Công tác tuyên truyền phòng -  chống ma túy được thực hiện với nhiều hình thức phong phú. Ảnh: Tiểu phẩm tuyên truyền phòng - chống ma túy trong cuộc thi tuyên truyền phòng - chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS học sinh các trường THPT tỉnh.

Công tác tuyên truyền phòng - chống ma túy được thực hiện với nhiều hình thức phong phú. Ảnh: Tiểu phẩm tuyên truyền phòng - chống ma túy trong cuộc thi tuyên truyền phòng - chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS học sinh các trường THPT tỉnh.

(HBĐT) - Là địa bàn có tuyến QL 6A đi qua, đây được xem là tuyến trọng điểm về ma túy của toàn quốc với lượng ma túy vận chuyển qua địa bàn tỉnh về các tỉnh đồng bằng chiếm đến 60% lượng ma túy thẩm lậu vào nội địa. Tình hình mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy và TNMT trên địa bàn tỉnh những năm qua diễn biến hết sức phức tạp. Có nhiều vụ ma túy lớn được phát hiện, bắt giữ có liên quan đến đối tượng là người trong tỉnh.

 

Bên cạnh đó, số người nghiện ma túy tuy đã được kiềm chế nhưng vẫn chưa mang tính bền vững. Theo thống kê, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trong toàn tỉnh năm 2008 có 848 người ở 98 xã, phường, thị trấn; đến năm 2013 có 1.959 người ở 120 xã, phường, thị trấn; trong 6 tháng đầu năm 2014, có 1.545 người tại 139 xã, phường, thị trấn. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có 2 xã đặc biệt khó khăn là Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) là những địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy vẫn chưa được giải quyết triệt để.

 

Từ thực tế trên, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong tỉnh đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng, chống và kiểm soát ma túy. Trong đó đã chú trọng, tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện “Chiến lược quốc gia về phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm 2020” và định hướng đến năm 2030; chương trình mục tiêu quốc gia về phòng - chống ma túy hàng năm và giai đoạn 2012 - 2015; thực hiện đề án “Xây dựng địa bàn xã, phường, thị trấn không có TNMT”, chú trọng chỉ đạo tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai; tập trung tăng cường đấu tranh phòng, chống ma túy ở cơ sở...

 

Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, các ngành, cấp trong tỉnh đã tập trung đẩy mạnh, thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy, hậu quả, tác hại của ma túy. Trong đó, tập trung tuyên truyền ở các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, xa, các đối tượng có nguy cơ cao. Công tác tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng trên các phương tiện thông tin đại chúng; lồng ghép trong các hội nghị, các buổi sinh hoạt chi bộ, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề...

 

Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy và kiểm soát tiền chất ma túy trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua cũng đã thường xuyên được đẩy mạnh. Lực lượng công an các cấp trong tỉnh đã xây dựng, triển khai nhiều kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm ma túy; xây dựng kế hoạch truy bắt các đối tượng truy nã về ma túy trên địa bàn tỉnh; kế hoạch giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm ma túy và TNMT trên địa bàn huyện Mai Châu; rà soát, nắm các điểm, tụ điểm mua bán lẻ trái phép các chất ma túy trên địa bàn tỉnh để xác lập các chuyên án đấu tranh, triệt phá.

 

Tính từ năm 2008 - 2013, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 712 vụ, 929 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ 224, 5 kg hêrôin và 22.281 viên ma túy tổng hợp, 169 g ma túy dạng đá cùng nhiều tang vật khác. Trong đó, đã triệt phá nhiều điểm và tụ điểm bán lẻ ma túy; đường dây mua bán, vận chuyển ma túy liên tỉnh với số lượng lớn, được dư luận và nhân dân quan tâm, đánh giá cao. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2014, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 40 vụ, 53 đối tượng phạm tội ma túy, thu giữ 26 bánh và 1.637g hêrôin, 124 g ma túy tổng hợp, 2 xe ôtô, 5 xe máy cùng nhiều tang vật có liên quan. Phối hợp với các ngành chức năng lập 16 hồ sơ đưa đối tượng đi cơ sở chữa bệnh; gọi hỏi, răn đe, giáo dục 553 lượt đối tượng hình sự, ma túy. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy trên tuyến đường bộ, đường thủy và địa bàn giáp ranh; triệt xóa các điểm bán lẻ và tổ chức sử dụng chất ma túy trên địa bàn; phát hiện, xử lý nghiêm các điểm sử dụng ma túy tổng hợp, ma túy dạng “đá” tại khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, quán bar...; không ngừng nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy nhằm ngăn chặn, hạn chế số người nghiện mới và giảm tỷ lệ tái nghiện ma túy; tăng cường phòng, chống ma túy trong trường học; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đề án xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh, không có TNMT.

 

Từ thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ các giải pháp của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh, tình hình tội phạm và TNMT đã từng bước được kiểm soát. Tuy nhiên, nếu không có sự tham gia, vào cuộc tích cực từ phía người dân trước mắt cũng như về lâu dài công tác đấu tranh phòng - chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục là những khó khăn, phức tạp... 

 

 

Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục