Hội thi lái xe an toàn góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật và kỹ năng điều khiển phương tiện cho người tham gia giao thông.

Hội thi lái xe an toàn góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật và kỹ năng điều khiển phương tiện cho người tham gia giao thông.

(HBĐT) - Nhân tháng cao điểm về công tác TTPBGDPL về TTATGT và tăng cường TTKS, xử lý nghiêm các hành vi phạm pháp luật về TTATGT năm 2012. Đồng chí Phạm Anh Quý, Phó Giám đốc Sở GT-VT, kiêm Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Hòa Bình về thực trạng, kết quả cùng những tồn tại, bất cập và định hướng trong công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh. Xin giới thiệu cùng bạn đọc.

 

PV: Xin đồng chí đánh giá tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay?

Đồng chí Phạm Anh Quý: Hưởng ứng "Năm ATGT 2012"  và các mục tiêu mà Chính phủ và Tỉnh ủy, HĐND tỉnh UBND tỉnh đặt ra, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành hành Kế hoạch hành động hưởng ứng “Năm ATGT", Ban ATGT tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện "Năm ATGT" để chỉ đạo Ban ATGT các huyện, thành phố và đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh. Công tác TTPBGDPL về TTATGT được tăng cường. Công tác TTKS được các lực lượng chức năng thực hiện thường xuyên, liên tục. Công tác duy tu, sửa chữa cầu, đường, phát quang tầm nhìn đảm bảo cho giao thông êm thuận, thông suốt được thực hiện tốt. Công tác quản lý vận tải, phương tiện và người lái được thực hiện đầy đủ các quy trình và kịp thời đôn đốc các đơn vị, các doanh nghiệp vận tải thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo ATGT. Theo đó, tình hình TTATGT của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Trong 8 tháng vừa qua, TNGT đã giảm trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương, toàn tỉnh xảy ra 75 vụ TNGT, là chết 64 người và bị thương 53 người, so với cùng kỳ năm 2011, giảm 05 vụ, bằng 7%, giảm 8 người chết, bằng 11%, giảm 6 người bị thương, bằng 10%. Qua đó cho thấy, số người chết do TNGT đã vượt mức yêu cầu của Chính phủ đưa ra, cũng như UBND tỉnh đặt mục tiêu là giảm tối thiểu từ 5% đến 10%.

 

PV: Từ thực trạng trên, xin đồng chí cho biết những tồn tại, bất cập về TTATGT cần tháo gỡ?

Đồng chí Phạm Anh Quý:  Tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp và tiểm ẩn nhiều yếu tố có thể gây ra TNGT, như: Còn một bộ phận nhỏ người dân chưa có ý thức tự giác hành các quy định của pháp luật về TTATGT hoặc chấp hành mang tính chất đối phó mỗi khi có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Công tác TTKS, xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT đã được các lực lượng chức năng tăng cường, nhưng do lực lượng trực tiếp tham gia đảm bảo TTATGT còn mỏng nên không thể bố trí lực lượng TTKS hết các tuyến đường trên địa bàn tỉnh, trong khi đó, lực lượng CA xã còn yếu về năng lực chuyên môn.Về cơ sở hạ tầng, nhiều tuyến đường hiện nay đã xuống cấp trầm trọng đã gây khó khăn rất nhiều cho người tham gia giao thông, trong khi đó không có nguồn vốn để nâng cấp sửa chữa.

 

PV: Xin đồng chí cho biết những nội dung, giải pháp triển khai trong tháng 9 và những tháng cuối năm trên địa bàn tỉnh như thế nào?

Đồng chí Phạm Anh Quý: Để đảm bảo TTATGT trong tháng cao điểm và những tháng cuối năm 2012, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo Ban ATGT các huyện, thành phố tăng cường thực hiện các giải pháp đã nêu trong Kế hoạch số 82/KH-BATGT ngày 16/12/2011 của Ban ATGT tỉnh và tập trung triển khai mạnh một số nhiệm vụ chính sau:  

Tăng cường công tác TTPBGDPL về TTATGT, với nhiều hình thức. Chú trọng phổ biến các nguy cơ xảy ra TNGT, các biện pháp phòng tránh TNGT và việc tự bảo vệ mình khi tham gia giao thông. Chỉ đạo các trường tổ chức tuyên truyền pháp luật về TTATGT đường bộ, đường thủy nội địa, phổ biến hướng dẫn quy tắc giao thông để tạo thói quen tham gia giao thông đúng luật, cư xử có văn hóa cho HSSV. Tổ chức cho HSSV ký cam kết chấp hành đúng quy định về ATGT, xử lý nghiêm đối với những học sinh có hành vi vi phạm về TTATGT. Tuyên truyền và ký cam kết với phụ huynh chấp hành các quy định về TTATGT.

Tăng cường lực lượng TTKS tại các khu vực giao thông phức tạp, các giờ cao điểm có mật độ các phương tiện lưu thông tăng cao trên các tuyến giao thông huyết mạch có nguy cơ tiềm ẩn TNGT và ùn tắc giao thông. Thường xuyên bố trí lực lượng kiểm tra các bến xe, bến tàu, bến đò ngang sông. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, các hành vi là những nguyên nhân gây TNGT. Chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải khách tăng thêm chuyến vận tải, bố trí thêm phương tiện để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải khách chấp hành nghiêm các quy định về vận tải khách và kiểm tra các điều kiện thiết bị kỹ thuật an toàn đối với các phương tiện thực hiện cam kết chỉ đưa các phương tiện đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật vào hoạt động.

Duy trì công tác giải tỏa vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Tập trung vào việc tổ chức cưỡng chế, giải tỏa triệt để các trường hợp vi phạm mà đã được các lực lượng chức năng lập biên bản. Chỉ đạo quyết liệt hơn nữa các xã, phường, thị trấn trong quản lý các khu vực đã giải tỏa và ngăn chặn hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường làm nơi kinh doanh buôn bán, tập kết phơi nông sản, đốt rơm, rạ trên mặt đường gây hư hỏng nền đường, gây cản trở giao thông,  mất ATGT.

Chỉ đạo các BQL dự án, đơn vị thi công các công trình giao thông thường xuyên thu dọn mặt bằng không gây cản trở giao thông tạo mặt đường êm thuận, an toàn. Tăng cường thực hiện công tác bảo dưỡng kết cấu hạ tầng giao thông, kịp thời khắc phục các yếu tố gây mất ATGT; duy tu, sữa chữa hệ thống cọc tiêu, biến báo, vạch sơn kẻ đường, phát quang tầm nhìn, chú ý tại các khu vực đèo dốc; lập phương án tổ chức phân luồng giao thông khi có các sự cố sạt lở đường xảy ra.

PV: Cảm ơn đồng chí.

                                                           

                                                Đức Phượng (Thực hiện)

 

Các tin khác


Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Dùng súng bắn người khác, lĩnh 69 tháng tù

Ngày 9/5, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Tuấn (SN 1991), trú tại xã Xăm Khòe (Mai Châu) về tội "giết người” và "tàng trữ, sử dụng trái phép súng săn”.

Tự gây tai nạn xe máy, 2 vợ chồng người nước ngoài thương vong

Công an huyện Mai Châu cho biết, tại Km 0+200, đường dân sinh xóm Bò Liêm, xã Đồng Tân (Mai Châu) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông làm 2 người nước ngoài thương vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục