Công dân đăng ký được tham gia đối thoại trực tiếp trong kỳ tiếp tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh, tháng 8/2013.

Công dân đăng ký được tham gia đối thoại trực tiếp trong kỳ tiếp tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh, tháng 8/2013.

(HBĐT) - Với đặc thù là tỉnh miền núi, trong những năm qua, tỉnh ta đã được Đảng và Chính phủ đầu tư nhiều nguồn vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển KT- XH như: đường giao thông, các KCN, KDC... các dự án đã triển khai đều được nhân dân đồng tình ủng hộ.

 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện ở một số địa phương đã phát sinh nhiều đoàn công dân tập trung đông người để khiếu kiện. Nội dung khiếu kiện của các đoàn đông người chủ yếu tập trung về giá đền bù đất, tài sản trên đất, khiếu nại về quy trình thu hồi đất, giao đất tái định cư, khiếu nại về việc thực hiện các chế độ, chính sách, chuyển đổi nghề nghiệp, hỗ trợ việc làm, hỗ trợ công cải tạo đất…Từ năm 2008 đến tháng 6/2013, các cấp, ngành trong tỉnh đã tổ chức tiếp 5.937 lượt công dân (có 152 đoàn đông người - từ 5 người trở lên) đến KN-TC, kiến nghị, phản ánh. Trong giai đoạn từ năm 2011 đến nay, số lượt công dân đến trụ sở tiếp dân để khiếu nại, tố cáo giảm khoảng 45% so với giai đoạn 2008-2010. Trong xử lý đơn, thư, các cơ quan Thanh tra đã tham mưu cho Thủ trưởng đơn vị nhận, phân loại và xử lý 5.149 lượt đơn, thư các loại gồm: 3.008 đơn khiếu nại, 664 đơn tố cáo, 1.477 đơn kiến nghị, phản ánh liên quan đến khiếu nại, tố cáo; có 612 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, huyện và giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành. Trong tổng số 3.008 đơn khiếu nại có 393 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết, đến tháng 6/2013, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã giao cơ quan Thanh tra tiến hành xác minh xong 384 vụ việc, còn lại 9 vụ việc đang trong thời hạn thanh tra. Trong tổng số 664 đơn tố cáo, có 124 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết, thủ trưởng các đơn vị đã giao cơ quan Thanh tra tiến hành thẩm tra, xác minh xong 118 vụ việc, còn lại 6 vụ việc đang trong thời hạn thanh tra. Trong tổng số 1.477 đơn kiến nghị, phản ánh liên quan đến KN-TC có 95 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND cấp huyện và giám đốc các sở, đến tháng 7, thủ trưởng các đơn vị đã giao cơ quan Thanh tra xác minh, tham mưu giải quyết và có văn bản trả lời 93 vụ việc, còn 2 vụ việc tiếp tục kiểm tra, xác minh. Qua tiến hành xác minh đơn KN-TC của công dân đã phát hiện sai phạm về tiền 2.358,44 triệu đồng, trong đó, các cấp có thẩm quyền đã quyết định thu hồi 2.335,41 triệu đồng nộp NSNN, xem xét, xử lý số tiền 23,03 triệu đồng; thu hồi 8,88 ha đất các loại, 37 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hủy 5 quyết định hành chính, xử lý trách nhiệm 44 cá nhân có sai phạm, minh oan cho 1 cán bộ.

 

Nhìn lại những kết quả đã đạt được trong 5 năm qua cho thấy, các cấp, ngành đã có nhiều cố gắng trong công tác tiếp dân, xử lý đơn- thư giải quyết KN-TC và đã tạo được sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 12-CTr/TU ngày 8/7/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng chỉ rõ: công tác nắm tình hình KN-TC ở các địa phương còn thiếu chủ động, việc giải quyết một số vụ khiếu nại, tố cáo chất lượng chưa cao, giải quyết thiếu dứt điểm, chậm thời gian quy định; công tác thanh tra trách nhiệm thủ trưởng đơn vị cấp dưới trực tiếp trong thực hiện các quy định của pháp luật về KN-TC thực hiện còn ít, chất lượng còn hạn chế.Trong giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương làm chưa hết thẩm quyền, giải quyết còn thiếu thủ tục, chính quyền các cấp chưa thấy hết trách nhiệm của mình trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KN-TC đặc biệt là chính quyền cơ sở; giải quyết các vụ việc KN-TC chưa thấu đáo, chưa quan tâm đến việc đối thoại với người khiếu nại, còn ỷ lại, chờ đợi vào các cơ quan Nhà nước cấp trên; một số vụ ít việc quá trình giải quyết còn có sai sót, áp dụng pháp luật chưa chính xác.

           

Để khắc phục những hạn chế, yếu kém nâng cao chất lượng trong giải quyết KN-TC trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh đã có những đề xuất, kiến nghị về cơ chế, chính sách như: tăng cường công tác TTPBGDPL nói chung và Luật KN-TC, Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành nói riêng đến cán bộ, người dân để góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, giúp người dân hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình khi tham gia các quan hệ pháp luật về KN-TC. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác giải quyết KN-TC có tinh thần trách nhiệm cao và nghiệp vụ chuyên môn giỏi. Tăng cường công tác quy hoạch, đào tạo, tuyển chọn, sử dụng cán bộ tiếp dân, giải quyết KN-TC đặc biệt là cơ quan Thanh tra các cấp. Quy định chặt chẽ về quyền và trách nhiệm của người đứng đầu, có chế tài xử lý cụ thể các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong không tổ chức thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết KN-TC đã có hiệu lực pháp luật và những trường hợp lợi dụng quyền KN-TC để KN-TC sai sự thật, làm phức tạp thêm tình hình. Về cơ chế thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác giải quyết KN-TC cần quy định đối với các cơ quan có thẩm quyền hàng năm phải tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát tại các cơ quan, đơn vị cấp dưới trực tiếp ít nhất một lần và có báo cáo, kết luận về việc thanh tra, kiểm tra, giám sát đó…

           

 

                                                                             Thuý Hằng

 

Các tin khác


Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục