(HBĐT) - Được suy tôn và lựa chọn từ cơ sở, toàn tỉnh có hơn 400 người có uy tín tiêu biểu trong đảm bảo ANTT. Trong đó có 63% là dân tộc Mường, 22% dân tộc Dao, 6,2% dân tộc Mông, 6% dân tộc Thái, 3% dân tộc Tày và nhiều người có uy tín thuộc các dân tộc khác... Họ là cán bộ hưu trí, chức sắc, chức việc trong tôn giáo, thầy mo, thầy cúng, già làng, trưởng bản, trưởng các dòng họ và nhiều thành phần khác nhưng tất cả đều có chung tinh thần nhiệt huyết, có nhiều hoạt động tích cực góp phần quan trọng trong đảm bảo ANTT ở địa phương.

 

Những người có uy tín tiêu biểu đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, con cháu trong gia đình, dòng họ tự giác thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt hương ước của làng, xã và quy định của địa phương. Nhiều người tham gia tích cực trong phong trào bảo vệ ANTQ, phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo, thực sự trở thành trung tâm đoàn kết, là tấm gương sáng để con cháu noi theo, tiêu biểu như ông Khà A Sếnh, dân tộc Mông ở xã Hang Kia (Mai Châu); Đặng Tiến Bình, dân tộc Dao ở xã Toàn Sơn (Đà Bắc); Bùi văn Thiết, dân tộc Mường ở xã Xuân Phong (Cao Phong)…

Tại các vùng xung yếu về QP-AN, vùng sâu, xa, đồng bào dân tộc thiểu số, những người có uy tín đã nêu cao tinh thần cảnh giác, phát hiện và báo cáo các cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm ANTT như các ông: Dương Chí Lình, dân tộc Dao ở xã Tân Thành (Lương Sơn); Bùi văn Nhợn, dân tộc Mường ở xã Ngổ Luông (Tân Lạc); Đinh Trung Kiên, dân tộc Mường ở xã Tân Dân (Mai Châu).

 

Nhiều người có uy tín là các chức sắc, chức việc trong tôn giáo đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, cơ quan chức năng làm tốt công tác vận động giáo dân chấp hành nghiêm túc pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo, tham gia tích cực CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, sống “Tốt đời, đẹp đạo”, đoàn kết lương giáo với những gương mặt tiêu biểu như: ông Nguyễn Văn Đấu, trưởng họ giáo Cao Phong, ông Nguyễn Châu Báu, chức việc xứ đạo Khoan Dụ (Lạc Thủy), ông Nguyễn Quang Bình, chức việc tại họ giáo Phúc Lương, xã Ngọc Lương  (Yên Thủy). Bên cạnh đó, nhiều người có uy tín còn tham gia tích cực và góp phần trong phòng - chống tội phạm, giải quyết có hiệu quả những vụ việc phức tạp nảy sinh trong cộng đồng dân cư, vận động đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ như các ông Vàng A Gia, Sùng A Dếnh, Vàng A Tình, Sùng A Sa, dân tộc Mông ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu), Phùng Dương Nghim, dân tộc Dao ở xã Bình Sơn (Kim Bôi)…

 

Giản dị, mộc mạc, chân tình và đầy nhiệt huyết, những người có uy tín trong đảm bảo ANTT thực sự xứng đáng là những đóa hoa tiêu biểu trong vườn hoa thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh. Họ vẫn tiếp tục gắn bó với nhịp sống ở các thôn, xóm, bản, làng và bằng uy tín của mình để tuyên truyền, vận động mọi người chấp hành nghiêm chỉnh mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy định của địa phương, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.

 

                                                                                Đức Phượng

 

Các tin khác


Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Dùng súng bắn người khác, lĩnh 69 tháng tù

Ngày 9/5, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Tuấn (SN 1991), trú tại xã Xăm Khòe (Mai Châu) về tội "giết người” và "tàng trữ, sử dụng trái phép súng săn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục