Sau khi xảy ra một số vụ nổ container lạnh xuất xứ từ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải cần sớm ban hành những Quy chuẩn kỹ thuật để tránh ảnh hưởng đến các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có công văn yêu cầu Bộ Giao thông vận tải kiểm tra, báo cáo việc nhiều hãng tàu ngoại từ chối container lạnh từ Việt Nam. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra và báo cáo Phó Thủ tướng trước ngày 30/11/2011. Trước đó, nhiều hãng tàu nước ngoài ở Việt Nam mới đây tuyên bố không/nhận vận chuyển các container lạnh xuất khẩu vào thị trường Mỹ hoặc châu Âu. Nguyên nhân do xảy ra một số vụ nổ container lạnh xuất xứ từ Việt Nam. Điều này đang ảnh hưởng đến các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay đã có 4 vụ nổ container rỗng lạnh (3 container của hãng tàu Maersk Lines và 1 container của CMA) xảy ra tại Tân Cảng - Cát Lái (2 vụ) hoặc liên quan đến việc kiểm tra tại Việt Nam (2 vụ). Vụ thứ nhất xảy ra ngày 27/4/2011, tại khu bãi container lạnh cảng Tân Cảng - Cát Lái (TP HCM), khiến 5 người bị thương. Tiếp đó, vào sáng 11/5/2011, cũng tại khu bãi này đã xảy ra vụ nổ container khiến 1 người chết, một người bị thương. 5 tháng sau, vào tháng 10/2011, một vụ nổ container lạnh khác của Maersk Lines lại xảy ra ở Brazil. Container phát nổ khi đang PTI (kiểm tra tình trạng kỹ thuật) và nạp gas. Container trên được hãng tàu xác nhận đã đóng hàng ở Việt Nam. Cũng trong tháng này, vụ nổ container FSCU 5209862 của Hãng tàu CMA - CGM xảy ra khi ở trạng thái rỗng và đang được PTI tại Trung Quốc. Container trên đã được nhà thầu phụ Sao Mai của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tham gia sửa chữa. Sau 4 vụ nổ, ngày 15/11 vừa qua, cơ quan điều tra đã có kết luận nguyên nhân vụ nổ container lạnh tại cảng Cát Lái cuối tháng 4/2011 là do máy nén của hệ thống lạnh được lắp đặt trên container bị sự cố kỹ thuật, còn những vụ việc khác hiện vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân sự cố. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia kỹ thuật thì nguyên nhân có thể do gas có lẫn tạp chất hoặc chất lượng gas không tốt gây ra. Điều đáng nói, hậu quả của các vụ nổ container này không chỉ là thiệt hại về người và tài sản tại thời điểm xảy ra sự cố mà nó còn để lại hệ quả cho đến thời điểm hiện tại. Hiệp hội Hàng hải Thái Bình Dương cũng nhìn nhận hệ quả là các container lạnh từ Việt Nam bị cảng, hãng tàu ngoại cách ly và kiểm tra chặt, khiến thời gian vận chuyển kéo dài, chi phí tăng cao. Việc vận chuyển các container lạnh từ Việt Nam đang gặp khó khăn. Không dừng lại ở đó, tại một số cảng biển, hãng tàu tại Mỹ, Liên minh châu Âu bắt đầu kiểm tra chặt chẽ đối với container lạnh thực hiện PTI tại Việt Nam, thậm chí gây sức ép cho các hãng tàu đồng loạt ngừng sử dụng container lạnh có thực hiện PTI tại Việt Nam. Đại diện một hãng vận tải biển có uy tín cho biết: Tại một số cảng ở Mỹ, những container lạnh xuất đi từ Việt Nam bị "cô lập", không cho cắm điện hoặc bị di dời qua chỗ khác rồi sau đó tính phí khiến chi phí phát sinh cho hãng tàu rất lớn. Sau các sự cố đáng tiếc, ngoài việc tích cực kiến nghị cơ quan chức năng và hãng tàu nhanh chóng kết luận nguyên nhân gây ra các vụ việc, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cam kết sử dụng đúng loại gas theo yêu cầu của từng hãng tàu, từ các nhà cung cấp chính thức, có nguồn gốc và chứng chỉ rõ ràng. Về lâu dài, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ thực hiện chức năng nhập khẩu gas trực tiếp từ nước ngoài. Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ báo cáo chi tiết quá trình nạp gas cho từng container lạnh (loại gas, sêri bình gas, nhà sản xuất…) cho các hãng tàu. Những nỗ lực nhằm cải thiện tình hình của Tân Cảng Sài Gòn là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, không ít người tiếc nuối giá như những việc này đã được làm sớm hơn vì tính đến thời điểm này, có ít nhất 5 hãng tàu đã tạm dừng thực hiện PTI tại cảng Tân Cảng - Cát Lái hoặc không cho phép thực hiện việc sửa chữa liên quan đến gas. "Nếu cơ quan chức năng Việt Nam không đưa ra được kết luận và giải pháp cụ thể thì có khả năng container lạnh bị đưa vào "danh sách đen" hoặc gây mất an ninh cảng kể cả tại các cảng chuyển tải. Lúc đó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam", đại diện một hãng tàu cảnh báo. Hiện nay nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng container liên tục tăng cao (8 tháng đầu năm 2011 đạt 35 triệu TEU), để nâng cao hiệu quả quản lý an toàn container, thiết nghĩ Bộ Giao thông Vận tải sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kiểm tra và chế tạo container vận chuyển trên các phương tiện giao thông Theo Báo CAND