong nội đô. 102.000 tỷ đồng từ nguồn vốn này sẽ "rót" cho các tuyến đường vành đai, trong khi các trục chính đô thị dự kiến ngốn 50.000 tỷ đồng.

Trong kế hoạch đầu tư phát triển mạng lưới đường bộ của Hà Nội 5 năm tới (2011-2015), thành phố đặt mục tiêu ưu tiên hoàn chỉnh các tuyến vành đai 2, vành đai 3 theo hướng một phần đi trên cao. Đặc biệt đoạn tuyến vành đai 2 từ cầu Vĩnh Tuy đến cầu Nhật Tân sẽ được tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành nhằm tạo được tuyến vành đai hoàn chỉnh để điều tiết và hạn chế ùn tắc giao thông cho nội đô, Ngoài ra, tuyến vành đai 1 sẽ được xây dựng hoàn chỉnh các đoạn còn dang dở; triển khai vành đai 4 đoạn quốc lộ 32 - quốc lộ 6 và quốc lộ 6 - quốc lộ 1; cải tạo các trục hướng tâm như các quốc lộ 1A, 6, 32 và trục Tây Thăng Long...

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, các "trọng điểm" khác cũng được xem xét như triển khai đầu tư trước đoạn vành đai 4 từ quốc lộ 32 - quốc lộ 6, quốc lộ 6 - quốc lộ 1. Cải tạo, mở rộng các quốc lộ hướng tâm như quốc lộ 1A cũ từ Văn Điển - Cầu Giẽ, quốc lộ 6 từ Ba La - Xuân Mai, quốc lộ 3 cũ…

Một số trục đô thị quan trọng được xác định đầu tư: Ô Chợ Dừa - Voi phục, Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái (vành đai 1), hoàn thành tuyến Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng, tuyến Văn Cao - Hồ Tây, mở mới tuyến Tôn Thất Tùng - vành đai 3 - vành đai 3,5… Một số nút giao thông quan trọng khác cũng được đầu tư như: nút giao đường vành đai 2 với Trần Duy Hưng, Láng Hạ, nút giao Cầu Chui, nút giao Huỳnh Thúc Kháng - Láng Hạ, nút Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch…

Quan điểm của Sở GTVT là trong khi các dự án đường sắt vẫn chưa hoàn thành, 5 năm tới xe buýt vẫn là phương tiện vận tải hành khách công cộng chủ yếu. Hà Nội dự kiến sẽ phát triển xe buýt từ 65 lên 77 tuyến. Trong đó tính tới yếu tố liên thông với các nhà ga đường sắt tương lai. Phát triển thêm 6 điểm trung chuyển buýt (ngoài 2 điểm hiện có) tại Đông Anh, Sơn Tây, Hà Đông. Đồng thời, xây dựng trung tâm điều hành vận tải hành khách công cộng và trung tâm chỉ huy đèn giao thông với quy mô từ 1.000 - 1.200 nút đèn. Lượng khách vận chuyển bằng hệ thống giao thông công cộng sẽ từ 422 triệu lượt khách năm 2011 lên 77 tuyến với sản lượng 777 triệu lượt năm 2015. Dự kiến lượng taxi tăng từ 14.000 xe, vận chuyển khoảng 42 triệu lượt khách/năm lên 20.000 xe với 70 triệu lượt khách/năm.

Đầu tư dàn trải không thể đạt hiệu quả cao

Bên cạnh phát triển giao thông nội đô, trong các năm tới cũng sẽ tập trung phát triển giao thông nông thôn với việc cứng hóa khoảng gần 3.000km đường. Đồng thời xóa bỏ 34 cầu yếu, xây dựng thêm các cầu, hầm qua sông Hồng… Hệ thống giao thông tĩnh cũng được đề cập trong đề án. Một số dự án bãi đỗ xe sẽ được triển khai, ưu tiên xây dựng các bãi đỗ cao tầng, bãi đỗ ngầm có áp dụng công nghệ tiên tiến nhằm giải quyết tình trạng thiếu bãi đỗ hiện nay. Sở GTVT dự kiến xây dựng khoảng 40 bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ lắp ghép và ngầm trong nội đô.

Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ tăng diện tích các bến, bãi đỗ xe khoảng 300 - 426ha, cải tạo nâng cấp một số bến hiện có, xóa bỏ các bến có vị trí không phù hợp, chuyển đổi công năng một số bến xe tải trong nội thành thành điểm đỗ công cộng.

Với một số vốn khá "khổng lồ", Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Quốc Hùng cho biết, vốn sẽ được huy động từ nhiều kênh khác nhau, như ngân sách Trung ương, thành phố và xã hội hóa. Ngoài ra, cần khai thác và sử dụng lợi thế của quỹ đất đô thị để đấu giá quyền sử dụng đất, tạo vốn cho mạng lưới giao thông, hoặc thu phí trên một số tuyến đường huyết mạch. Tuy nhiên, theo đại diện nhiều Sở, ngành, chỉ với thời gian 5 năm và số tiền ngốn tới gần 13 tỷ USD, đề án khó có thể thực hiện được.

Theo ông Nguyễn Văn Dục, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, ngành Giao thông cần lường trước mức độ gia tăng dân số, gia tăng phương tiện cá nhân trong những năm tới để đưa ra chi tiêu phù hợp, nếu không sẽ lạc hậu với tốc độ phát triển. Ngoài ra, để hạn chế ùn tắc giao thông, thành phố cần hạn chế xây dựng nhà cao tầng trong thành phố, giãn dân nội thành.

"Bức tranh giao thông Hà Nội 5 năm tới vẫn khó hình dung khi nỗ lực giảm phương tiện cá nhân không hiệu quả. Giao thông công cộng hiện chỉ đáp ứng được 8 - 9% yêu cầu. Đường phố sẽ chưa thể "thông" nếu lúc nào cũng có hàng nghìn hàng vạn ôtô, xe máy cá nhân đang lưu thông", ông Dục phân tích. Ông Dục cũng cho rằng, với mức ngân sách TP như hiện nay, mỗi năm tăng đầu tư xây dựng cơ bản, trong đó có hạ tầng giao thông của Hà Nội hiện mới dao động trong mức 4.000 - 5.000 tỷ đồng. "Nếu như vậy, với tốc độ tăng trưởng của thành phố, giỏi lắm cũng chưa được 100.000 tỷ đồng chứ đừng nói gì 260.000 tỷ đồng trong 5 năm tới, có nhân 5 lần ngân sách cũng không đủ" - ông Dục thẳng thắn.

Đại diện Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội lại lo ngại vì mức thời gian thực hiện Đề án ngắn, chỉ có 5 năm trong khi yêu cầu lại cao. "Đưa ra danh mục đầu tư lớn như thế này mà không thực hiện được sẽ mâu thuẫn với thực tế hiện nay khi ta đang chủ trương đầu tư tập trung, tránh dàn trải. Theo tôi, trong 5 năm tới, Hà Nội chỉ nên tập trung làm cho xong hệ thống đường "khung" là 4 đường vành đai", ông Lê Vinh, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội nhận xét.

Ông Vinh cũng cho rằng, đến 2015, Hà Nội chưa thể giãn được dân theo định hướng của quy hoạch chung đến 2030. Trong khi đó, hiện tại, Hà Nội đang đặc biệt "tắc" ở khu vực nội thành, cần tập trung "gỡ" khu vực này bằng hệ thống đường "khung".  Đề án này sẽ tiếp tục được lấy ý kiến của các sở, ngành, chuyên gia để báo cáo UBND TP và Thành ủy phê duyệt. Việc cần tăng thêm các bãi đỗ xe ở vành đai 2, 3 để đáp ứng cho phương tiện bên ngoài vào nội thành là cần thiết... Tuy nhiên, làm thế nào để có một giải pháp đồng bộ và khả thi lại không đơn giản như những con số tính toán nằm trên giấy.

 

                                                                                     Theo CAND

 

Các tin khác


Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục