Trên các tuyến đường nông thôn, nhiều thanh niên điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm. (Ảnh chụp tại xã Hợp Kim, huyện Kim Bôi).

Trên các tuyến đường nông thôn, nhiều thanh niên điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm. (Ảnh chụp tại xã Hợp Kim, huyện Kim Bôi).

(HBĐT) - Năm 2013 tiếp tục được Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia lấy là năm An toàn giao thông. Thực hiện Kế hoạch số 09 của Uỷ ban ATGT quốc gia, UBND tỉnh đã triển khai công tác đảm bảo ATGT năm 2013 với chủ đề “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức của người tham gia giao thông”. Theo đó đã có nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể được triển khai. Tuy nhiên, tình hình vi phạm TTATGT vẫn ở mức cao và TNGT vẫn diễn biến hết sức phức tạp.

 

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã xảy ra 46 vụ TNGT đường bộ, làm chết 48 người, bị thương 36 người. So với năm 2012 có 4 huyện để tăng TNGT là: Kỳ Sơn, Kim Bôi, Tân Lạc, Lạc Sơn. Đặc biệt, huyện Tân Lạc TNGT tăng đột biến (tăng 150% số vụ, 150% số người chết). Có 4 địa phương giảm TNGT là TPHB, Lương Sơn, Mai Châu, Yên Thuỷ. Đặc biệt, huyện Đà Bắc không có TNGT xảy ra. Tuyến đường xảy ra TNGT nhiều nhất là quốc lộ 6 và 12B với tổng số 34 vụ, làm 35 người chết, 30 người bị thương; tuyến tỉnh lộ xảy ra 30 vụ, làm chết 3 người, 2 người bị thương; nông thôn xảy ra 8 vụ, làm 9 người chết, 3 người bị thương; đường nội thành xảy ra 1 vụ, làm 1 người chết, 1 người bị thương. Trong đó, ô tô gây tai nạn có 9 vụ, chiếm 19,5%, mô tô, xe máy gây tai nạn 34 vụ, chiếm 73,9%, phương tiện khác 3 vụ, chiếm 0,6%.  Nguyên nhân các vụ TNGT chủ yếu là do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông lạm dụng rượu, bia, phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai phần đường, làn đường. Trong 3 tháng đầu năm, TNGT tăng đột biến.

 

Đánh giá một cách tổng thể, các thành viên Ban ATGT tỉnh có chung nhận định: ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao. Công tác TTPBGDPL chưa thực sự sâu rộng và mới tập trung ở khu vực thành thị, khu vực tập trung đông dân cư mà chưa đến được các vùng sâu, xa. Hình thức tuyên truyền còn dàn trải, chưa có trọng tâm, trọng điểm. Kinh phí tổ chức TTPBGDPL về giao thông vận tải còn hạn hẹp. Đội ngũ cán bộ làm công tác này còn thiếu và yếu. Một mặt, công tác quản lý vận tải vẫn còn thiếu sự đồng bộ, chế tài chưa đủ mạnh để tạo sự răn đe các đối tượng vi phạm. Nhiều doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải đặt lợi ích kinh tế lên hàng đầu mà bất chấp các quy định của pháp luật, buông lỏng quản lý đội ngũ lái xe, phụ xe.  Phía các cơ quan chức năng còn thiếu trang thiết bị, công cụ hỗ trợ để thực thi công vụ. Lực lượng tuần tra, kiểm soát còn mỏng, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế đảm bảo ứng trực 24/24h trên các tuyến đường trọng điểm, những tuyến đường thường xuyên xảy ra vi phạm TTATGT…

 

Trong bản Kế hoạch số 04 ngày 11/1/2013 của Ban ATGT tỉnh về công tác đảm bảo TTATGT năm 2013 trên địa bàn tỉnh với chủ đề “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức của người tham gia giao thông” đề ra mục tiêu giảm 5-10% số vụ tai nạn, số người chết và bị thương. 6 tháng đầu năm đã giảm được 6 vụ TNGT tương ứng với -11,5%, giảm 8 người bị thương tương ứng với -18,2%, số người chết không giảm so với cùng kỳ năm 2012.

 

Tuy nhiên, theo nhận định của các cơ quan chức năng, trong thời gian tới, tình hình TTATGT có thể có diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ TNGT tăng cao, nhất là trong mùa mưa bão. Để đạt được mục tiêu giảm TNGT trong năm 2013, Ban ATGT tỉnh đã đưa ra một số nhiệm vụ trọng tâm như: Các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương yêu cầu CB-CC-VC nghiêm túc chấp hành, gương mẫu thực hiện, tích cực vận động gia đình và mọi người trong cộng đồng chấp hành các quy định về đảm bảo TTATGT. Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đề cao vai trò của lực lượng công an xã trong việc ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm từ các cung đường ở đường nông thôn. Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật về TTATGT trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tăng cường bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý vận tải, phương tiện, người lái, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là những nguyên nhân chính gây ra TNGT. Để thực hiện có hiệu quả cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành và sự hưởng ứng nhiệt tình, trách nhiệm của mỗi công dân.

 

                                                                 Lam Nguyệt

 

Các tin khác


Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục