Sau khi xảy ra một số vụ nổ container lạnh xuất xứ từ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải cần sớm ban hành những Quy chuẩn kỹ thuật để tránh ảnh hưởng đến các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có công văn yêu cầu Bộ Giao thông vận tải kiểm tra, báo cáo việc nhiều hãng tàu ngoại từ chối container lạnh từ Việt Nam. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra và báo cáo Phó Thủ tướng trước ngày 30/11/2011.

Trước đó, nhiều hãng tàu nước ngoài ở Việt Nam mới đây tuyên bố không/nhận vận chuyển các container lạnh xuất khẩu vào thị trường Mỹ hoặc châu Âu. Nguyên nhân do xảy ra một số vụ nổ container lạnh xuất xứ từ Việt Nam. Điều này đang ảnh hưởng đến các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay đã có 4 vụ nổ container rỗng lạnh (3 container của hãng tàu Maersk Lines và 1 container của CMA) xảy ra tại Tân Cảng - Cát Lái (2 vụ) hoặc liên quan đến việc kiểm tra tại Việt Nam (2 vụ).

Vụ thứ nhất xảy ra ngày 27/4/2011, tại khu bãi container lạnh cảng Tân Cảng - Cát Lái (TP HCM), khiến 5 người bị thương. Tiếp đó, vào sáng 11/5/2011, cũng tại khu bãi này đã xảy ra vụ nổ container khiến 1 người chết, một người bị thương.

5 tháng sau, vào tháng 10/2011, một vụ nổ container lạnh khác của Maersk Lines lại xảy ra ở Brazil. Container phát nổ khi đang PTI (kiểm tra tình trạng kỹ thuật) và nạp gas. Container trên được hãng tàu xác nhận đã đóng hàng ở Việt Nam.

Cũng trong tháng này, vụ nổ container FSCU 5209862 của Hãng tàu CMA - CGM xảy ra khi ở trạng thái rỗng và đang được PTI tại Trung Quốc. Container trên đã được nhà thầu phụ Sao Mai của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tham gia sửa chữa.

Sau 4 vụ nổ, ngày 15/11 vừa qua, cơ quan điều tra đã có kết luận nguyên nhân vụ nổ container lạnh tại cảng Cát Lái cuối tháng 4/2011 là do máy nén của hệ thống lạnh được lắp đặt trên container bị sự cố kỹ thuật, còn những vụ việc khác hiện vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân sự cố. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia kỹ thuật thì nguyên nhân có thể do gas có lẫn tạp chất hoặc chất lượng gas không tốt gây ra.

Điều đáng nói, hậu quả của các vụ nổ container này không chỉ là thiệt hại về người và tài sản tại thời điểm xảy ra sự cố mà nó còn để lại hệ quả cho đến thời điểm hiện tại. Hiệp hội Hàng hải Thái Bình Dương cũng nhìn nhận hệ quả là các container lạnh từ Việt Nam bị cảng, hãng tàu ngoại cách ly và kiểm tra chặt, khiến thời gian vận chuyển kéo dài, chi phí tăng cao.

Việc vận chuyển các container lạnh từ Việt Nam đang gặp khó khăn.

Không dừng lại ở đó, tại một số cảng biển, hãng tàu tại Mỹ, Liên minh châu Âu bắt đầu kiểm tra chặt chẽ đối với container lạnh thực hiện PTI tại Việt Nam, thậm chí gây sức ép cho các hãng tàu đồng loạt ngừng sử dụng container lạnh có thực hiện PTI tại Việt Nam.

Đại diện một hãng vận tải biển có uy tín cho biết: Tại một số cảng ở Mỹ, những container lạnh xuất đi từ Việt Nam bị "cô lập", không cho cắm điện hoặc bị di dời qua chỗ khác rồi sau đó tính phí khiến chi phí phát sinh cho hãng tàu rất lớn.

Sau các sự cố đáng tiếc, ngoài việc tích cực kiến nghị cơ quan chức năng và hãng tàu nhanh chóng kết luận nguyên nhân gây ra các vụ việc, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cam kết sử dụng đúng loại gas theo yêu cầu của từng hãng tàu, từ các nhà cung cấp chính thức, có nguồn gốc và chứng chỉ rõ ràng.

Về lâu dài, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ thực hiện chức năng nhập khẩu gas trực tiếp từ nước ngoài. Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ báo cáo chi tiết quá trình nạp gas cho từng container lạnh (loại gas, sêri bình gas, nhà sản xuất…) cho các hãng tàu.

Những nỗ lực nhằm cải thiện tình hình của Tân Cảng Sài Gòn là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, không ít người tiếc nuối giá như những việc này đã được làm sớm hơn vì tính đến thời điểm này, có ít nhất 5 hãng tàu đã tạm dừng thực hiện PTI tại cảng Tân Cảng - Cát Lái hoặc không cho phép thực hiện việc sửa chữa liên quan đến gas.

"Nếu cơ quan chức năng Việt Nam không đưa ra được kết luận và giải pháp cụ thể thì có khả năng container lạnh bị đưa vào "danh sách đen" hoặc gây mất an ninh cảng kể cả tại các cảng chuyển tải. Lúc đó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam", đại diện một hãng tàu cảnh báo.

Hiện nay nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng container liên tục tăng cao (8 tháng đầu năm 2011 đạt 35 triệu TEU), để nâng cao hiệu quả quản lý an toàn container, thiết nghĩ Bộ Giao thông Vận tải sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kiểm tra và chế tạo container vận chuyển trên các phương tiện giao thông

 

                                                                      Theo Báo CAND

Các tin khác


Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục