Công nhân Công ty TNHH SIMCO Sông Đà vận hành dây chuyền sản xuất sản phẩm gỗ bóc không sử dụng trang bị bảo hộ lao động.

Công nhân Công ty TNHH SIMCO Sông Đà vận hành dây chuyền sản xuất sản phẩm gỗ bóc không sử dụng trang bị bảo hộ lao động.

(HBĐT) - Thực hiện Quyết định số 31/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp từ năm 2009-2012 (Đề án 31), UBND tỉnh đã ban hành QĐ số 400/QĐ-UBND ngày 24/3/2010 phê duyệt kế hoạch thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh từ năm 2009-2012.

 

Theo đó, mục tiêu chung là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật nói chung, pháp luật về lao động nói riêng đối với người lao động và người sử dụng lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại các doanh nghiệp, góp phần phục vụ SX-KD, thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh.

 

Tỉnh ta hiện có trên 2.000 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần đăng ký sản xuất, kinh doanh với hàng chục nghìn lao động, trong đó có nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Nhìn chung, các loại hình doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh đều có quy mô nhỏ, hiệu quả sản xuất, kinh doanh chưa cao, khả năng cạnh tranh thấp. Bên cạnh đó, việc thực hiện các quy định của pháp luật trong các doanh nghiệp còn nhiều hạn chế ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

 

Sở LĐ-TB&XH được giao là cơ quan chủ trì đề án đã phối hợp với các ngành có liên quan như Sở Tư pháp, Tài chính, LĐLĐ tỉnh, Liên minh các HTX, Sở Công thương triển khai thực hiện kế hoạch. Nội dung chú trọng đến những vấn đề liên quan tới pháp luật lao động như: bảo hiểm thất nghiệp, BHXH, BHYT, chế độ tiền lương, lao động, việc làm, an toàn vệ sinh lao động, bảo hộ lao động Thực hiện Đề án, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức các lớp tập huấn chính sách về lao động việc làm, quản lý dạy nghề, bảo vệ chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ, xóa đói - giảm nghèo, nghề công tác xã hội cho 1.271 cán bộ làm công tác LĐ-TB&XH từ cấp huyện đến cấp xã và cán bộ chính quyền cơ sở, phát 32.200 tờ rơi, treo 838 băng rôn, khẩu hiệu về an toàn vệ sinh lao động, phòng - chống cháy nổ tại các doanh nghiệp. Tổ chức 75 cuộc kiểm tra, thanh tra chuyên ngành việc chấp hành pháp luật lao động đối với 353 doanh nghiệp, thông qua kiểm tra đã tuyên truyền và hướng dẫn các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh theo đúng quy định pháp luật. LĐLĐ tỉnh đã tư vấn được 426 lượt người lao động về chế độ, chính sách, quyền lợi của người lao động; biên soạn, in ấn và cấp phát trên 10.000 tờ rơi, tờ gấp có nội dung liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động. Tổ chức 5 cuộc tuyên truyền cho 350 người lao động tại 5 doanh nghiệp của huyện Lương Sơn, trang bị 1 tủ sách pháp luật cho tổ tự quản khu nhà ở công nhân Công ty TNHH Thấu kính R Việt Nam. Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh đã hỗ trợ các doanh nghiệp những văn bản về chính sách, pháp luật thuế, giải đáp bằng các hình thức cho 6.502 lượt tổ chức, cá nhân nộp thuế đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Sở Công thương hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tìm hiểu những văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động SX-KD, tổ chức hội chợ, thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa... Sở KH-ĐT tổ chức hội thảo, đối thoại với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

 

Năm nay là năm cuối thực hiện đề án, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người lao động cần tiếp tục được đẩy mạnh nhằm không ngừng nâng cao nhận thức pháp luật cho người sử dụng lao động và người lao động, thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật lao động, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Đồng thời, đạt được những mục tiêu cụ thể của đề án là phấn đấu đến năm 2012 đạt từ 95% người sử dụng lao động trở lên tại doanh nghiệp được tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp; có trên 70% người lao động được tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quyền, nghĩa vụ của công dân và pháp luật về lao động; 100% lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài được tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động và các quy định pháp luật liên quan tới quyền, nghĩa vụ của công dân, người lao động.

 

         

                                                                                            Hà Thu

 

Các tin khác


Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Dùng súng bắn người khác, lĩnh 69 tháng tù

Ngày 9/5, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Tuấn (SN 1991), trú tại xã Xăm Khòe (Mai Châu) về tội "giết người” và "tàng trữ, sử dụng trái phép súng săn”.

Tự gây tai nạn xe máy, 2 vợ chồng người nước ngoài thương vong

Công an huyện Mai Châu cho biết, tại Km 0+200, đường dân sinh xóm Bò Liêm, xã Đồng Tân (Mai Châu) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông làm 2 người nước ngoài thương vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục