Lực lượng chức năng tỉnh tiêu hủy mũ bảo hiểm không đạt chuẩn thu giữ được trong 2 năm 2013 - 2014.

Lực lượng chức năng tỉnh tiêu hủy mũ bảo hiểm không đạt chuẩn thu giữ được trong 2 năm 2013 - 2014.

(HBĐT) - Đã hơn 1 tuần trôi qua kể từ thời điểm các tỉnh, thành phố ra quân xử lý người điều khiển mô tô, xe máy, xe máy điện tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm (MBH) hoặc đội MBH không đúng cách, không phải là theo Nghị định số 171 của Chính phủ, động thái được lực lượng chức năng của tỉnh áp dụng chủ yếu dừng lại ở việc nhắc nhở, tuyên truyền để người dân biết và tự ý thức đội MBH đúng tiêu chuẩn là văn minh và bảo vệ tính mạng khi tham gia giao thông.

 

Qua ghi nhận của chúng tôi, khi đã được tuyên truyền, nhắc nhở, trên các phương tiện thông tin đại chúng, áp phích, tờ rơi và nhắc nhở của CSGT, tình trạng người tham gia giao thông trên các tuyến đường phớt lờ Nghị định, đội mũ không đạt chuẩn hoặc không đúng quy cách vẫn còn khá phổ biến. MBH rởm tuy không còn xuất hiện nhiều nhưng tại một số cửa hàng vẫn tái diễn việc kinh doanh, buôn bán mặt hàng này. Hệ lụy của “có cung, ắt có cầu” là một bộ phận người tiêu dùng vẫn lựa chọn MBH rởm vì giá rẻ mà bỏ qua yếu tố quan trọng khác, đó là chất lượng và độ an toàn.

 

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hải, Phó phòng CSGT (CA tỉnh), quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đạt chất lượng là đúng đắn nhằm giảm thiểu, loại trừ nguy cơ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, trên thực tế, để người tham gia giao thông chấp hành đội MBH đã khó, xử lý người đội MBH không đạt chuẩn lại càng khó hơn đối với lực lượng CSGT. Đến nay, lực lượng vẫn chưa có barem xác định tiêu chuẩn chất lượng về MBH để làm căn cứ xử lý. Không ít trường hợp người dân đội MBH không đạt chuẩn nhưng chưa chắc đã biết mình vi phạm lỗi bị xử phạt. Thêm vào đó khó có thể khẳng định MBH có đảm bảo chất lượng hay không, trong khi chưa có trang thiết bị, máy móc để xác định mũ bảo hiểm “xịn” hay “rởm”.

 

Trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở người dân khi tham gia giao thông cần phải chấp hành theo đúng Nghị định, cũng như Luật Giao thông đường bộ. Đối với trường hợp người điều khiển phương tiện đội MBH không đạt chuẩn nhưng không vi phạm Luật Giao thông, lực lượng CSGT không kiểm tra, xử lý. Trước, trong và sau khi áp dụng Nghị định trên, lực lượng CSGT của tỉnh chủ yếu xử lý, phạt tiền đối với các lỗi không đội MBH, đội MBH không cài quai, vượt đèn đỏ... Trong 6 tháng đầu năm, toàn lực lượng đã phát hiện, xửỷ phạt trên 1.300 trường hợp vi phạm các quy định về đội MBH.

 

Cái khó trong xử phạt người đội MBH không đạt chuẩn chất lượng được đồng chí Phó phòng CSGT (Công an tỉnh) lý giải: Hiện nay chưa có văn bản cụ thể hướng dẫn về MBH đạt chuẩn hay không đạt chuẩn để lực lượng CSGT áp dụng, thực hiện. Hơn nữa, việc xử lý phạt tiền đối với trường hợp vi phạm trong bất kỳ hoàn cảnh nào đều phải đảm bảo tính chính xác và độ minh bạch, tránh dẫn đến phản ứng của người dân. Cũng theo đồng chí Phó phòng CSGT để giải quyết tận gốc vấn nạn MBH rởm, cần xử lý quyết liệt và triệt để ngay từ khâu sản xuất, lưu thông trên thị trường. Có như vậy mới tránh được tình trạng xử lý theo kiểu “chạy quanh miệng thúng”.

 

 

 

                                                                     Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục