Khách du lịch phải chạy qua đường Đinh Tiên Hoàng.

Khách du lịch phải chạy qua đường Đinh Tiên Hoàng.

Có vạch sơn chỉ đường giành cho người đi bộ và cả đèn tín hiệu nhưng người điều khiển phương tiện giao thông vẫn phóng vù vù, mặc người đi bộ chấp chới ngay trên phần đường của mình dù đi đúng nhịp đèn xanh. Nếu mỗi người tham gia giao thông không tôn trọng quyền của người đi bộ và Luật Giao thông đường bộ sẽ không hạn chế được nguy cơ mất an toàn cho chính bản thân họ và cho cả những người khách bộ hành.

 

Nhìn nhau rồi mới dừng

Sau khi Sở GTVT Hà Nội tổ chức bịt ngã tư, nắn lại điểm quay đầu xe đã đồng thời kẻ vạch sơn, lắp đèn tín hiệu giành riêng cho người đi bộ. Chỉ trên trục đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) đến Trần Phú (quận Hà Đông), có hàng chục điểm nút giao thông được điều chỉnh. Và cùng với đó cũng là cả chục điểm qua đường giành cho người đi bộ.

Tại điểm giao thông từ đường Kim Giang cắt đường Nguyễn Trãi, chúng tôi  nhận thấy nhu cầu sang đường của người đi bộ rất lớn. Vào giờ cao điểm buổi sáng, buổi chiều tại đây đều có CSGT nên việc tuân thủ tín hiệu đèn được người tham gia giao thông khá nghiêm.

Nhờ đó, người đi bộ sang đường rất dễ dàng, an toàn. Thế nhưng khi thiếu bóng CSGT lập tức, việc chấp hành đèn tín hiệu giành đường cho người đi bộ trở nên chệch choạc. Có những người bất chấp tín hiệu đèn đỏ, vẫn "hồn nhiên" vụt qua. Lại có người dù có ý thức dừng nhưng thấy người đi sau vẫn vượt qua nên đành... lao theo.

Đèn tín hiệu giao thông dành riêng cho người đi bộ chưa được sử dụng hiệu quả.

Tại điểm đi bộ, đoạn phố Nguyễn Quý Đức cắt với phố Nguyễn Trãi thường có rất đông người qua lại. Phần vì đây là điểm giao cắt giữa hai tuyến phố, phần vì gần bến xe bus. Lúc 15h ngày 15/11, vào thời điểm ít phương tiện qua lại song nhiều người đi bộ vẫn phải "bơi" giữa dòng xe cộ khi sang đường.

Người điều khiển phương tiện chỉ dừng lại sau khi có những người tiên phong dừng trước. Nếu như mọi người cùng chấp hành nghiêm hiệu lệnh của đèn tín hiệu sẽ không có cảnh, người đi bộ đứng chực chờ trên vỉa hè, ở giải phân cách và "liều mình" vượt qua đường.

Xây dựng ý thức nhường đường

Tuyến đường xung quanh hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội là nơi có lưu lượng người đi bộ qua đường rất lớn. Sáng 16/11, chúng tôi dành cả buổi sáng để quan sát người và phương tiện tham gia giao thông tại khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm. Trước cửa Bưu điện Hà Nội số 75 Đinh Tiên Hoàng có vạch sơn dành cho người đi bộ.

Ở vỉa hè hai bên trước vạch sơn này có cột đèn tín hiệu giao thông. Điều đặc biệt là trên mỗi cột đều có nút bấm ưu tiên cho người đi bộ qua đường. Không phải người dân nào cũng biết quyền lợi riêng khi đi bộ qua đây. Nhưng đối với khách du lịch và người dân sống quanh đây thì thông thạo cách sử dụng đặc quyền này.

Hai vị khách nước ngoài bấm đèn giao thông xin sang đường. Đèn giao thông chuyển màu đỏ, tín hiệu dành cho người đi bộ chuyển sang màu xanh. Hai vị khách nhanh chóng rảo bước. Thế nhưng những người điều khiển xe máy, ôtô lúc này đều nhìn thấy đèn đỏ song vẫn cứ nhấn ga đi tiếp, chẳng ai quan tâm đến hai người khách đi bộ đang loay hoay giữa dòng xe cộ. Nhìn cảnh đấy, những người sang đường tiếp theo cũng không buồn bấm nút xin sang đường mà tiến thẳng vào dòng xe nườm nượp.

Phỏng vấn chị Trần Thị Hà, một người thường xuyên đi qua tuyến phố Đinh Tiên Hoàng, chị tâm sự rất thật với chúng tôi: "Tôi biết không nhường đường cho người đi bộ là sai, nhất là khi có đèn tín hiệu giao thông. Đã có lần tôi định dừng lại trước đèn đỏ thì suýt bị người đi phía sau đâm phải.  Bởi vậy tôi đành chọn giải pháp tránh người đi bộ ra vậy".

Cũng bởi lý do đó mà cả tuyến đường vòng quanh hồ Hoàn Kiếm luôn có tình trạng người đi bộ nhìn, ngó, run rẩy qua đường... 10h, một nhóm khách du lịch người Hàn Quốc từ phía đền Ngọc Sơn đi bộ qua vạch sơn sang vườn hoa phía trước tượng đài cảm tử. Không một phương tiện ô tô, xe máy nào giảm tốc độ nhường đường họ. Vậy là cả nhóm kéo nhau… co cẳng chạy.

Trẻ em đi bộ qua đường Kim Liên giữa dòng xe nguy hiểm.

10h30', một người qua đường đi từ hướng Bờ Hồ sang vỉa hè bưu điện Hà Nội bấm đèn giao thông. Chiếc ô tô con đầu tiên dừng trước đèn đỏ. Những chiếc xe phía sau buộc phải dừng. Nhiều người khác thấy vậy cũng dừng theo. Lẽ ra việc làm này phải là đương nhiên nhưng nó lại rất hiếm hoi.

Cách đây 4 năm, lực lượng CSGT Hà Nội ra quân xử phạt người đi bộ vi phạm Luật Giao thông trong hai ngày 10 và 11/9/2007. Nhưng chủ yếu đợt ra quân này chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở người vi phạm bằng tấm phiếu "nhắc nhở" nhằm mục đích tuyên truyền là chính. 

Cho tới nay, việc xử phạt người đi bộ vi phạm và cả vượt đèn đỏ không nhường đường cho người đi bộ chưa được quan tâm. Đề nghị Phòng CSGT Hà Nội nên thực hiện chuyên đề xử phạt người không nhường đường cho người đi bộ. Từ đó xây dựng ý thức nhường đường trong khi tham gia giao thông, chứ không riêng nhường đường cho người đi bộ. Người tham gia giao thông khi có ý thức nhường đường thì tình trạng ùn tắc giao thông cũng sẽ được cải thiện.

 

                                                              Theo Báo CAND

Các tin khác


Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục