Nhớ lại trong một chuyến công tác, anh Quang (Hà Nội) đi xe khách đêm đường dài từ huyện Mù Cang Chải, Yên Bái về Hà Nội. Mặc dù cũng là loại xe "giường nằm chất lượng cao" nhưng đồng nghiệp của anh thì được bố trí nằm chen chúc dưới sàn xe còn anh không còn cả chỗ nằm nên suốt cả chặng đường đi được phụ xe sắp xếp cho ngồi… để ngủ.

 

Đêm, những chuyến xe khách "chất lượng cao" vù vù từ các tỉnh đổ về Hà Nội và chiều ngược lại như các tuyến Cao Bằng - Hà Nội; Điện Biên, Sơn La - Hà Nội, Lai Châu - Hà Nội… Khách đường dài đã quen với việc đi đêm để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, dù địa hình khó khăn, nhiều khúc cua đèo dốc, nhưng tại một số tuyến, khách bị nhồi nhét, nhà xe không chú trọng chất lượng phục vụ, không đảm bảo an toàn cho khách… là thực trạng đáng lo ngại từ những chuyến xe đêm.

"Xe chất lượng cao" nhồi khách

21h30' ngày 26/7, chuyến xe khách chất lượng cao từ Lai Châu về Hà Nội đi qua huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái dừng lại đón khách dọc đường. Chiếc xe mới tinh BKS 5 số 27B.000.xx sơn dòng chữ: "Xe giường nằm chất lượng cao". Đang do dự vì chẳng thấy có chỗ hở nào cho khách, anh phụ xe vừa đẩy chúng tôi lên vừa quát: "Lên đi, còn nhiều chỗ, bỏ giầy ra".

Sau khi nhét đôi giầy vào chiếc túi nilon anh lái xe đưa, chúng tôi xách theo đi xuống cuối xe theo "lệnh" của phụ xe. Cực chẳng đã, chúng tôi đành vô phép bước qua mặt những người đàn ông nằm dưới sàn. Chúng tôi đang không hiểu mình sẽ ngồi đâu trước những người nằm san sát dưới sàn xe thì anh phụ xe đã kịp dẹp vài người bên dưới nằm sâu vào gầm ghế. Nhà xe lại bắt chúng tôi phải nằm xuống.

Sau khi định thần, nhìn kỹ, chúng tôi mới thấy có vài chục người lăn lóc dưới gầm xe, trên những tấm đệm nhựa. Người này nằm lên chân người kia, chen chúc trong không gian hẹp. Sau khi chúng tôi xoay ngang, xoay dọc mới tìm được chỗ nằm, nhưng một khách ngăn lại: "Chị nằm quay lại không nhỡ ngủ say lại đè lên cháu!". Sau lời đề nghị, chúng tôi xoay hướng nằm, nhưng lại phải nằm sát một người đàn ông.

Khách bị nhồi nhét trên xe khách chạy đêm tuyến Lai Châu - Hà Nội.

Tới đèo Khau Phạ nằm giữa huyện Văn Chấn và huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái - con đèo dài và hiểm trở nhất tuyến đường 32, có độ cao từ 1.200m -1.500m so với mực nước biển, chiếc xe vẫn giữ tốc độ cao. Khách ngồi trên xe bị xô đi xô lại, người say lại càng say, nôn ọe liên tục. Người đàn ông nằm cạnh chúng tôi vốn là một lái xe, tỏ vẻ kinh nghiệm, nói chuyện: "Chiếc xe này đã được cải tạo để tăng thêm ghế nằm". Mặc dù xe chỉ có hơn 30 ghế giường nằm nhưng qua quan sát của chúng tôi, số lượng người nằm dưới sàn xe đã gấp đôi số khách nằm trên ghế.

Khoảng 5h sáng, xe về đến Bến xe Mỹ Đình, Hà Nội. Tuy nhiên, không theo đúng quy trình vào bến trả khách, chiếc xe này lại ngang nhiên trả khách tại một nhà chờ xe buýt ngay cạnh bến xe.

Anh Trần Quang, trú tại phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội hãi hùng nhớ lại: Cách đây khoảng 4 tháng, trong một chuyến công tác, anh Quang cũng đi xe khách đêm đường dài từ huyện Mù Cang Chải, Yên Bái về Hà Nội. Mặc dù cũng là loại xe "giường nằm chất lượng cao" nhưng đồng nghiệp của anh thì được bố trí nằm chen chúc dưới sàn xe còn anh không còn cả chỗ nằm nên suốt cả chặng đường đi được phụ xe sắp xếp cho ngồi… để ngủ.

Cần sự giám sát chặt hơn từ lực lượng CSGT địa phương

Theo Thượng tá Trần Sơn, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra, xử lý tai nạn giao thông, Cục CSGT đường sắt - đường bộ, Bộ Công an cho biết: Theo quy định thì thời gian làm việc của lái xe khách ban đêm tối đa là 4h/đêm và không quá 10h/ngày để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, xe khách trên đã vi phạm các lỗi dừng đỗ xe bắt khách dọc đường, không vào bến trả khách…

Riêng vi phạm về chở quá số người quy định thì theo Điều 26, Nghị định 34/2010/NĐ-CP thì "Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng trên mỗi người vượt quá quy định được phép chở của phương tiện đối với người điều khiển xe ôtô chở hành khách, ôtô chở người (trừ xe buýt) vi phạm hành vi: chở quá từ 2 người trở lên trên xe đến 9 chỗ ngồi, chở quá từ 3 người trở lên trên xe 10 chỗ ngồi đến xe 15 chỗ ngồi, chở quá từ 4 người trở lên trên xe 16 chỗ ngồi đến xe 30 chỗ ngồi, chở quá từ 5 người trở lên trên xe trên 30 chỗ ngồi…". Như vậy những xe khách này đã chở gần quá gấp đôi so với số lượng khách cho phép.

Gần đây, những chiếc xe khách chất lượng cao từ 29 - 47 ghế là phương tiện giao thông chủ yếu phục vụ khách đi đêm từ các tỉnh miền núi phía Bắc về Hà Nội. Tình trạng thiếu an toàn trên những tuyến xe này đã được Báo CAND phản ánh trong bài viết: "An toàn những chuyến xe đêm - đừng đợi mất bò mới lo làm chuồng". Rất may là chưa có vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, nhưng chúng ta cần có biện pháp phòng ngừa, tránh hậu quả xấu có thể xảy ra. Các nhà xe phải đặt mục tiêu an toàn lên trên mục đích lợi nhuận.

Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông, Ban quản lý bến xe, Thanh tra giao thông cần phải siết chặt quản lý, xử lý nghiêm những xe khách vi phạm để đảm bảo để đảm bảo an toàn cho hành khách.

 

                                                                              Theo Báo CAND

 

Các tin khác


Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục