(HBĐT) - Thực hiện kế hoạch xây dựng mô hình điểm phường Phương Lâm không có không có tệ nạn ma tuý năm 2013, BCĐ 09 phường đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cấp uỷ, chính quyền, các tổ dân phố, các nhà trường trên địa bàn phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân, tích cực đấu tranh phòng - chống tội phạm, tệ nạn và ma tuý.

 

Theo báo cáo của BCĐ 09 phương Phương Lâm (thành phố Hoà Bình)  Số người nghiện có hồ sơ quản lý tính đến tháng 12/2013 là 199 người (nam 193 người, nữ 6 người). Trong đó, cai nghiện tại Trung tâm chữa bệnh, giáo dục lao động xã hội 18 người; ở trại tạm giam, nhà tạm giữ 28 người; ở cộng đồng 136 người có ở 34/35 tổ dân phố. Độ tuổi từ 16 - dưới 30 tuổi, 37 người và độ tuổi trên 30 tuổi 162 người. So với năm 2012 không tăng về địa bàn có người nghiện ma tuý nhưng lại tăng 17 người nghiện, trong đó, tái nghiện 5 người, 3 người sót lọt và 9 người nghiện mới (số người nghiện mới đều là các đối tượng sử dụng ma tuý tổng hợp, trong lứa tuổi thanh -thiếu niên). Nguyên nhân người nghiện tăng so với năm 2012 là do công tác điều tra, rà soát bổ sung người nghiện còn sót lọt, mặt khác, số người nghiện chưa được phát hiện thống kê, tự giác nhận nghiện ma tuý để được đăng ký xét duyệt tham gia điều trị bằng thuốc thay thế methadone thuộc chương trình dự án can thiệp giảm tác hại.

 

Để nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma tuý và quản lý người nghiện sau cai, Ban chỉ đạo 09 phường đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, tổ dân phố phân công cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên quản lý, giúp đỡ, giáo dục người nghiện sau cai. Tiến hành phân loại, áp dụng biện pháp quản lý, giáo dục tại cộng đồng 31 người theo Nghị định 163/CP, đưa 9 người vào cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm chữa bệnh, giáo dục, lao động xã hội tỉnh, 8 người cai nghiện tại cộng đồng, hướng dẫn 59 người lập hồ sơ sử dụng thuốc thay thế methadone. 29 người được BCĐ 09 giao cho các tổ chức đoàn thể theo dõi, giáo dục. Các tổ chức đoàn thể được giao nhiệm vụ đã phân công cụ thể đoàn viên, hội viên thường xuyên thăm hỏi động viên người nghiện, tuyên truyền tác hại của ma tuý, tuyên truyền các biện pháp phòng chốgn lây nhiễm HIV-AIDS. Bên cạnh đó, các tổ chức, đoàn thể còn tổ chức xây dựng các mô hình, các câu lạc bộ phòng chống ma tuý và tổ chức cho các hội viên ký cam kết thực hiện gia đình không có người thân vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội. Ngoài ra, BCĐ 09 phường còn tổ chức thi tìm hiểu về phòng - chống ma tuý cho 5 đơn vị tham gia gồm 4 tổ chức và 1 nhà trường với hình thức sân khấu hoá, nội dung phong phú thiết thực và tổ chức Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tại 16 cụm dân cư, lồng ghép truyền thông, tuyên truyền về phòng - chống ma tuý với sự tham gia của trên 1.500 cán bộ, đoàn viên, hội viên, học sinh và nhân dân.

 

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác phòng - chống tệ nạn xã hội trên địa bàn phường đã có sự chuyển biến tích cực. Hiện nay, số người nghiện ma tuý tiếp tục được áp dụng các biện pháp quản lý, giáo dục, giúp đỡ, cai nghiện tại cộng đồng, điều trị bằng thuốc thay thế methadone. Bên cạnh đó, để giúp các đối tượng sau cai có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, có việc làm và thu nhập ổn đinh, BCĐ 09 phường đã hỗ trợ sau cai nghiện cho 7 người với số tiền 19 triệu đồng, số tiền được hỗ trợ trên đã được sử dụng vào mua dụng cụ, phương tiện, con giống phát triển sản xuất, chăn nuôi. Bước đầu số người nghiện được hỗ trợ đã chí thú làm ăn, không còn hiện tượng lang thang, trộm cắp, vi phạm pháp luật.

 

Qua 1 năm triển khai thực hiện xây dựng mô hình địa bàn phường không có tệ nạn ma tuý, đến nay phường đã triệt phá cơ bản các điểm mua bán lẻ, sử dụng trái phép chất ma tuý tại khu dân cư. Tiến hành đa dạng hoá các biện pháp quản lý, cảm hoá, giáo dục giúp đỡ người nghiện, lập hồ sơ cai nghiện tại cộng đồng, cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm, điều trị thay thế bằng thuốc methadone nên đã kiềm chế được sự gia tăng người nghiện, không tăng về địa bàn có người nghiện ma tuý, góp phần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn phường.

 

 

                                                        Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục