Toàn cảnh hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 9/3, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi). Dự hội nghị có các đồng chí ĐBQH khóa XIII tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan khối nội chính, Hội Luật gia, Văn phòng UBND tỉnh. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi gồm 710 điều, được bố cục thành 6 phần, 29 chương, bao gồm các phần: quy định chung, quyền sở hữu và các vật quyền khác, nghĩa vụ và hợp đồng, thừa kế, pháp luật áp dụng đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài, điều khoản thi hành. So với Bộ luật  Dân sự 2005, dự thảo Bộ luật giữ nguyên 265 điều, sửa đổi 298 điều, bổ sung 174 điều, bãi bỏ 147 điều, có những nội dung mới như về phạm vi điều chỉnh, nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự, áp dụng pháp luật dân sự, về xác lập, thực hiện và bảo vệ quyền dân sự, chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự, tài sản, giao dịch dân sự, về đại diện, thời hiệu, thời điểm xác lập quyền sở hữu và các vật quyền khác, về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, các biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự… Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến vào những vấn đề còn có ý kiến khác nhau trong dự thảo Bộ luật như về phạm vi điều chỉnh và bố cục dự thảo Bộ luật Dân sự, những nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự, trách nhiệm của tòa án và cơ quan có thẩm quyền khác trong việc bảo vệ quyền dân sự, bảo vệ quyền lợi của người thứ ba ngay tình khi giao dịch dân sự vô hiệu, về thời hiệu, hình thức sở hữu, việc sử dụng một số thuật ngữ trong dự thảo Bộ luật Dân sự. Phần lớn đại biểu đồng tình với bố cục, kết cấu của dự thảo Bộ luật, quy định về các nguyên tắc cơ bản của Bộ luật Dân sự, đề nghị bổ sung thêm những điều về giải thích từ ngữ, quy định chặt chẽ hơn việc áp dụng pháp luật tương tự, tập quán trong hoạt động xét xử của tòa án, về bảo vệ quyền lợi của người thứ ba ngay tình nhằm vừa bảo vệ quyền lợi của người thứ ba vừa bảo vệ quyền tài sản của chủ sở hữu, quy định về sở hữu gồm 3 hình thức, đề nghị sửa “sở hữu toàn dân” thành “sở hữu nhà nước”, việc sử dụng các thuật ngữ pháp lý không nên quá trừu tượng, khó hiểu, có thể gây khó khăn trong nhận thức, áp dụng…

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận, tiếp thu ý kiến đóng góp vào dự thảo Bộ luật của các đại biểu, các ý kiến được Đoàn tổng hợp, báo cáo Quốc hội phục vụ cho việc ban hành luật. 

 

 

 

                                                                                    Hà Thu

 

 

 

Các tin khác


Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục