Do nghe “hồn” phán, gia đình liệt sĩ Hoàng Văn Vĩnh, SN 1945, hy sinh tại mặt trận phía Nam năm 1967 đã bốc mộ của một người mất năm 1998.

 

Việc đau lòng do một gia đình ở Kỳ Sơn, Tân Kỳ, Nghệ An thực hiện vào ngày 6/6, tại nghĩa địa Võ Xá, Trung Sơn, Gio Linh, Quảng Trị. Do ở xa nơi chôn cất người thân đã khuất, nên đến hai ngày sau đó gia đình nạn nhân mới biết hung tin. Công an huyện Gio Linh đã khẩn trương làm rõ vụ việc.

Gia đình anh V. (anh V. yêu cầu không đưa danh tính), quê quán Võ Xá, Trung Sơn, hiện trú thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị, bàng hoàng kể lại: "Ngày 8/6, tôi và gia đình vô cùng hoang mang khi biết hung tin phần mộ của ba tôi chôn cất ở nghĩa địa Võ Xá đã bị đào và lấy hài cốt. Ba tôi mất năm 1998, hưởng dương 48 tuổi và được đưa về quê nhà an táng. Nay gia đình tôi vẫn còn lưu giữ hình ảnh qua chụp ảnh và quay phim về quá trình tổ chức đám tang và chôn cất ba của mình. Ngay khi nghe hung tin, tôi và gia đình đã nhanh chóng đến trình báo sự việc với Công an huyện Gio Linh".

Thượng tá Lê Phương Nam, Phó trưởng Công an huyện Gio Linh cho biết, Công an huyện đã khẩn trương xác minh thông tin, điều tra vụ việc. Đến ngày 9/6, các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ biết được phần mộ của ba anh V. được an táng ở một nơi rất xa, nghĩa trang liệt sỹ xã Tân An, Tân Kỳ, Nghệ An. Điều oái oăm và xót xa là gia đình thực hiện an táng cứ nghĩ đó là hài cốt của người thân, là liệt sĩ Hoàng Văn Vĩnh, sinh năm 1945, hy sinh tại mặt trận phía Nam năm 1967.

Huyệt mộ có chủ bị cất bốc nhầm vào ngày 6/6.

Ngày 10/6, tại CQĐT, anh Hoàng Văn Tùng (27 tuổi, trú Tân An, Tân Kỳ), gọi liệt sĩ Vĩnh là bác ruột, không giấu nổi sự lo lắng, hối hận vì mê tín mù quáng và tùy tiện đã làm điều trái đạo.

Anh Tùng hối hận kể lại: "Khi hay tin bốc nhầm mộ, cha mẹ, chú bác và bà con tôi vô cùng hoảng loạn. Ngày 5/6, tôi cùng 6 người khác đều là anh em và cháu ruột của liệt sỹ Vĩnh vào Quảng Trị để tìm hài cốt liệt sỹ Vĩnh. Trước đó, gia đình chúng tôi tìm đến một cơ sở "ngoại cảm" ở thị trấn Nam Đàn, Nghệ An nhờ giúp đỡ. Tại đây, khi cơ sở này làm một số thủ tục cúng bái, gọi hồn, thì Hoàng Thị Thu (24 tuổi), là em ruột của tôi, bỗng dưng thay đổi sắc mặt, lời nói biểu hiện khác thường. Gia đình chúng tôi nghĩ, liệt sỹ Vĩnh đã nhập hồn vào cháu gái để chỉ đường và địa điểm hy sinh. Thế là gia đình chúng tôi quyết định nghe theo lời chỉ dẫn của "hồn" và các hướng dẫn của cơ sở ngoại cảm này, đi vào Quảng Trị để tìm, cất bốc hài cốt liệt sỹ Vĩnh.

Thân nhân liệt sỹ Hoàng Văn Vĩnh trình bày nội dung vụ việc.

Đến gần 10h ngày 6/6, Thu vẫn trong trạng thái lơ mơ, mắt khép hờ đến một phần mộ, tìm đến nghĩa địa Võ Xá, rồi nằm lên một phần mộ và khóc ngất. Tại đây, "hồn" bảo là "nhà" của liệt sỹ Vĩnh. Khi cất bốc phần mộ này, chúng tôi phát hiện áo quan chưa hủy hết, bên trong có bộ áo vest, gói thuốc và bật lửa. Mặc dù vậy, vì quá tin vào mê tín nên gia đình chúng tôi đưa hài cốt về quê an táng và cứ nghĩ đó là hài cốt của liệt sỹ Vĩnh.”.

Sau khi nghe anh Tùng trình bày sự việc, anh V. và người trong gia đình nước mắt ròng ròng, nói: "Gia đình chúng tôi rất bức xúc về sự việc, song thấu hiểu nỗi mất mát người thân qua bao năm tìm kiếm trong vô vọng nên chúng tôi rất thông cảm với nỗi đau của gia đình liệt sỹ Vĩnh. Cầu mong cho gia đình anh Tùng sẽ sớm tìm được hài cốt của người thân".

Thượng tá Lê Phương Nam trầm ngâm: "Đây là bài học cho những ai tin vào mê tín dị đoan; việc tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ rất cần các thông tin chính xác, khoa học; đặc biệt là các thông tin và sự trợ giúp từ đồng đội của liệt sĩ, hay cơ sở cách mạng nơi bộ đội hy sinh".

                                                                                Theo Báo CAND

Các tin khác


Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục