Sau khia cắt cơn, giải độc các học viên tại trung tâm chữa bệnh lao động xã hội Lạc Sơn tích cực tham gia lao động sản xuất.

Sau khia cắt cơn, giải độc các học viên tại trung tâm chữa bệnh lao động xã hội Lạc Sơn tích cực tham gia lao động sản xuất.

(HBĐT) - Thị trấn Vụ Bản là địa bàn trung tâm huyện Lạc Sơn, cũng là đầu mối giao thương của 28 xã trong huyện và các địa phương khác. Do đó, đây là địa bàn có điều kiện KT - XH phát triển của huyện. Với đặc điểm đó, bên cạnh những mặt tích cực, thị trấn cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, tác động trực tiếp đến tình hình ANTT - TTATXH trên địa bàn. Trong đó, nổi lên là tình hình TNXH, nhất là tệ nạn ma túy có những diễn biến phức tạp.

 

Nói về sự phát sinh TNXH ở thị trấn Vụ Bản trong những năm qua Bí thư Đảng ủy thị trấn Vụ Bản, Phạm Hồng Đức cho biết: Vào thời điểm trước năm 2002, trên địa bàn huyện nổi lên việc đào đãi vàng. Trong đó có nhiều thanh niên  tham gia. Khi bãi vàng tan, đã để lại hậu quả cho nhiều xã, thị trấn, trong đó có thị trấn Vụ Bản. Số người trở về từ bãi vàng, hầu hết đều mắc nghiện ma túy. Thị trấn Vụ Bản chính là địa bàn chịu nhiều tác động về ANTT do số người nghiện ở các địa bàn trong huyện, các nơi về làm ăn sinh sống. Cũng chính vì lẽ đó, có thời điểm, số người nghiện ma túy ở thị trấn Vụ Bản lên đến hơn 100 người và hơn 10 tụ điểm buôn bán lẻ ma túy gây bức xúc trong nhân dân.

 

Trước tình hình đó, thực hiện Nghị quyết số 05/2002/HU của Huyện ủy Lạc Sơn vầ xây dựng địa bàn không có ma túy, Đảng ủy thị trấn Vụ Bản đã cụ thể hóa bằng nghị quyết chuyên đề để tập trung lãnh đạo thực hiện công tác phòng - chống ma túy (PCMT) và TNXH trên địa bàn. Cùng với đó, Đảng ủy, UBND thị trấn đã mở nhiều hội nghị chuyên đề với các ngành, đoàn thể, chi bộ tại KDC và quần chúng nhân dân nhằm bàn bạc, thống nhất về chủ trương PCMT và TNXH. Từ đó để tạo sự nhất quán trong công tác tuyên truyền, đấu tranh, phòng ngừa và từng bước đẩy lùi TNXH, tệ nạn ma túy ra khỏi địa bàn. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền thị trấn Vụ Bản đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch xây dựng địa bàn thị trấn không có ma túy, đồng thời phân công cho các thành viên phụ trách các khu phố, xóm tổ chức động viên, giúp đỡ số người nghiện trên địa bàn tự cai nghiện tại cộng đồng.

 

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường thực hiện các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa để nâng cao hiệu quả công tác PCMT, từng bước đẩy lùi tệ nạn này ra khỏi địa bàn, cấp ủy, chính quyền thị trấn Vụ Bản đã phân công các cán bộ, đảng viên phụ trách xóm, phố trực tiếp giúp đỡ gia đình có người nghiện. Ngoài ra, các tổ chức chính trị - xã hội cũng đã vào cuộc một cách tích cực, mạnh mẽ, đã tạo được sự gắn kết chặt chẽ giữa gia đình có người nghiện, cấp ủy chính quyền trong việc động viên, giúp đỡ người nghiện cai nghiện ma túy, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ công tác PCMT trong từng dòng họ, KDC. Các gia đình, dòng họ đã tích cực phát huy vai trò tự quản trong việc giáo dục, quản lý con em không mắc TNXH và tập trung cai nghiện cho con cháu mắc nghiện. Theo đó, trong 10 năm qua (2002 - 2012), thị trấn Vụ Bản đã phối hợp với lực lượng chức năng các cấp tổ chức cưỡng chế đi cai nghiện tại Trung tâm chữa bệnh Giáo dục lao động xã hội tỉnh 36 đợt với 74 lượt người, tổ chức cai nghiện tại cộng đồng 15 đợt cho 19 người, đã có 8 người cai nghiện thành công nay đã tái hòa nhập cộng đồng và trở thành những công dân có ích cho xã hội.

 

Ngoài ra, trong quá trình tổ chức các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa từ năm 2002 đến nay, lực lượng Công an thị trấn Vụ Bản đã tiếp nhận, xử lý 3.700 nguồn tin tố cáo của nhân dân về tội phạm và tệ nạn ma túy. Trong đó đã phối hợp với lực lượng chức năng Công an huyện đấu tranh triệt phá 25 tụ điểm buôn bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy, bắt 26 đối tượng, trong đó đã có 25 đối tượng đã được đưa ra xét xử. Đồng thời, lực lượng chức năng thị trấn Vụ Bản cũng đã thực hiện tốt công tác quản lý đối sau cai nghiện và đối tượng nghi nghiện. Thường xuyên gọi hỏi, quản lý, giáo dục đối tượng theo Nghị định 163/CP một cách hiệu quả, nhờ vậy đã kiềm chế, từng bước giảm dần số người nghiện, không để phát sinh người nghiện mới trên địa bàn. Trong thời gian qua, với sự chung sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân đã vượt qua nhiều khó khăn, đấu tranh hiệu quả, từng bước đẩy lùi TNXH và tệ nạn ma túy ra khỏi địa bàn. Theo thống kê, tính đến hết tháng 11/2012, thị trấn Vụ Bản chỉ còn 8 người nghiện ma túy, trong nhiều năm liền không để phát sinh người nghiện mới, các tụ điểm mua bán trái phép ma túy đã bị triệt phá, đã góp phần vào giữ vững ổn định ANTT - TTATXH, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển KT - XH, từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo.

 

 

                                                                                         Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục