Đại biểu Quốc hội Bạch Thị Hương Thủy phát biểu ý kiến thảo luận tại hội trường.

Đại biểu Quốc hội Bạch Thị Hương Thủy phát biểu ý kiến thảo luận tại hội trường.

(HBĐT) - Trong những năm qua, công tác hòa giải ở cơ sở luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm, đặc biệt là công tác xây dựng củng cố, kiện toàn tổ chức hòa giải ở cơ sở đã được ngành tư pháp phối hợp với chính quyền các cấp thường xuyên thực hiện nhưng giải pháp để không ngừng nâng cao kiến thức pháp luật và những kỹ năng hòa giải cho đội ngũ hòa giải viên, như là phổ biến kiến thức, tập huấn kỹ năng, giới thiệu các văn bản pháp luật, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, đặc biệt là tăng cường vận động hòa giải viên nghiên cứu kỹ pháp luật.

 

Từ những thực tiễn đó để hòa giải ở cơ sở có tính chuyên nghiệp và pháp lý cao thì việc nâng cấp từ pháp lệnh lên thành luật là cần thiết. Tôi xin có ý kiến vào ba nội dung sau.

 

Một là, về phạm vi hòa giải tại cơ sở, được quy định tại Điều 3, tôi cho rằng việc quy định phạm vi hòa giải cơ sở theo phương án loại trừ là phù hợp, vì thực tế các vụ việc hòa giải ở cơ sở rất đa dạng, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau liên quan đến đời sống hàng ngày của người dân và cộng đồng. Vì vậy luật quy định nguyên tắc không được lợi dụng việc hòa giải ở cơ sở để trốn tránh các biện pháp xử lý hành chính hình sự hoặc lợi dụng việc hòa giải ở cơ sở để ngăn cản các bên liên quan bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của pháp luật. Nếu liệt kê các vụ việc được hòa giải sẽ rất khó bao quát hết các vấn đề phát sinh tại cơ sở.

 

Hai là, về phương án chọn hòa giải viên, quy định tại Điều 8. Tôi cho rằng nguyên tắc hoạt động hòa giải ở cơ sở là tự nguyện, tự quản, tự quyết, đảm bảo dân chủ và vai trò của các tổ chức chính trị xã hội, trong đó nòng cốt là Mặt trận Tổ quốc. Hòa giải viên hoạt động trên cơ sở uy tín của cá nhân mình do cộng đồng dân cư tín nhiệm, suy tôn, đây sẽ là điều kiện quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động của hòa giải viên. Vụ việc được hòa giải phụ thuộc rất lớn vào uy tín của hòa giải viên đối với cộng đồng và các bên có yêu cầu hòa giải.

 

Từ những lý do trên, tôi tán thành phương án bầu, công nhận hòa giải viên được quy định tại phương án 1, tuy nhiên cũng đồng tình cần phải đơn giản hóa về thủ tục bầu chọn hòa giải viên. Cụ thể, bỏ khoản 2 về quy định danh sách bầu hòa giải viên được gửi cho Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã phê duyệt trước khi tiến hành bầu. Tại Điểm a, Khoản 4, Điều 8, đề nghị bổ sung số người dự họp, phải đạt 2/3 đại diện của hộ gia đình, tham gia bầu, để đảm bảo nguyên tắc hòa giải viên phải được quá nửa số hộ trong cộng đồng dân cư tín nhiệm.

 

Ba là, về kinh phí cho hoạt động hòa giải ở cơ sở. Vấn đề này tôi thấy, hòa giải viên là người hoạt động tự nguyện, trên thực tế hoạt động hòa giải ở cơ sở đã mang lại hiệu quả, góp phần hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp và những vấn đề phức tạp phát sinh, do đó tôi đồng tình nguyên tắc Nhà nước hỗ trợ kinh phí cho hoạt động hòa giải ở cơ sở được quy định tại Điều 6. Tuy nhiên, tôi đề nghị luật nên quy định theo hướng kinh phí chi cho hoà giải viên theo vụ việc hoà giải thành hoặc không thành và điều kiện hoạt động của hoà giải viên ở các vùng, miền khác nhau thì có mức thù lao khác nhau, để đảm bảo các điều kiện cho các hoà giải viên hoạt động. Cần bổ sung mục kinh phí cho hoạt động của thôn, tổ dân phố, ban công tác Mặt trận trong việc tổ chức bầu hoà giải viên theo định kỳ.

 

                                                       

Các tin khác


Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục