Ít ai biết được công việc vất vả, phải đối mặt với hiểm nguy của các chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC Công an TP Đà Nẵng. Họ, những người “giữ lửa thầm lặng” đã và đang ngày đêm lặng lẽ từ khâu áp tải gần 10 nghìn tấn pháo từ cửa khẩu biên giới Hữu Nghị về Đà Nẵng đến khâu bảo vệ PCCC cho đêm Hội pháo hoa và du khách tuyệt đối được an toàn…

 

Hàng tấn pháo của 5 đội tuyển quốc tế đã được tập kết tại cầu cảng Đà Nẵng sẵn sàng cho 2 đêm trình diễn... Nhưng đằng sau sự hứa hẹn hội tụ của sắc màu, màn khiêu vũ của ánh sáng và âm nhạc của pháo hoa, ít ai biết được công việc vất vả, phải đối mặt với hiểm nguy của các chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC Công an TP Đà Nẵng. Họ, những người “giữ lửa thầm lặng” đã và đang ngày đêm lặng lẽ từ khâu áp tải gần 10 nghìn tấn pháo từ cửa khẩu biên giới Hữu Nghị về Đà Nẵng đến khâu bảo vệ PCCC cho đêm Hội pháo hoa và du khách tuyệt đối được an toàn…

Thượng sĩ Phan Khánh lần đầu tiên đảm nhận nhiệm vụ áp tải pháo thì tự hào bảo: Từ hôm nhận phân công của lãnh đạo đơn vị lên đường áp tải pháo hoa, tôi cũng hồi hộp lắm. Mặc dầu tôi công tác tại Đội kiểm tra hướng dẫn công tác PCCC của Phòng cũng đã “kinh qua” những kinh nghiệm và các thao tác kỹ thuật về vận chuyển vật liệu nổ, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được cùng đồng chí Hiếu làm nhiệm vụ áp tải pháo hoa… Trước khi chúng tôi lên đường, lãnh đạo đơn vị cũng đã nhắc nhở chúng tôi vụ nổ container pháo hoa tại sân Mỹ Đình gây thiệt hại không nhỏ vào đầu tháng 10/2010 vừa qua. Đó là sự cố đáng tiếc nhưng cũng là một bài học lớn và kinh nghiệm cho công tác bảo vệ và áp tải pháo hoa của anh em chúng tôi. Đảm bảo tuyệt đối không để xảy  ra bất cứ sự cố nào trên đường vận chuyển pháo về đến Đà Nẵng là nhiệm vụ và trách nhiệm nặng nề đang chờ tôi ở phía trước… Rất may là chặng đường từ cửa khẩu về đến kho tập kết pháo đều thông suốt, hoàn toàn không có quả pháo nào bị “bốc hỏa”, Thượng sĩ Khánh thở phào nhẹ nhõm, dí dỏm nói…

Đồng chí Phan Khánh và Nguyễn Trung Hiếu tiếp tục cùng đồng đội sẵn sàng nhận nhiệm vụ đảm bảo an toàn PCCC cho đêm pháo hoa và cho người dân TP.

Trung úy Nguyễn Trung Hiếu thì trầm tĩnh hơn, anh cho biết, đây là  lần thứ 3 anh tham gia áp tải pháo trong 4 lần liên tiếp Đà Nẵng diễn ra cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế. Nhưng anh vẫn bảo, mỗi năm anh lại bổ sung thêm nhiều kinh nghiệm trong vận chuyển áp tải pháo hơn. Theo Hiếu thì, mặc dầu từ khâu chuẩn bị đến khâu tiền trạm, hay bảo vệ an toàn cho pháo trong container đều được kiểm tra chặt chẽ và kỹ lưỡng, nhưng quan trọng nhất và nguy hiểm nhất phải nói đến việc chuyển pháo từ container chở pháo hoa của Trung Quốc vào container của Công ty Minh Toàn tại cửa khẩu biên giới.

Pháo hoa là loại thuốc nổ dễ bắt cháy rất nguy hiểm, lại thường xảy ra nổ cộng hưởng nếu xảy ra sự cố nên chỉ với 2 chiến sĩ vừa giám sát trên thùng xe, vừa đôn đốc chỉ đạo cách khuân vác, cách xếp đặt làm sao cho an toàn nhất, các anh đều phải chỉ bày tỉ mỉ từng tý cho các công nhân bốc xếp hàng tấn pháo không phải là chuyện đơn giản.

Trên đường xe chở pháo trở về Đà Nẵng phải đi qua nhiều tỉnh, thành, chặng đường rất dài, xe lại không được dừng đỗ mà chạy suốt đêm. 2 người lái xe thay phiên nhau liên tục, còn các chiến sĩ luôn ở tư thế “sẵn sàng ứng phó nếu có tình huống xảy ra”. Khi xe được tạm dừng nghỉ tại những khu vực xa dân cư, hoặc những cánh đồng vắng, thì lúc đó các chiến sĩ áp tải lại phải làm công việc kiểm tra mức độ an toàn, nhiệt lượng trên xe hoặc trong các thùng đựng pháo đã được niêm phong...

Hiếu kể, trong 3 lần áp tải pháo thì lần thứ 2 của anh đã gặp một sự cố nhỏ, xe container chở pháo bị hỏng bộ phận chế hòa khí phải dừng lại sửa chữa ngay gần khu dân cư. Lúc này, ngay lập tức anh báo cáo tình hình về Sở chỉ huy, báo với đơn vị CSGT địa phương để hỗ trợ, tuyệt đối giữ khoảng cách, không để người dân hiếu kỳ quanh khu vực tiếp cận xe vận chuyển khi đang sửa chữa để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân cũng như an toàn cho hàng tấn pháo đang chứa trong thùng xe…

Riêng Trung tá Phan Văn Dũng – Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC Công an TP phát biểu về công tác bảo vệ PCCC cho biết: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho DIFC 2011 đã hoàn thiện, trong đó công tác PCCC được UBND TP và Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đặc biệt quan tâm.

Ngay từ giữa tháng 3, đơn vị đã hoàn thành việc kiểm tra và làm thủ tục cấp phép vận chuyển, lưu kho vật liệu nổ theo yêu cầu của Ban tổ chức cũng như cử cán bộ áp tải pháo hoa từ cửa khẩu biên giới Hữu Nghị về địa điểm tập kết an toàn. Về công tác đảm bảo PCCC, đơn vị đã bố trí lực lượng, xe chữa cháy tại một số địa điểm để ứng cứu khi có sự cố xảy ra.

Cụ thể, ngay sau khi vận chuyển pháo về Đà Nẵng, Đội chữa cháy Hòa Khánh bố trí 1 xe chữa cháy, phân công CBCS bảo vệ và khảo sát lập phương án xử lý các tình huống cháy nổ có thể xảy ra. Đội chữa cháy Trung tâm (CCTT) khảo sát điều chỉnh phương án xử lý các tình huống cháy tại khu vực bắn, khu vực khán đài và các phương tiện tàu thuyền, thuyền hoa; bố trí xe chữa cháy tại đường Lê Văn Duyệt và CBCS tại khu vực bắn pháo hoa để sẵn sàng xử lý các tình huống xảy ra.

Riêng công tác đảm bảo an toàn trong hai đêm diễn ra cuộc thi DIFC 2011, Phòng đã bố trí 70% quân số ứng trực tại các điểm quanh khu vực bắn pháo hoa. Lực lượng và phương tiện bảo vệ hai đêm thi sẽ được triển khai trước 17h đến khi kết thúc cuộc thi. Đến thời điểm này, lực lượng PCCC Công an TP đã bố trí các xe chữa cháy cùng CBCS trực sẵn sàng chiến đấu ở các điểm quan trọng, dễ xảy ra cháy nổ tại các điểm bắn pháo hoa.

Ngoài ra, để đề phòng các sự cố tắc nghẽn giao thông trong hai đêm diễn ra cuộc thi, Phòng đã bố trí xe chữa cháy, xe thang tại Công an quận Hải Châu và CBCS trực sẵn sàng xử lý các tình huống cháy ở khu vực trung tâm thành phố. Phối hợp với Cảng vụ Đà Nẵng, Trung tâm Quốc gia tìm kiếm cứu nạn Hàng hải chuẩn bị lực lượng và phương tiện chữa cháy trên sông và tăng cường thêm xe tại đơn vị và tại Đội chữa cháy Hòa Khánh cùng CBCS để tăng cường khi có lệnh.

Tại cầu cảng Đà Nẵng, những nòng pháo đã lên nòng sẵn sàng “khai hỏa” trong đêm hội pháo hoa.

Những nòng pháo đã sẵn sàng, những thùng pháo đã được an toàn tuyệt đối chờ khai hỏa để tỏa sáng trên bầu trời Đà Nẵng. Đà Nẵng và sông Hàn đang chờ đón đêm hội của sắc màu ánh sáng, của vũ điệu pháo hoa… Giữa cái không khí đang nóng lên từng ngày của ngày hội pháo hoa ấy, những chiến sĩ Cảnh sát PCCC Công an TP Đà Nẵng vẫn thầm lặng và vẫn “căng như dây đàn” để “giữ lửa” cho thành phố, cho đêm pháo hoa trọn vẹn được bình yên và an toàn…

                                                                           Theo CAND

Các tin khác


Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục