Công an xã Ngọc Lương (Yên Thủy) tập trung thực hiện công tác quản lý nhân, hộ khẩu, đảm bảo ANTT vùng giáp ranh.

Công an xã Ngọc Lương (Yên Thủy) tập trung thực hiện công tác quản lý nhân, hộ khẩu, đảm bảo ANTT vùng giáp ranh.

(HBĐT) - Hồi 17h ngày 27/6/ 2014, Công an xã Ngọc Lương (Yên Thủy) nhận được tin báo của Công an xã Yên Quang, huyện Nho Quan (Ninh Bình) về việc một đối tượng dắt trộm trâu tại xã Yên Quang đang tẩu thoát theo hướng Yên Thủy. Ngay lập tức, công an xã Ngọc Lương đã thông tin tới công an các xã giáp ranh là Yên Trị, Phú Lai, Yên Lạc và thị trấn Hàng Trạm. Khẩn trương kiểm tra, rà soát. Chỉ 35 phút sau, đối tượng cùng tang vật đã bị phát hiện và bắt giữ tại xã Yên Lạc. Chiến công này đã thể hiện hiệu quả, sự cần thiết của công tác phối hợp giữa các địa bàn giáp ranh.

 

Trước đây, tình hình ANTT ở khu vực giáp ranh giữa xã Ngọc Lương với các xã: Đồng Phong, Yên Quang, Phú Sơn, huyện Nho Quan (Ninh Bình) diễn ra khá phức tạp. Nhiều gia đình hộ khẩu thường trú ở xã Đồng Phong, xã Yên Quang ở xen kẽ trên địa bàn xã Ngọc Lương. Ngược lại, nhiều gia đình có hộ khẩu thường trú tại xã Ngọc Lương lại sống xen kẽ trên đất của xã Đồng Phong, Yên Quang gây khó khăn cho quản lý cư trú. Vì vậy, khi xảy ra các vụ việc liên quan hoặc mâu thuẫn trong các hộ dân, chính quyền 2 xã giáp ranh đều trông chờ, ỷ lại trong giải quyết hoặc có giải quyết nhưng còn nhiều vấn đề chưa thống nhất. Điển hình như việc tranh chấp đất đai khu vực đồng cỏ chăn nuôi giữa xã Ngọc Lương và xã Yên Quang gây bất ổn về ANTT. Trước tình hình phức tạp trong nhân dân và khu vực giáp ranh, các đối tượng hình sự, tội phạm đã lợi dụng những sơ hở trong quản lý hành chính để ẩn nấp, lẩn trốn; tổ chức các hoạt động như cờ bạc, mại dâm, mua bán trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản, đánh người gây thương tích... gây bất bình, lo lắng trong nhân dân.

 

Thực tế này cho thấy, việc thành lập và duy trì Cụm an toàn về ANTT khu vực giáp ranh X18 là hết sức cần thiết. Đồng chí Lê Biên Phòng, Trưởng Công an xã Ngọc Lương cho biết: Ngay sau khi thành lập cụm giáp ranh, Công an các xã: Ngọc Lương, Yên Quang, Đồng Phong, Phú Sơn (huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) đã phối hợp rà soát, chấn chỉnh 57 hộ trong xã ở xen canh, xen cư; phân định cụ thể các hộ gia đình thuộc quản lý của từng xã. Công an các bên cũng đã xây dựng, triển khai các biện pháp, giải pháp giải quyết những vấn đề phức tạp, đảm bảo ANTT khu vực giáp ranh. Đặc biệt, công an các xã đã tập trung mạnh vào đấu tranh, triệt xóa các tụ điểm tệ nạn xã hội trên địa bàn; giải quyết dứt điểm các vụ việc theo phân cấp. Tập trung xây dựng, củng cố, nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT như: gia đình 2 quản; thôn, xóm 3 quản; tổ liên gia tự quản; tổ an ninh; tổ hòa giải... hàng năm biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc... Khi xảy ra các vụ việc thuộc cụm an toàn về ANTT khu vực giáp ranh, lực lượng Công an các xã có liên quan thông tin, báo cáo với thường trực cụm để phối hợp giải quyết; đồng thời thông báo kết quả giải quyết để nhân dân được biết, thực hiện, ủng hộ và giúp đỡ.

 

Từ khi thành lập Cụm an ninh giáp ranh X18 đến nay, Công an xã Ngọc Lương đã tham gia và phối hợp giải quyết 74 vụ việc xảy ra. Phối hợp làm rõ và bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội nguy hiểm như vụ vây bắt đối tượng Phạm Văn Vụ (trú tại xã Đức Long, Nho Quan, Ninh Bình) phạm tội giết người, hiếp dâm...

 

Do làm tốt công tác quản lý hành chính về TTXH và công tác phối hợp trong giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT ở địa bàn giáp ranh nên tình hình an ninh nông thôn trên địa bàn luôn được giữ vững, ổn định, hoạt động các loại tội phạm, tệ nạn xã hội đã được ngăn chặn, đẩy lùi, nhân dân tin tưởng và chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong năm 2014 và quý I/2015, tình hình ANTT trên địa bàn xã Ngọc Lương ổn định, cơ bản không để xảy ra các vụ việc phức tạp, không có “điểm nóng” về TTXH.

 

 

 

 

                                                                        Dương Liễu

 

Các tin khác


Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Dùng súng bắn người khác, lĩnh 69 tháng tù

Ngày 9/5, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Tuấn (SN 1991), trú tại xã Xăm Khòe (Mai Châu) về tội "giết người” và "tàng trữ, sử dụng trái phép súng săn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục