Công an xã Yên Lạc thực hiện nghiêm quản lý nhân, hộ khẩu trên địa bàn.

Công an xã Yên Lạc thực hiện nghiêm quản lý nhân, hộ khẩu trên địa bàn.

(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn xã Yên Lạc (Yên Thủy) nổi lên một số vấn đề đáng quan tâm: người lao động xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, hộ kinh doanh nông sản thua lỗ không hoàn trả tiền gây bức xúc trong nhân dân, tệ nạn cờ bạc vẫn diễn ra lén lút. Trước thực tế đó, xã đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo ANTT trên địa bàn.

 

Qua tìm hiểu được biết, riêng trong tháng 2/2014, trên địa bàn xã có 19 đối tượng vượt biên trái phép sang Trung Quốc tìm kiếm việc làm. Qua xác minh ban đầu cho thấy, đối tượng Bùi Thị Hòa (sinh năm 1974), trú tại xóm ót, lấy chồng Trung Quốc nay quay trở về thăm thân đã lôi kéo, rủ rê người thân, hàng xóm cùng đi. Việc người dân xuất cảnh lao động trái phép sang Trung Quốc đã có những ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình ANTT, gây khó khăn cho quản lý nhân, hộ khẩu. Nắm bắt được tình hình, Ban Công an xã đã đến từng hộ gia đình tìm hiểu, tuyên truyền để  người thân của các đối tượng vượt biên trái phép trở về nước. Nhờ tích cực tuyên truyền, vận động, đến nay đã có 15 đối tượng vượt biên trái phép trở về nước. Bên cạnh những phức tạp trong quản lý nhân, hộ khẩu, đảm bảo ANTT trên địa bàn xã Yên Lạc còn đối mặt với khó khăn là trên địa bàn xóm Yên Hòa có khoảng 30 hộ dân buôn bán hàng nông sản cho đại lý thu mua nông sản Hùng  Lan (địa chỉ khu 10 - TT Hàng Trạm) do việc làm ăn thua lỗ nên không có khả năng thanh toán khoản nợ khoảng 2 tỷ đồng cho người dân dẫn đến bà con tập trung đông người đòi nợ, gây to tiếng, xô xát...

 

Ngoài ra, do lợi dụng địa bàn giáp ranh giữa Yên Lạc và Phú Lai nên một số nhóm đối tượng đã tổ chức đánh bạc tại khu vực tiếp giáp giữa xóm Chóng (xã Yên Lạc) với xóm Trung Hoa I (xã Phú Lai). Các nhóm đối tượng đánh bạc này có tổ chức người cảnh giới nên khó bắt quả tang để xử lý nghiêm, thậm chí có trường hợp vào ngày 4/6, người dân xóm Tân Thành ban đầu là tập trung vào Hang Khi (xóm Tân Thành, xã Yên Lạc) tránh nắng nóng, sau thành đánh bài ăn tiền.

 

Đồng chí Bùi Ngọc Thanh, Trưởng Công an xã cho biết: Xã Yên Lạc có 1.716 hộ với 6.298 khẩu, là xã có dân số đông, địa bàn trải rộng trên 11 xóm. Trong khi đó, tình hình ANTT những tháng đầu năm diễn ra khá phức tạp. Trước thực tế này, Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã triển khai nhiều giải pháp để ổn định tình hình ANTT trên địa bàn. Trước tiên, Ban Công an xã đã nghiêm túc xem xét, nhìn nhận lại ưu, nhược điểm trong thực hiện nhiệm vụ của các công an viên. Để xảy ra những sự việc trên có phần trách nhiệm công an viên không làm tốt nắm tình hình và quản lý địa bàn. Do đó, đã nghiêm khắc kiểm điểm, rút kinh nghiệm những công an viên không hoàn thành nhiệm vụ. Tiếp đó, Ban Công an xã đã tăng cường tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, xử lý những vụ việc vi phạm về TTXH. Thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, điểm khai thác khoáng sản. Thực hiện tốt quản lý đối tượng đối với 4 đối tượng nghiện và nghi nghiện, 3 đối tượng đang bị phạt tù hưởng án treo; thường xuyên gọi hỏi, răn đe, giáo dục các đối tượng theo đúng quy định.

 

Ngoài ra, Công an xã đã phối hợp với các xóm, nhà trường tổ chức cho 1.709 hộ và 722 học sinh ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Xã tiếp tục duy trì tốt hoạt động của 11 tổ an ninh, 11 tổ hòa giải và 83 tổ liên gia tự quản về ANTT.

 

 

                                                                     Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục