Công an thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) rà soát đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn.

Công an thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) rà soát đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn.

(HBĐT) - Trên địa bàn thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) hiện có 6 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 8 người nghi nghiện. Xác định là địa bàn có tình hình ma túy diễn biến phức tạp, thời gian qua, công tác đấu tranh phòng ngừa ma túy luôn được cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể thị trấn quan tâm, tích cực phối hợp thực hiện, chung tay đẩy lùi tội phạm, tệ nạn ma túy, hướng tới xây dựng và duy trì cộng đồng lành mạnh.

 

Đồng chí Bùi Ngọc Thiển, Trưởng Công an thị trấn cho biết: Năm 2011-2012 thị trấn được triển khai dự án điều trị cai nghiện ma túy và các hậu quả liên quan đến sức khỏe, trong đó có HIV/AIDS. 9 người nghiện đã tham gia chương trình điều trị cai nghiện của dự án. Sau thời gian điều trị tập trung cắt cơn tại trạm y tế thị trấn họ về gia đình tiếp tục điều trị cai nghiện tại cộng đồng. Cùng với điều trị, dự án triển khai nhiều hoạt động khác như tập huấn các vấn đề liên quan đến ma túy cho thành viên các ngành, đoàn thể, trường học, y tế, thanh niên và các đối tượng nghiện, hỗ trợ kinh phí cho các đối tượng tham gia cai nghiện làm kinh tế tái hòa nhập cộng đồng.

 

Dự án đã có tác động tích cực đến phòng, chống ma túy trên địa bàn, góp phần nâng cao kiến thức, hiểu biết của cộng đồng cùng chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy. Trong thời gian triển khai dự án, bản thân người nghiện và gia đình tích cực phối hợp điều trị cai nghiện, cơ bản các đối tượng đều cắt cơn nghiện. Tuy nhiên, hết thời gian  điều trị về quản lý tại gia đình và cộng đồng một thời gian sau họ lại tái nghiện. Từ nguồn kinh phí của dự án hỗ trợ các đối tượng tạo việc làm mở cửa hàng lại trở thành điểm lôi kéo bạn nghiện đến tụ tập dẫn đến tái nghiện đây chính là điểm khó trong công tác đấu tranh với tệ nạn ma túy - Đồng chí Đinh Minh Thông, Phó Công an thị trấn chia sẻ. Thị trấn nằm ở khu vực trung tâm, nhiều người nghiện ở nơi khác thường xuyên qua lại địa bàn, hình thức mua bán, hút chích tinh vi, khó phát hiện là nguyên nhân chủ yếu tái diễn tình trạng đi cai nghiện về lại tái nghiện. Số người nghiện giảm là do bị chết, đang chấp hành án phạt tù hoặc đi cai nghiện tập trung. Đáng ghi nhận có một trường hợp qua nhiều lần cai nghiện, tái nghiện rồi lại cai nghiện thành công là Nguyễn Tuấn Anh ở khu 6 hiện đang đi xuất khẩu lao động tại Angola.

 

Ngã ba thị trấn là điểm giao nhau giữa quốc lộ 6 đi Tây Bắc và quốc lộ 12 B đi các tỉnh phía nam. Đây là điểm tập trung kinh doanh buôn bán, trao đổi hàng hóa, các loại hình kinh doanh, dịch vụ thương mại phát triển, điểm dừng chân của du khách thập phương. Đồng thời cũng là điểm tụ tập của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội ở các nơi câu kết với nhau hoạt động bằng nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi. Do đó tạo cho thị trấn trở thành địa bàn nhạy cảm phát sinh các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Trong những năm qua, các điểm buôn bán lẻ chất ma túy trên địa bàn bị phát hiện, triệt phá rồi lại xuất hiện. Năm 2009, thị trấn có một điểm buôn bán lẻ chất ma túy đã bị triệt phá, đến năm 2011 xuất hiện 3 điểm bán lẻ, năm 2013 triệt phá 1 điểm bán lẻ ma túy tại khu 7. Đến thời điểm này trên địa bàn không phát hiện tụ điểm bán lẻ ma túy nhưng với tình trạng tái nghiện như hiện tại cho thấy, tình hình đấu tranh với tệ nạn ma túy còn nhiều khó khăn, phức tạp. Ngoài người nghiện hút có hồ sơ quản lý vẫn còn nhiều trường hơp cơ quan chức năng chưa kiểm soát, quản lý hết được, thậm chí nhiều người qua nhận định, tin báo của nhân dân có sử dụng ma túy nhưng khi công an thị trấn gọi thử cho kết quả âm tính. Với đặc thù địa bàn, cùng với nâng cao hiệu quả quản lý thì bản thân người nghiện tự giác, tự tin cai nghiện, gia đình, cộng đồng quan tâm, giúp đỡ tránh tái nghiện có yếu tố quan trọng nhằm đạt hiệu quả tích cực hơn trong đấu tranh phòng, chống ma túy, nhất là đối với việc cai nghiện cho người nghiện ma túy tạo điều kiện để họ hòa nhập cộng đồng.

 

 

 

                                                                         Hà Thu   

 

Các tin khác


Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục