Lực lượng CSGT đường thủy tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo ATGT đường thủy trong mùa mưa bão.

Lực lượng CSGT đường thủy tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo ATGT đường thủy trong mùa mưa bão.

(HBĐT) - Năm 2012 được xác định là năm có những diễn biến bất thường về thời tiết, khí hậu với lượng mưa lớn. Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm, lực lượng CSGT đường thủy (CAT) đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân các xã ven sông làm tốt công tác PCLB, giảm nhẹ hậu quả thiên tai, đảm bảo ATGT đường thủy trong mùa mưa bão.

 

Thiếu tá Phạm Vũ Hà Minh, Đội trưởng Đội CSGT đường thủy - Phòng CSGT (CAT) cho biết: Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về lực lượng, phương tiện, kinh phí để tổ chức hoạt động tuần tra, kiểm soát nhưng với tinh thần nỗ lực cao nhất, chủ động khắc phục khó khăn, lực lượng CSGT đường thủy đã luôn đảm bảo TTATGT cho các phương tiện hoạt động vận tải trên sông Đà, đặc biệt là trong mùa mưa bão.

 

Theo thống kê, trên tuyến đường thủy vùng lòng hồ sông Đà hiện có hơn 140 phương tiện chở khách và hơn 100 phương tiện vận tải hàng hóa. Ngoài ra có hàng nghìn phương tiện cá nhân của người dân ở địa bàn các xã ven sông thường xuyên tham gia giao thông trên vùng lòng hồ sông Đà. Với số lượng các phương tiện nhiều, đa dạng về chủng loại, cùng với đó, tuyến quản lý của lực lượng CSGT đường thủy kéo dài hơn 100 km. Do vậy, công tác quản lý, đảm bảo TTATGT trên tuyến đường thủy vùng lòng hồ sông Đà cũng gặp không ít khó khăn. Trước thực trạng đó, lực lượng CSGT đường thủy đã triển khai nhiều kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mở lớp tập huấn cho các chủ phương tiện tham gia giao thông đường thủy trên địa bàn; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp không có bằng, chứng chỉ chuyên môn; kiên quyết đình chỉ, cấm lưu hành đối với các phương tiện không đảm bảo an toàn, không có thiết bị cứu hộ. Đồng thời, tổ chức ký cam kết với những tổ chức, cá nhân có phương tiện lưu thông trên tuyến nghiêm chỉnh chấp hành Luật GTĐT nội địa... Thiếu tá Phạm Vũ Hà Minh cho biết thêm: để chủ động phòng ngừa tai nạn GTĐT đáng tiếc trong mùa mưa bão, lực lượng CSGT đường thủy đã làm tốt công tác tuyên truyền. Đối tượng tập trung chủ yếu là chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện thường xuyên hoạt động trên tuyến đường thủy. Trong đó, chú trọng vào các đối tượng điều khiển phương tiện hoạt động chở khách, để họ nắm được các quy tắc khi tham gia giao thông và Luật GTĐT nội địa và nắm được các dấu hiệu, biện pháp để đảm bảo an toàn khi thời tiết xấu, giông, gió, mưa bão. Đặc biệt tuyên truyền cho họ nắm được các biện pháp để TKCH, CN khi có tình huống xấu xảy ra.

 

Tính từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT đường thủy đã tổ chức được 2 hội nghị tuyên truyền cho các chủ phương tiện vận tải khách tại khu vực bến Thung Nai và bến Bích Hạ cho hơn 200 chủ phương tiện vận tải thủy trên vùng lòng hồ sông Đà. Ngoài ra còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức cấp phát tờ rơi, khẩu hiệu, tuyên truyền cá biệt đến từng chủ phương tiện một cách rất hiệu quả. Cùng với hoạt động tuyên truyền, lực lượng CSGT đường thủy đã phối hợp với các lực lượng liên ngành thực hiện công tác kiểm tra liên ngành. Trong đó, chú trọng giải quyết những vướng mắc, tồn tại liên quan đến việc đảm bảo ATGT đường thủy. Từ đầu năm đến nay, lực lượng liên ngành đã tổ chức kiểm tra 97 phương tiện vận tải khách. Trong đó tại bến Thung Nai có 63 phương tiện, qua kiểm tra có 28 phương tiện không có đăng ký, 22 phương tiện không có đăng kiểm và 19 chủ phương tiện chưa có bằng lái. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT đường thủy đã phát hiện, lập biên bản vi phạm 129 trường hợp và ra quyết định xử phạt với số tiền hơn 81 triệu đồng. Phối hợp kiểm tra liên ngành lập biên bản, đình chỉ hoạt động 9 cơ sở sửa chữa, 18 phương tiện không đảm bảo an toàn. Đồng thời phối hợp với Công an các huyện Tân Lạc, Cao Phong và chính quyền các xã Trung Hòa, Ngòi Hoa, Thung Nai, Bình Thanh và các trường học ven sông tổ chức tuyên truyền Luật GTĐT nội địa cho hơn 700 người, tổ chức cho 58 chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện ký cam kết không vi phạm Luật GTĐT nội địa. Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ATGT cho hành khách khi tham gia giao thông trên tuyến đường thủy vùng lòng hồ sông Đà, lực lượng CSGT đường thủy đã tiến hành niêm yết công khai các trường hợp, phương tiện không đảm bảo an toàn tại các bến để nhân dân, khách du lịch có nhu cầu đi lại biết để không đi trên những phương tiện đó. Đây là một điểm mới mà trước đây chưa làm được, trong đó, thông báo rõ tên phương tiện, chủ phương tiện không đảm bảo an toàn vì lý do gì và được niêm yết công khai. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã kiên quyết đình chỉ hoạt động những phương tiện không đảm bảo an toàn và tăng cường công tác đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. Thiếu tá Phạm Vũ Hà Minh nhấn mạnh: thời gian qua, đội đã phối hợp với các lực lượng tại cảng, bến tăng cường nắm tình hình, tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở giám sát không cho phương tiện xuất bến khi có giông gió mưa bão, đưa phương tiện vào bờ neo đậu an toàn. Trong thời điểm giông gió hoặc mưa bão, đội tổ chức lực lượng có mặt ở những vị trí xung yếu, nơi neo đậu nhiều phương tiện để chủ động ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra. Đồng thời, theo phương án PCLB, TKCH, CN, 100% CBCS trực thường xuyên, chuẩn bị phương tiện hiện có để ứng trực sẵn sàng CHCN khi có tình huống xấu.

 

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong đảm bảo TTATGT đường thủy trên sông Đà nhưng nhờ coi trọng công tác quần chúng, coi trọng công tác dân vận, gắn bó với nhân dân, dựa vào dân trên cơ sở vừa đảm bảo thực hiện đúng pháp luật, vừa tạo được sự đồng thuận của người dân với những biện pháp, giải pháp đưa ra thông qua công tác tuyên truyền. Vì thế nên đã làm thay đổi nhận thức của người dân trong chấp hành Luật GTĐT nội địa. Đổng thời đã huy động sức mạnh tổng hợp của nhân dân trong tham gia giữ gìn TTATGT, tích cực tham gia cùng với lực lượng chức năng trong PCLB, giảm nhẹ thiên tai, TKCH, CN khi có tình huống xảy ra. Nhờ vậy, trong nhiều năm liền, tình hình TTATGT trên tuyến luôn được giữ vững, không có vụ tai nạn đáng tiếc nào xảy ra, góp phần tích cực xây dựng và thực hiện phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” trên tuyến đường thủy vùng lòng hồ sông Đà.

                                                                         

 

                                                              Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục