(HBĐT) - Vì một phút không làm chủ, Nguyễn Đức Thuần, sinh năm 1988 ở xóm Quốc xã, Phú Minh đã phải trả giá với 36 tháng tù giam vì tội trộm cắp tài sản. Vụ án của Thuần được TAND huyện Kỳ Sơn xét xử lưu động tại nơi Thuần đang sinh sống và làm việc. Vụ án của Thuần được nhân dân trong xã quan tâm. Ngày xét xử, từ hành lang đến phía trong nhà văn hóa của xóm đều chặt ních vì người dân đến xem. Ông Nguyễn Văn Liệu, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phú Minh cho biết: Khi có kế hoạch xét xử vụ án, xã đã thông báo đến từng xóm về thời gian, địa điểm. Thông qua việc cấp ủy chính quyền xã muốn nhân dân nhìn vào đó rút ra bài học và có những hành vi đúng pháp luật.

 

Trong tháng 6, TAND huyện Kỳ Sơn còn xét xử lưu động 1 vụ cố ý gây thương tích đối với bị cáo Nguyễn Văn Quyền ở xóm Vành, xã Mông Hóa. Vụ án của Quyền được xét xử nhằm mục đích giáo dục lối sống, nhất là với lứa tuổi thanh - thiếu niên hiện nay. Vì mâu thuẫn với Hoàng Đức Mạnh xóm Mỏ xã Dân Hạ, Quyền đã rủ thêm 3 người cùng xóm đến xóm Mỏ đánh trả thù. Với tính cách côn đồ, hiếu thắng Quyền đã dùng dao chém trọng thương 2 người khi thấy một nhóm thanh niên từ trong xóm đi ra. Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, TAND huyện đã tổ chức xét xử lưu động, phiên xét xử đã thu hút hàng trăm lượt người đếm xem. Đang trong những ngày khẩn trương thu hoạch lúa, gia đình anh Nguyễn Hoàng Chung, xóm Mỏ đã dậy từ sớm đi gặt để kịp trở về theo dõi và cho biết: TAND huyện tổ chức xét xử tại đây, được chứng kiến kẻ phạm tội đứng trước vành móng ngựa và bị pháp luật trừng trị, mang tính chất răn đe, giáo dục lớn với người dân. Qua buổi xét xử hôm ấy, tôi thấy không chỉ những người biết về vụ án như chúng tôi đến xem mà còn thu hút được nhiều người đi chợ, người qua đường dừng lại xem.

 

6 tháng đầu năm 2011, TAND huyện Kỳ Sơn đã thụ lý 8 vụ, 17 bị cáo, trong đó, xét xử lưu động 6 vụ với 15 bị cáo, đạt 140% kế hoạch. Theo ông Đặng Minh Khoa, Phó Chánh án TAND huyện Kỳ Sơn, mỗi vụ án một tính chất phạm tội khác nhau, do vậy tính răn đe, truyên truyền giáo dục cũng phát huy hiệu quả khác nhau. Từ thực tế công việc, công tác xét xử lưu động không chỉ góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương mà còn đáp ứng tuyên truyền giải thích pháp luật cho người dân rất hiệu quả. Hầu hết các vụ án xét xử tại trụ sở tòa án dù rất quan tâm nhưng người dân ngán ngại đường sá xa xôi hoặc không muốn bỏ công việc làm ăn để đi dự, trong khi cũng phiên tòa tương tự vậy mà được xét xử lưu động, nhất là xét xử tại nơi bị cáo đang sinh sống, mọi người ở đó càng quan tâm và đến tham dự. Bên cạnh đó là hệ thống phát thanh đã đến từng xóm, bản cho người dân nghe.

 

Tại nhiều vụ nơi, khi có lịch xét xử lưu động của TAND huyện, chính quyền xã đã triệu tập hầu hết thanh niên trong xã đến xem để rút ra bài học cho bản thân. Từ đó, TAND huyện càng tích cực hơn trong đưa các vụ án ra xét xử lưu động. Cũng theo ông Đặng Minh Khoa, thời gian tới, TAND huyện tăng cường các vụ xét xử lưu động nhằm góp phần tích cực vào tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại địa phương.

 

                                                            Hồng Nhung

 

Các tin khác


Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục