Ngày 25-8, TAND TP Hồ Chí Minh đã xét xử và tuyên phạt bị cáo Phan Hà Bình (SN 1969), nguyên Phó Tổng thư ký Tòa soạn báo Tiền Phong - Văn phòng đại diện tại TP.HCM, 7 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản” theo điều 135 Bộ luật Hình sự.

 

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hồ Chí Minh, trong thời gian thu thập thông tin viết bài về những khó khăn trong việc thực hiện các dự án của các đơn vị thành viên trực thuộc Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn, Phan Hà Bình đã nhiều lần đến trụ sở Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn, để gặp bà Nguyễn Cẩm Phương (Giám đốc phụ trách truyền thông của Tập đoàn, Trưởng đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Xi măng Sài Gòn - Tân Kỳ tại TP. HCM) vòi vĩnh tiền bạc, tuy nhiên bà Phương đã từ chối. Sau đó, tháng 9 và tháng 10-2010, trên báo Tiền Phong xuất hiện một số bài viết có nội dung “đánh” các đơn vị thành viên của Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn.
 

Cựu nhà báo Phan Hà Bình trước tòa

Sau khi báo đăng tải, Phan Hà Bình đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại và gặp trực tiếp bà Phương đặt vấn đề tiền bạc. Cụ thể, nếu bà Phương đưa 200 triệu đồng thì Bình sẽ dừng các bài viết ảnh hưởng đến uy tín của các công ty thành viên nói riêng và tập đoàn nói chung. Ngoài ra, nếu bà Phương đưa 3.000USD thì Bình sẽ viết bài lấy lại uy tín cho doanh nghiệp.

Đầu tháng 10-2010, bà Phương báo cáo vụ việc lên ông Trần Hữu Hồng Tường, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xi măng Sài Gòn - Tân Kỳ. Sau đó, bà Phương đồng ý trao tiền cho Phan Hà Bình, đồng thời trình báo vụ việc lên Cục An ninh tài chính tiền tệ (Tổng cục An ninh, Bộ Công an phía Nam). 20h đêm 13-10-2010, bà Phương gặp Bình tại một phòng Vip của nhà hàng Nhật Hạ trên đường Võ Văn Tần để ăn uống và trao đổi công việc. Khi Bình đang nhận 200 triệu đồng đựng trong hộp xốp từ tay bà Phương thì bị lực lượng An ninh điều tra, Bộ Công an, ập vào bắt quả tang tại chỗ.

Trong quá trình điều tra, cơ quan công an đã làm rõ một vụ việc khác, đó là giai đoạn tháng 3-2009, từ sự phát hiện bản cáo bạch của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Lương Tài (trụ sở quận 1) có nhiều điểm không chính xác, Bình cũng chủ động gặp lãnh đạo công ty và đã nhận từ tay ông Bùi Đình Hưng, Chủ tịch HĐQT, số tiền 1.000USD để không viết bài gây ảnh hướng đến doanh nghiệp.

Trong phiên xét xử chiều 25-8, bị cáo Phan Hà Bình đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, đó là lý do trong phiên xét xử này Bình cũng như gia đình đã không mời luật sư tham gia tố tụng. Bị cáo Bình thừa nhận, trước khi thực hiện hành vi phạm tội đã có suy nghĩ tính toán kỹ, và đã đưa ý kiến cá nhân vào trong các bài viết nhằm mục đích hạ uy tín doanh nhiệp, vòi vĩnh tiền bạc…

Đại diện Viện KSND TP Hồ Chí Minh nhận định, hành vi của Phan Hà Bình đã lợi dụng nghề nghiệp để uy hiếp doanh nghiệp vòi tiền là hành vi phạm tội nguy hiểm, vi phạm đạo đức nghề nghiệp nghiêm trọng, nên đề nghị HĐXX tuyên phạt một mức án nghiêm khắc để làm gương. Sau phần nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phan Hà Bình 7 năm tù giam.
 
 
 
                                                                          Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục