Trong những ngày tác nghiệp tại vùng “rốn lũ” tại các huyện đầu nguồn tỉnh Đồng Tháp, phóng viên Báo CAND đã ghi nhận nhiều câu chuyện cảm động về người dân, các em học sinh, sinh viên… tại các “rốn lũ” cùng với lực lượng Công an, Quân đội, lực lượng cứu hộ nỗ lực gia cố đê bao, bảo vệ tài sản và tính mạng của người dân trong mùa lũ. Trong đó, nhiều người dân đã không tiếc công sức, tài sản của mình, chung sức cùng với chính quyền địa phương tập trung hộ đê, cứu lúa.

Công an tỉnh Đồng Tháp và người dân nỗ lực hộ đê, cứu lúa.

Chuyện gia đình nông dân hy sinh sà lan cứu lúa

Nước lũ lên cao, sức công phá hết sức dữ dội muốn bẻ gãy bờ đê, nhấn chìm cả hàng trăm héc ta lúa ở cánh đồng Thi Sơn (xã Tân Thành A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp). Trong lúc “nước sôi lửa bỏng”, một gia đình nông dân đã không ngần ngại bỏ cả chiếc sà lan trị giá hàng trăm triệu đồng để chắn đoạn đê đang bị sức công phá dữ dội của nước lũ trên bờ kênh Bắc Viện, giảm áp lực nước lũ đang ào ạt tuôn vào đồng, giúp lực lượng cứu hộ đắp thêm bao cát, gia cố đê bao để cứu lúa.

Đó là gia đình ông Hồ Văn Đực (68 tuổi, thường gọi là ông Bảy Đực, ấp Thi Sơn). Giữa trưa nắng gắt, hai vợ chồng ông bà Bảy đang tất bật hướng dẫn mọi người bơi cát vào sân, để tiếp tục gia cố thêm các đoạn đê bao xung yếu trên bờ kênh Bắc Viện. Cát được hút từ dưới mương Chín Kheo, bơm thẳng vào khoảng sân trống trước nhà đã được đắp bạt, quanh tròn mở một lối thoát ra phía sau hầm cá cho nước chảy vào. Theo đó, nước được xả thẳng ra phía sau và cát được đọng lại từng lớp trên sân để các CBCS Công an tỉnh Đồng Tháp xúc vào bao, chuyển đến điểm tập kết để gia cố đê bao.

Bà Nguyễn Thị Hơn (60 tuổi, vợ ông Bảy Đực) bộc bạch: “Phải bỏ ao cá thôi. Nước cát vô sẽ làm cạn ao, cá chết. Nhưng điều cần thiết nhất bây giờ là phải tập trung cứu lúa với người dân. Mất cái gì tui cũng chịu, miễn cứu được đê là tốt rồi”. Góp thêm vào lời vợ, ông Bảy Đực nói một cách khảng khái: “Mình xuất thân là nông dân nên việc gì có ích cho người làm nông là tôi làm”.

Phóng viên Báo CAND trao đổi với bà Hơn (vợ ông Bảy Đực), gia đình đã không tiếc tiền bạc cùng chính quyền và bà con ấp Thi Sơn cứu lúa.

Anh Hồ Văn Côn (con trai ông Bảy Đực), người trực tiếp lái chiếc sà lan của gia đình lao vào bít đoạn đê vỡ nhớ lại: “Khi phát hiện, chỗ đê bị vỡ lúc đầu chỉ bể một lỗ mọi, nhưng do lực nước quá mạnh nên chỗ bị bể cứ lớn dần hơn 3m. Theo đó, nước trên kênh tràn nhanh vào ruộng. Lúc đó, tôi chỉ biết nếu không có vật gì chắn ngang qua đoạn đê bị vỡ thì chẳng mấy chốc, cả cánh đồng trước mặt sẽ là mênh mông nước. Bao nhiêu công sức, tiền bạc của bà con cũng sẽ trôi theo con nước dữ”.

Theo nhiều người dân địa phương, năm nào cũng vậy, hễ đến mùa nước lũ, gia đình ông Bảy Đực ai ấy cũng rất nhiệt tình trong việc chung sức với người dân bảo vệ đê bao, không tiếc tài sản của gia đình để phục vụ cứu đê mà không cần sự yêu cầu của bất cứ ai.

Ông Trần Quốc Hội - Chủ tịch xã Tân Thạnh A chia sẻ: “Từ nhiều ngày nay, gia đình bà Bảy cũng đã dốc toàn lực, tài sản, phương tiện của gia đình, xe máy cày, ao cá, sà lan… để hỗ trợ cùng với lực lượng cứu hộ tham gia bảo vệ lúa của người dân. Giúp lực lượng cứu hộ rất nhiều trong việc gia cố đê bao để bảo vệ lúa”.

Và thầy trò chung sức chống lũ

Trưa 1/10, trên quốc lộ 30, hàng trăm giáo viên và học sinh lớp 12 huyện Hồng Ngự đang rất khẩn trương cùng với lực lượng cứu hộ nỗ lực gia cố đê bao, bảo vệ hơn 2.600 héc ta lúa vụ 3 của người dân ở 2 xã Thường Thới Tiền và Thường Phước 2. Người cầm bao, người xúc cát đổ vào. Cột miệng bao, từng tốp giáo viên, học sinh nhanh chóng đỡ lên vai, chuyển đến nơi tập kết để hộ đê.

Xen lẫn trong không khí đang rất khẩn trương, là những tiếng cười rộn rã của các em học sinh chốc chốc lại vang lên xua tan đi những mệt nhọc, căng thẳng. Dù vất vả, cực nhọc nhưng các em vẫn nhiệt tình, hồ hởi tham gia. Bài học “giúp dân”, có lẽ với các em học sinh và giáo viên trong những ngày cùng nhân dân chống lũ, cứu lúa là bài học thiết thực và sinh động nhất trong hoàn cảnh này.

Trao đổi với chúng tôi, thầy Nguyễn Thanh Danh - Trưởng phòng Giáo dục đào tạo huyện Hồng Ngự cho biết: “Từ ngày 29/9, gần 700 cán bộ giáo viên, học sinh lớp 12 của huyện sau khi có thông báo nghỉ học, đã tập trung xuống giúp người dân hộ đê, cứu lúa. Các thầy cô và giáo viên chia ca, thay phiên nhau làm việc cùng với các lực lượng cứu hộ và người dân. Ai nấy đều làm việc trong tinh thần nhiệt huyết, dốc sức gia cố đê bao, cứu lúa cùng với người dân”.

Cũng trong đợt lũ này, hơn 200 sinh viên thuộc các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp cũng được tăng cường xuống các “rốn lũ” tại các huyện đầu nguồn tỉnh Đồng Tháp để cùng với người dân nỗ lực gia cố đê bao, bảo vệ tài sản cho người dân vùng lũ.

 

                                                                  The Báo CAND

Các tin khác


Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục