(HBĐT) - Chiều ngày 3/8/2012, tại địa bàn xóm Yên Mu, xã Lạc Lương, huyện Yên Thủy, người dân địa phương bàng hoàng khi phát hiện người lái xe tắc- xi biển kiểm soát soát 28A - 003.00 nằm bất tỉnh trên xe, trên cổ của nạn nhân vẫn còn lòng thòng sợi dây điện. Người dân vội vàng báo cơ quan công an để giữ hiện trường vụ án và đưa nạn nhân đi cấp cứu. Việc một vùng quê yên bình, bỗng phát hiện vụ cướp tài sản xuýt dẫn đến án mạng làm xôn xao dư luận. Không ít người dân địa phương lo lắng vì sự manh động, tàn độc của kẻ ác. Ai cũng mong muốn công an sớm tìm ra kẻ phạm tội để trừng phạt y trước pháp luật.

 

Không phụ lòng tin của nhân dân, sau một thời gian tích cực điều tra, truy tìm, kẻ phạm tội là Bùi Văn Đinh (sinh năm 1993, trú tại xóm Nhuội, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy) đã sa lưới phạm luật. Quá trình tội phạm của y đã được các cơ quan chức năng dựng lại chi tiết.

 

Chiều muộn ngày 1/8/2012, Bùi Văn Đinh đi từ Hà Nội về thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) và nghỉ lại tại nhà nghỉ Lộc Ngân. Do không có tiền, Đinh nảy sinh ý định cướp tiền của lái xe tắc- xi. Để thực hiện ý đồ này, Đinh đã dùng lưỡi dao lam có sẵn, cắt dây điện dùng trong ti-vi trong phòng. Có dây điện rồi, Đinh buộc thắt nhiều nút ở đầu dây bị cắt và cho vào túi. Trưa ngày 3/8/2012, Đinh ra ngã ba bưu điện ở thị trấn Vụ Bản (huyện Lạc Sơn), thuê anh Trần Ngọc Trung, lái xe tắc-xi chở đi Lâm Hóa- Lạc Sơn với giá 70.000 đồng. Khi lên xe, Đinh ngồi ở ghế sau, đi đến Lâm Hóa, Đinh thỏa thuận với anh Trung chở y đi tiếp đến xã Lạc Lương- Yên Thủy với giá 350.000 đồng và được anh Trung đồng ý. Đinh hướng dẫn anh Trung chạy xe theo tuyến Bình Chân- Lạc Sơn đi Đa Phúc- Yên Thủy. Khoảng 12 giờ 30 phút, xe của anh Trung đi đến địa phận xóm Yên Mu- xã Lạc Lương- Yên Thủy. Thấy đường vắng, thuận tiện cho hành động, Đinh bảo anh Trung dừng lại để thanh toán tiền xe và nói với anh Trung là y có tờ 500.000 đồng để anh chuẩn bị tiền trả lại. Tin lời y, anh Trung dừng xe, mặc dù Đinh chưa đưa tiền nhưng anh Trung vẫn móc ví để lấy tiền, sẵn sàng trả lại cho y. Lợi dụng lúc anh Trung lấy ví, Đinh dùng đoạn dây diện mang theo, tay trái cầm đầu dây buộc thắt nút, tay phải cầm đầu dây có phích cắm vòng qua đầu anh Trung. Khi anh Trung vừa quay mặt lại phía sau thì Đinh kéo siết hai đầu dây, thắt vào cổ anh Trung và yêu cầu anh bỏ ví xuống. Sợ anh Trung chống trả, y siết chặt thêm sợi dây khiến anh Trung đổ gục người sang ghế phụ. Đinh nhặt ví, lấy toàn bộ số tiền có trong ví của anh Trung và mở cửa xe định bỏ đi. Do không biết mở cửa xe, Đinh đã đạp nhiều lần vào cửa sau bên phía ghế lái làm anh Trung tỉnh dậy. Y liền đấm vào mặt anh Trung, làm anh tiếp tục ngất đi. Đinh vội vàng trèo lên ghế lái, mở cửa kính chui ra khỏi xe và bỏ chạy về hướng Đa Phúc- Yên Thủy cùng 2,4 triệu đồng vừa cướp được của anh Trung. Sau đó, y vào nhà bà Bùi Thị Huệ ở xóm Nhuội, xã Đa Phúc, Yên Thủy (cũng là xóm của y) mượn quần áo của con trai bà là anh Thiết để tắm rửa. Sau đó, Đinh nhờ ông Nhựt (cũng ở xóm Nhuội) chở xe máy đến Yên Nghiệp- Lạc Sơn để tìm đường lẩn trốn. Do không biết Đinh vừa phạm tội nên cả bà Huệ và ông Nhựt đều nhiệt tình giúp đỡ Đinh. Sáng ngày 4/8/2012, Đinh bỏ trốn ra Hà Nội và đến ngày 5/8/2012 thì bị bắt.

 

Về phần anh Trung, may mắn được người dân phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời, nên đã bảo toàn được tính mạng nhưng cũng bị tổn hại 35,74% sức khỏe.

 

Với hành vi tội phạm này, tại phiên tòa hình sự sơ thẩm do Tòa án nhân dân tỉnh xét xử mới đây, Bùi Văn Đinh đã bị tuyên phạt 13 năm tù về tội cướp tài sản và phải bồi thường cho anh Trần Ngọc Trung 28,7 triệu đồng. Việc nhanh chóng tìm ra thủ phạm của vụ án và bản án nghiêm khắc mà Tòa án nhân dân tỉnh dành cho Bùi Văn Đinh đã được người dân 2 huyện Lạc Sơn, Yên Thủy ngợi khen.

 

                                                  

                                                                     Hà thanh

                                                                  (Sở tư pháp)

                                                       

 

Các tin khác


Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục