15 năm qua, nhất là những năm gần đây, mặc dù gặp không ít khó khăn song Ban liên lạc các chiến sỹ Công an chi viện chiến đấu tại chiến trường miền Nam đã có nhiều hoạt động khá hiệu quả, là một tổ chức tình nghĩa để cho các thế hệ sau học tập noi theo.

 

Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta, Bộ Công an đã chi viện an ninh miền Nam hàng vạn cán bộ trong đó có trên 4.000 đồng chí trực tiếp chiến đấu với địch và làm nhiệm vụ bí mật ở miền Nam trước tháng 4/1975 - chưa kể lực lượng Công an vũ trang, góp phần không nhỏ vào công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Sau khi trở lại miền Bắc với cuộc sống đời thường, nhiều cán bộ chi viện còn mang trong mình di hại do chiến tranh để lại, bị thiệt thòi khi nhận lại công tác ở miền Bắc do nhiều năm phải lo chiến đấu, không được nghiên cứu học tập. Tuy nhiên, với truyền thống chiến đấu kiên cường, chịu dựng gian khổ, hy sinh, anh chị em vẫn không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ mà tổ chức giao phó. Đến nay, hầu hết cán bộ chi viện đã nghỉ hưu, tuổi đời đã trên 60.

Đáp ứng nguyện vọng của đông đảo cán bộ chi viện, từ năm 1997, Bộ Công an đã ra quyết định thành lập “Ban liên lạc các chiến sỹ Công an chi viện chiến đấu tại chiến trường miền Nam” với mục đích động viên hội viên phát huy truyền thống chiến đấu, thương yêu đùm bọc, chia sẻ ngọt bùi với nhau trong thời gian ở chiến trường để động viên chăm sóc nhau làm tròn nhiệm vụ của mình trong thời đại mới, đồng thời góp phần giáo dục động viên thế hệ trẻ Công an tiếp bước cha anh trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc hiện nay. Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân được lãnh đạo Bộ giao theo dõi, giúp đỡ Ban liên lạc hoạt động đúng mục tiêu đã đề ra.

15 năm qua, nhất là những năm gần đây, mặc dù gặp không ít khó khăn song Ban liên lạc đã có nhiều hoạt động khá hiệu quả, là một tổ chức tình nghĩa để cho các thế hệ sau học tập noi theo.

Ban liên lạc đã đề xuất lãnh đạo Bộ tăng thời gian chờ nghỉ chế độ lên 3 tháng cho hội viên là cán bộ sắp nghỉ hưu, trợ cấp đặc biệt khó khăn cho 16 hội viên với tổng số tiền là 48 triệu đồng, giải quyết cho 63 hội viên được đi nghỉ dưỡng theo chế độ nghỉ dưỡng của Bộ Công an, may trang phục cho 27 hội viên v.v… đều là những hội viên có quá trình cống hiến cho đất nước nhưng lương hưu thấp, gia đình gặp khó khăn.

Đoàn cán bộ Công an lên đường chi viện lực lượng An ninh miền Nam.

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày diễn ra cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968, Ban liên lạc còn đề xuất lãnh đạo Bộ tặng quà các đồng chí tham gia chiến dịch này mỗi người 500.000đ. Tất cả các hội viên từ trần đều được Ban liên lạc tổ chức phúng viếng, tiễn đưa, giao trách nhiệm cho các đồng chí tổ trưởng của Ban liên lạc thường xuyên chăm sóc hội viên ốm đau, hội viên là thương binh, gia đình liệt sĩ. Tất cả hội viên đến tuổi 70 đều được mừng thọ. Hoạt động chăm sóc nhau thắm tình nghĩa đồng chí, đồng đội đã để lại trong lòng mỗi hội viên một tình cảm sâu nặng, có tác dụng truyền cảm tình nhân ái không chỉ trong tổ chức Ban liên lạc mà cả đối với thế hệ mai sau.

Đi thăm lại chiến trường xưa là một hoạt động rất đáng chú ý của Ban liên lạc. Từ Trị Thiên – Huế, khu V, khu VI, từ vùng đất đỏ miền Đông, miền Tây Nam Bộ cho đến mũi Cà Mau đều in dấu chân của nhiều cán bộ chi viện, nơi các anh, các chị đã từng được đồng bào, đồng chí tại chỗ giúp đỡ, cưu mang, nay được đón tiếp các anh chị trở lại thật vui mừng và xúc động.

Tổ chức gặp mặt, giao lưu giữa cán bộ chi viện của Bộ Công an và cán bộ chi viện của các địa phương với đội ngũ Công an trẻ là một hoạt động có ý nghĩa giáo dục sâu sắc nên được Ban liên lạc đặc biệt quan tâm. Vì vậy trong 5 năm qua, Ban liệc lạc tổ chức được 13 cuộc giao lưu ở các đơn vị, địa phương như tại cơ quan Bộ, Học viện ANND, Học viện CSND, Công an Thừa Thiên – Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Đà Nẵng, Thái Bình, Hòa Bình, Cao Bằng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước. Đồng thời Ban liên lạc còn tổ chức cho hội viên đi thăm các di tích lịch sử nổi tiếng của quốc gia như Điện Biên Phủ, nhà tù Sơn La, Pác Bó (Cao Bằng), Nha Công an Trung ương, Căn cứ Ban An ninh Trung ương Cục, nhà tù Côn Đảo, Nghĩa trang Trường Sơn, Thành cổ Quảng Trị, Ngã ba Đồng Lộc.

Ngoài ra, Ban liên lạc còn phối hợp với Nhà Xuất bản CAND xuất bản 2 tập sách “Những ngày ở chiến trường” với hàng vạn bản nhằm ghi lại những kỷ niệm sâu sắc của hội viên khi chiến đấu ở chiến trường miền Nam, phối hợp với Điện ảnh CAND làm 2 tập phim tài liệu về hoạt động chi viện chiến trường của Bộ Công an và một tập phim tài liệu về hoạt động của Ban liên lạc.

Vào dịp 30-4 hằng năm, Ban liên lạc đều đặn tổ chức gặp mặt truyền thống cho tất cả hội viên nhằm tổng kết hoạt động giao lưu tình cảm, mừng thọ hội viên, biểu diễn nghệ thuật… Các cuộc gặp mặt này đều được lãnh đạo Bộ, lãnh đạo các tổng cục, các đơn vị ở Bộ tới dự động viên và chung vui với toàn thể hội viên.

Có thể thấy, với một thời gian chưa dài, với sự hỗ trợ, giúp đỡ còn khiêm tốn của lãnh đạo Bộ và các đơn vị, địa phương, những con người tuổi cao, sức yếu của Ban liên lạc đã làm được nhiều công việc thật sự có ý nghĩa nhân văn, ý nghĩa giáo dục truyền thống rất đáng trân trọng và khâm phục

 

                                                                 Theo Báo CAND

 

Các tin khác


Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục