Công an xã Trung Minh (TPHB) thường xuyên rà soát, thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng trên địa bàn.

Công an xã Trung Minh (TPHB) thường xuyên rà soát, thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng trên địa bàn.

(HBĐT) - Xã Trung Minh nằm ven quốc lộ 6, là địa bàn cửa ngõ TP. Hòa Bình. Xã có 7 xóm, phố, trong đó có 4 xóm nông nghiệp, 3 phố phi nông nghiệp với 1.630 hộ, trên 6.000 nhân khẩu, dân số phi nông nghiệp chiếm trên 60%. Năm 1999, trên địa bàn có 140 đối tượng nghiện ma túy, đến nay giảm còn 35 đối tượng. Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể, lực lượng công an phát huy vai trò nòng cốt, xã Trung Minh đã chủ động, tích cực đấu tranh có hiệu quả với tội phạm, tệ nạn ma túy, từng bước ngăn ngừa, đẩy lùi ma túy ra khỏi cộng đồng.

 

Anh Nguyễn Văn Công, Trưởng Công an xã cho biết: Do đặc thù địa bàn nên công tác quản lý về ANTT, phòng - chống tệ nạn ma túy có nhiều khó khăn. Đối với những xóm sản xuất nông nghiệp, đời sống thuần nông không có gì nổi cộm nhưng đối với 3 phố phi nông nghiệp là phố Ngọc, Tân Lập 1, Tân Lập 2 hết sức phức tạp. Người dân thường xuyên đi làm ăn xa, đi thăm thân, ở lại làm kinh tế bên Thái Lan, Lào nên tình hình di biến động nhân, hộ khẩu khá sôi động. Số đối tượng ma túy trên địa bàn có 35 trường hợp, đây là số có mặt và hồ sơ quản lý,  qua theo dõi, nắm bắt còn khoảng 30 đối tượng, các trường hợp này vắng mặt tại KDC do đi cai nghiện, chấp hành án phạt tù, đi chữa bệnh bắt buộc...

 

Cuối năm 2012, Công an xã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành triệt phá 2 tụ điểm buôn bán lẻ các chất ma túy tại địa bàn, bắt 2 đối tượng là Nguyễn Thị Vượng, đăng ký hộ khẩu tạm trú tại phố Ngọc đã bị TAND xử phạt 11 năm tù giam và đối tượng Bùi Đăng Hiền là người địa phương đã nhiều lần tái phạm về tội liên quan đến ma túy. Cũng trong năm 2012, xã đã lập hồ sơ 4 đối tượng đi chữa bệnh bắt buộc, 4 đối tượng đi cơ sở giáo dục, tuy nhiên có 1 đối tượng bỏ trốn sang Thái Lan đã bị cảnh sát nước bạn bắt giữ. Những tháng đầu năm nay, xã đã lập hồ sơ 4 đối tượng thực hiện quản lý, giáo dục tại địa bàn. Trong số 35 đối tượng có hồ sơ quản lý hiện có 3 trường hợp đang được điều trị sử dụng thuốc Methadone theo chương trình của Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh.

 

Nói về công tác phòng, chống ma túy, anh Nguyễn Văn Công chia sẻ: Đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma túy luôn là cuộc đấu tranh phức tạp, khó khăn. Có những đối tượng đã áp dụng nhiều biện pháp giáo dục, cưỡng chế, thậm chí ra tù, vào tội nhiều lần vì ma túy. Theo thống kê, trong 10 năm (2002-2012), xã có 86 đối tượng được tha tù về thì có đến 80% là đối tượng đã phạm tội liên quan đến ma túy. Ngoài ra còn có 13 trường hợp tù tha lập hồ sơ tái hòa nhập cộng đồng đang trong diện giúp đỡ cũng chủ yếu là án về ma túy. Khi trở về họ cũng vẫn có công việc đi ra ngoài địa bàn nên việc quản lý càng khó khăn hơn. Do đó, lực lượng công an xã xác định luôn phải làm tốt công tác quản lý đối tượng, nắm chắc địa bàn, tập trung quản lý chặt hơn ở các địa bàn phức tạp như phố Ngọc, Tân Lập 1, Tân Lập 2. Các đối tượng hết thời hạn quản lý giáo dục nếu không tiến bộ sẽ lập hồ sơ đưa đi bắt buộc chữa bệnh hoặc cơ sở giáo dục.

 

Cùng với sự đấu tranh mạnh mẽ của lực lượng công an, sự phối hợp tích cực của các ngành, đoàn thể xã, tình hình ANTT nói chung, tội phạm, tệ nạn ma túy nói riêng trên địa bàn xã Trung Minh thời gian qua cơ bản ổn định, không để xảy ra các vụ trọng án, vụ việc phức tạp. Trên địa bàn chưa phát hiện đối tượng nghiện mới, các tụ điểm buôn bán lẻ manh nha được triệt phá kịp thời. Để giảm lây nhiễm ma túy, HIV/AIDS, phố Ngọc đã xây dựng một điểm cấp phát bơm kim tiêm sạch, bao cao su miễn phí. Bên cạnh đó, số đối tượng nghiện ma túy của xã hiện được điều trị bằng thuốc Methadone còn ít, nhiều đối tượng mong muốn được sử dụng thuốc Methadone để từ bỏ ma túy. Theo anh Nguyễn Văn Công, nếu có nhiều đối tượng được sử dụng thuốc Methadone là một giải pháp tích cực, hữu hiệu trong việc ngăn ngừa, đẩy lùi tệ nạn ma túy, HIV/AIDS, tạo điều kiện cho người nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

 

 

                                                                                 Thu Hà

Các tin khác


Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục