Quân y Vùng 5 Hải quân tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo đang sinh sống trên các quần đảo ở biển Tây.

Quân y Vùng 5 Hải quân tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo đang sinh sống trên các quần đảo ở biển Tây.

Tại những đảo tàu hải quân không thể cập bờ, nhiều chủ ghe đánh cá sẵn sàng làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men và anh em lên đảo. Người dân khác thì người góp cá, mực, người tặng rau xanh, người hỗ trợ gạo tặng lại các “bác sĩ bộ đội” bữa cơm đạm bạc.

 

Cách đất liền hơn 200km, một quân nhân khi đang làm nhiệm vụ chẳng may bị rắn độc cắn và đang đối mặt với khả năng tử vong. Nhận được thông tin, Chủ nhiệm Quân y Vùng 5 Hải quân đã làm tất cả những gì có thể để kịp đưa nạn nhân vào đảo Phú Quốc - cách đó gần 100km bằng đường biển; rồi từ Phú Quốc, khẩn trương chuyển nạn nhân đến TP Hồ Chí Minh bằng đường hàng không. Vậy mà như có một phép mầu. Chiến sĩ ấy đã được cứu sống bởi tình thương và tinh thần “còn nước, còn tát”, “cứu người như cứu mình” của các y, bác sĩ…

Vừa đặt chân lên đảo Phú Quốc, tôi đón xe ngay về thị trấn An Thới rồi tìm đến Quân y Vùng 5 Hải quân để được gặp BS, Thiếu tá Dương Văn Thiện - Chủ nhiệm đơn vị, người đã có hàng chục năm gắn với công việc thiêng liêng “cứu người” cho quân và dân trên vùng biển Tây của Tổ quốc và cũng là người trực tiếp chỉ đạo, điều hành xử lý ca cấp cứu rắn độc cắn có một không hai trên biển Tây.

Chân tình, cởi mở và dễ gần gũi, BS, Thiếu tá Thiện – người con của đất cảng Hải Phòng, không cần lật sổ công tác mà vẫn kể vanh vách câu chuyện xảy ra cách nay chưa bao lâu: Nạn nhân bị rắn độc cắn lúc đó là Trung úy Đồng Kim Học – nhân viên thông tin của Trạm ra đa 610 nằm tít tận đỉnh núi cao nhất thuộc quần đảo Thổ Chu, huyện Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). Vị trí bị rắn cắn là đầu ngón tay đeo nhẫn bàn tay trái.

Xác định đây là loài rắn độc nguy hiểm, anh em cùng đơn vị của Học đã nhanh chóng đưa anh xuống núi, cấp cứu tại Bệnh xá đảo Thổ Chu. Vừa làm công tác sơ cứu, BS, Trung úy Bùi Xuân Bắc - Bệnh xá trưởng điện thoại ngay về Quân y Vùng 5 Hải quân đề nghị hỗ trợ. “Nghe xong các thông tin về triệu chứng của bệnh nhân, tôi xác định được ngay Học bị rắn thuộc nhóm có độc tố thần kinh cắn, có thể dẫn tới tử vong sau vài giờ” – BS, Thiếu tá Thiện nhớ lại.

Biết được tình trạng nguy kịch của Trung úy Học, kèm đó là lời đề nghị khẩn của các BS, cảng vụ Sân bay Phú Quốc đã sắp xếp được 3 chỗ trên chuyến bay đầu tiên ấy. Chỉ hơn 1 giờ sau, bệnh nhân Học được xe cứu thương Bệnh viện 175 đón tại chân cầu thang máy bay. Do đã 14 giờ trôi qua – kể từ lúc bị rắn cắn, lúc đến Khoa hồi sức cấp cứu của Bệnh viện 175, Học đã rơi vào tình trạng ngừng hô hấp và hôn mê. Bệnh nhân được đặt nội khí quản và thở máy. Kết quả hội chẩn (còn có sự tham gia của một số BS chuyên ngành rắn độc của Bệnh viện Chợ Rẫy) xác định Học bị cắn bởi con rắn cạp nia - một loại rắn độc thần kinh mà huyết thanh kháng độc rất khó tìm tại Việt Nam. Thế nhưng, với sự nỗ lực của tập thể y, BS Bệnh viện 175 kể từ khi tiếp nhận bệnh nhân, Học đã dần tỉnh lại sau 48 giờ hôn mê trong niềm vui sướng đến dâng trào của nhiều người.

Thật ra chuyện giành giật lại sự sống vừa kể chỉ là một trong hàng trăm, hàng ngàn chuyện mà BS, Thiếu tá Thiện cùng tập thể anh em Quân y Vùng 5 Hải quân đã tham gia. Trong điều kiện khó khăn nhất về việc đi lại, sự thiếu thốn về điều kiện chữa trị nên nhiều lúc việc cứu sống bệnh nhân chỉ tùy thuộc vào ý chí và quyết tâm của những lương y mang quân hàm như anh Thiện. Cả vùng biển mênh mông với hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ, cả chục ngàn dân và bộ đội, bên cạnh mạng lưới y tế của chính quyền, Quân y Vùng 5 Hải quân chỉ có 19 y sĩ, 11 BS, còn thiếu trên 20 người theo quân số biên chế cho phép. Nhưng từ sự thiếu thốn, điều kiện công tác gian khó ấy, mới thấy giá trị của sự cố gắng, chịu đựng dẻo dai và hy sinh lặng thầm của các anh.

Trong nhiều năm liên tiếp vừa qua, người dân trên các quần đảo xa như Nam Du, Thổ Chu, rồi các hòn nằm biệt lập như Hòn Khoai, Hòn Chuối, thật sự ấn tượng với hình ảnh bác sĩ mang quân hàm qua những chuyến đi lênh đênh dài ngày trên biển Tây phối hợp khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con.

Tại những đảo tàu hải quân không thể cập bờ, nhiều chủ ghe đánh cá sẵn sàng làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men và anh em lên đảo. Người dân khác thì người góp cá, mực, người tặng rau xanh, người hỗ trợ gạo tặng lại các “bác sĩ bộ đội” bữa cơm đạm bạc. Tình cảm quân dân càng thêm thắt chặt. Những thầy thuốc mang quân hàm đang công tác tại Quân y Vùng 5 Hải quân đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ nơi nghìn trùng của Tổ quốc

 

                                                                  Theo Báo CAND


 

Các tin khác


Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục