Diện tích 85 ha rừng cộng đồng dân cư xóm Đồng Sông (Dân Hạ - Kỳ Sơn) gây bức xúc kéo dài đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.

Diện tích 85 ha rừng cộng đồng dân cư xóm Đồng Sông (Dân Hạ - Kỳ Sơn) gây bức xúc kéo dài đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.

(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được đơn của các ông Nguyền Văn Đàn, Đinh Trần Hanh là Trưởng xóm, Chi hội trưởng Chi hội CCB thay mặt cán bộ, nhân dân xóm Đồng Sông (xã Dân Hạ - Kỳ Sơn) tố cáo các ông Nguyễn Văn Hiệu, Trưởng xóm Đồng Sông, Nguyễn Văn Sạn, Phó Chủ nhiệm HTX (nhiệm kỳ 1989-2001), Nguyễn Văn Điền (con trai ông Nguyễn Văn Độ, Bí thư chi bộ nhiệm kỳ 1989-2001) bán rừng phòng hộ của xóm thu lợi cá nhân trên 2,9 tỷ đồng.

 

Các ông Đinh Hồng Hải, Trưởng xóm nhiệm kỳ 2005-2010 và Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Dân Hạ nhiệm kỳ 2005-2010 là những người đã biết rõ là rừng phòng hộ đầu nguồn của xóm Đồng Sông nhưng vẫn tiếp tay cho các ông Hiệu, Sạn, Điền bán đất cho Công ty TNHH Phú Đạt. Từ những lý do đó, trong năm 2010, hai lần nhân dân xóm Đồng Sông làm đơn đề nghị Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn trả lời, giải quyết. Đến ngày 26/9/2011, UBND xã Dân Hạ tổ chức họp dân nghe Thông báo kết luận số 14/TBKL-UBND ngày 11/3/2011 của Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn bác nội dung đơn tố cáo của công dân xóm Đồng Sông về những sai phạm của cán bộ xóm, xã và các công dân xóm đã nêu tên trên. Theo đó, nhân dân xóm Đồng Sông cho rằng, kết luận của Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn chưa thấu đáo và tiếp tục có đơn, thư gửi các cấp, ngành.  

Qua tài liệu thu thập và kết quả tìm hiểu thực tế cùng việc nghiên cứu Thông báo kết luận số 14/TBKL-UBND ngày 11/3/2011 của Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn về nội dung tố cáo của công dân xóm Đồng Sông cho thấy, nội dung Thông báo số 14 và các căn cứ giải thích còn nhiều bất hợp lý. Cụ thể: đơn xin giao nhận đất rừng, biên bản giao đất rừng, khế ước giao đất có rừng tự nhiên có thảm thực vật cần được bảo vệ thuộc rừng phòng hộ của ông Hiệu, ông Sạn, ông Độ đều ghi tháng 12/1995. Nhưng biên bản họp xóm Đồng Sông về việc thực hiện giao đất khoán rừng cho 3 hộ trên cùng các hộ khác trong xóm thành phần dự có Chủ tịch UBND, cán bộ địa chính xã Dân Hạ, cán bộ Hạt kiểm lâm, Trưởng xóm và 90 hộ trong xóm lại ghi là ngày 8/11/1997. Như vậy, việc 3 hộ  trên được làm biên bản GĐGR và khế ước giao đất rừng trước khi xóm tổ chức họp để thực hiện giao đất, khoán rừng tới gần 2 năm (23 tháng). Vào thời điểm đó, diện tích rừng trên vẫn do cộng đồng dân  xóm Đồng Sông quản lý, trông coi, bảo vệ, xóm cắt cử 3 người là ông Độ, ông Sạn, ông Hiệu làm tổ trưởng 3 tổ và trong mỗi tổ có các hộ dân tham gia bảo vệ. Vấn đề này được thể hiện tại biên bản họp chi ủy, chi bộ xóm Đồng Sông ngày 16/1/1996. 

Bên cạnh đó, theo Thông báo kết luận số 14 của UBND huyện Kỳ Sơn việc 3 hộ được làm biên bản GĐGR và khế ước giao đất rừng cũng được thực hiện trước khi phương án giao rừng, khoán rừng lâu dài cho các hộ và cá nhân sử dụng vào mục đích sản xuất lâm nghiệp ngày 25/11/1996 của UBND xã Dân Hạ được Trưởng BCĐ GĐGR, khoán rừng huyện phê duyệt tới 11 tháng. Thông báo kết luận số 14 còn nêu: Xóm Đồng Sông đã tổ chức họp xóm để triển khai GĐGR cho các hộ, cụ thể tại biên bản họp ngày 8/11/1997 ghi rõ: Tổng số hộ trong xóm là 90 hộ, tổng số hộ nhận đất là 18 hộ. Số hộ không nhận đất là 72 hộ, lý do là khu rừng ở xa, bị gia súc phá hoại nên gia đình không nhận... và xác định trình tự thủ tục, hồ sơ xin cấp đất được thiết lập đầy đủ, đúng quy định. Nhưng trong thực tế, diện tích đất rừng 3 hộ bán cho Công ty TNHH Phú Đạt lại nằm liền kề với đất vườn và đất thổ cư các hộ của xóm Đồng Sông.  

Cũng trong diện tích đất rừng 3 hộ đã bán cho Công ty TNHH Phú Đạt, vào năm 2008, ông Đinh Hồng Hải, Trưởng xóm nhiệm kỳ 2005-2010 đã đại diện nhân dân xóm Đồng Sông làm đơn xin UBND xã Dân Hạ, UBND huyện Kỳ Sơn khai thác 15 cây gỗ để phục vụ cho xây dựng Nhà văn hóa xóm, việc khai thác 15 cây gỗ do Hạt Kiểm lâm Kỳ Sơn trực tiếp quản lý, giám sát nhưng đã có hơn 40 cây gỗ tại khu vực Suối Xanh nằm trong diện tích đất rừng có giấy CNQSD đất lâm nghiệp đứng tên  ông Nguyễn Văn Hiệu, Trưởng xóm cũ và đã bị Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện, bắt giữ, xử lý (nằm trong diện tích đất ông Hiệu bán cho Công ty TNHH Phú Đạt).  

Từ những tài liệu thu thập cho thấy, việc GĐGR, khoán rừng của UBND xã Dân Hạ, xóm Đồng Sông đối với 3 hộ ông Sạn, Hiệu, Độ là chưa thực hiện đúng, đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định về GĐGR, khoán rừng của tỉnh, huyện hướng dẫn thi hành các thông tư, nghị định, kế hoạch, quyết định của Bộ Lâm nghiệp, Chính phủ, UBND tỉnh về GĐGR theo Nghị định số 02/NĐ-CP ngày 15/1/1994 của Chính phủ. Bên cạnh đó, Chỉ thị số 27/CT-TU ngày 13/8/1994 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nêu rõ: “Giao đất, khoán rừng, đất nông nghiệp phải tự nguyện, công khai, dân chủ. Phương pháp, cách làm là do dân quyết định. Tỉnh, huyện hướng dẫn và giúp đỡ về tổ chức, kỹ thuật...”. Nhưng quá trình GĐGR, khoán rừng của UBND xã Dân Hạ, xóm Đồng Sông đối với 3 hộ: ông Sạn, Hiệu, Độ lại không tiến hành các bước để thực hiện nguyên tắc nêu trên như: không mở hội nghị lần 1 để phổ biến chủ trương, chính sách GĐGR, hướng dẫn các hộ kê khai và viết đơn xin GĐGR, khoán rừng. Không mở hội nghị lần 2 để thông qua phương án GĐGR, khoán rừng của xã lập và  công bố mức GĐGR, khoán rừng cho các hộ. Không tổ chức giao mốc và đóng mốc trên thực địa. Không tiến hành kiểm kê rừng tự nhiên trước khi giao khoán cho các hộ. Từ việc GĐGR, khoán rừng không đúng trình tự quy định của pháp luật và thực tế quản lý sử dụng đất ở xóm Đồng Sông dẫn đến việc UBND huyện Kỳ Sơn cấp GCNQSD đất cho 3 hộ trái quy định của pháp luật, không đúng với thực tế chủ quản lý, sử dụng đất rừng ở khu vực này. Mặt khác, 3 hộ này đều là cán bộ lãnh đạo xóm và HTX, không thuộc diện đối tượng chính sách được ưu tiên GĐGR nơi gần, nơi dễ như hướng dẫn. Qua đó cho thấy, việc cấp GCNQSD đất cho 3 hộ không đảm bảo công khai, minh bạch và sai đối tượng. Việc chuyển nhượng của 3 hộ với Công ty TNHH Phú Đạt do Chủ tịch UBND xã Dân Hạ xác nhận là chưa đúng quy định của pháp luật vì đất đang có tranh chấp và hồ sơ chuyển nhượng chưa đầy đủ...  

Từ kết quả điều tra xác minh cho thấy, cùng với việc trả lại rừng cộng đồng để nhân dân xóm Đồng Sông quản lý, sử dụng cần phải xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm, tồn tại, khuyết điểm để củng cố niềm tin của nhân dân vào cấp ủy, chính quyền địa phương.

 

                                                                Đức Phượng

 

Các tin khác


Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục