Tình trạng tập kết lâm sản trên sông Bôi, đoạn qua xã Khoan Dụ(Lạc Thủy) chưa được quản lý chặt chẽ làm ảnh hưởng đến dòng chảy và là nguyên nhân gây mất ATGT đường thủy.
(HBĐT) - Theo Sở GT -VT, trên địa bàn tỉnh chỉ có 2 tuyến sông có khả năng khai thác, hoạt động kinh doanh vận tải thủy nội địa, tổng chiều dài 141 km, gồm sông Đà, sông Bôi. Toàn tỉnh có khoảng 1.650 phương tiện thủy các loại từ không có động cơ đến có động cơ trọng tải vài trăm tấn, chở đến 70 người với 6 tổ hợp tác xã. Có 3 bến cảng và 26 bến thủy nội địa chính thức được cấp phép và đưa vào hoạt động với lượng hàng hóa, hành khách luân chuyển qua cảng, bến tăng trưởng đều hàng năm ước chừng từ 10 - 15%/năm.
Tuyến lòng hồ Hòa Bình chiếm lượng phương tiện thủy chủ yếu của tỉnh, các phương tiện hoạt động trên tuyến đa dạng về hình thức và chủng loại, có những loại tàu đến vài trăm tấn chuyên dùng chở hàng hóa nông, lâm sản từ Sơn La về cảng Bích Hạ để làm nơi trung chuyển hàng hóa. Đa số là các phương tiện nhỏ chỉ hoạt động vào 3 tháng đầu năm để phục vụ du lịch trên lòng hồ. 9 tháng còn lại trong năm phương tiện hầu như không hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Bà con rời tàu, thuyền lên đồi trồng ngô, lúa và hoa màu nên công tác quản lý hoạt động của các phương tiện này hết sức khó khăn. Bên cạnh đó, trình độ văn hóa của bà con chưa cao nên việc vận động, tuyên truyền chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động đường thủy gặp nhiều trở ngại, đa số chỉ tuyên truyền được trong mùa lễ hội. Tuyến sông Đà cũng là tuyến sông quốc gia, hoạt động chủ yếu là các phương tiện khai thác và vận chuyển vật liệu xây dựng. Việc khai thác tuyến sông này chưa được đầu tư nhiều. Vì vậy, trong những năm vừa qua không có những biến động rõ rệt, chưa mang lại hiệu quả cao về phát triển KT -XH của tỉnh.
Tuyến sông Bôi là sông địa phương, chưa được công bố tuyến đưa vào khai thác nên việc quản lý hoạt động rất khó khăn. Gần đây, qua kiểm tra cho thấy hoạt động giao thông đường thuỷ trên tuyến sông Bôi sôi động. Hàng ngày có hàng chục tàu trọng tải từ 400- 600 tấn đến neo đậu, chờ bốc xếp hàng hoá lên tàu để chở hàng ra cảng biển. Các tàu neo đậu tại vị trí không đủ các điều kiện về trụ neo, cầu dẫn, ánh sáng, lấn chiếm lòng sông. Hàng hóa bốc xếp lên tàu được cơi nới quá cao trên boong tàu... là những nguy cơ mất ATGT đường thủy. Kiểm tra tại 9 doanh nghiệp kinh doanh lâm sản, vật liệu xây dựng dọc hai bên bờ sông Bôi đều có hoạt động bốc xếp trái phép hàng hoá từ bến bãi lên phương tiện thuỷ hoặc ngược lại từ phương tiện thuỷ lên bờ nhưng trong giấy phép kinh doanh của các đơn vị không có chức năng kinh doanh bến thuỷ nội địa. Nhiều doanh nghiệp lấn chiếm hành lang giao thông đường bộ làm bãi tập kết vật liệu, đấu nối trái phép với quốc lộ, tỉnh lộ làm đường vào bến bãi của đơn vị. Bên cạnh đó còn có các phương tiện thủy nhỏ hoạt động phục vụ sản xuất, đời sống của gia đình và việc đăng ký phương tiện chưa được người dân quan tâm, chủ yếu là hoạt động tự phát, chưa được quản lý do chưa có đủ điều kiện thành lập đơn vị quản lý tuyến.
Trong thực tế, công tác quản lý hoạt động của các phương tiện vận tải đường thủy (VTĐT) còn gặp nhiều khó khăn do chủ yếu là phương tiện phục vụ dân sinh và nhân dân tự đóng dựa trên kinh nghiệm dân gian, chưa được đăng kiểm, đăng ký đầy đủ và hoạt động dàn trải, theo mùa vụ. Với chức năng QLNN trong quản lý hoạt động đường thủy trên địa bàn, Sở GT -VT thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng, địa phương tiến hành kiểm tra hoạt động của các cảng, bến, phương tiện hoạt động trên các tuyến sông trên địa bàn tỉnh, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong hoạt động VTĐT, từng bước tiến hành xử lý vi phạm đối với các cá nhân, tập thể vi phạm quy định trong hoạt động VTĐT. Vì vậy, nhiều năm qua không xảy ra vụ tai nạn đường thủy đáng tiếc nào, công tác đảm bảo TTATGT đường thủy được duy trì.
Để đảm bảo ATGT đường thuỷ, Sở GT -VT đã có nhiều đề xuất, kiến nghị với các cấp, ngành như: phối hợp chặt chẽ tuần tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm trong hoạt động VTĐT, đảm bảo ATGT trên các tuyến. Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn giúp nhân dân lòng hồ Hòa Bình đăng kiểm được phương tiện tiến tới đăng ký phương tiện để bà con yên tâm hoạt động vận tải phục vụ khách du lịch, phục vụ vận chuyển hàng hóa, góp phần phát triển du lịch và KT -XH. Phê duyệt chủ trương quy hoạch bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh. Chủ trương khảo sát công bố luồng, tuyến sông Bôi và bố trí kinh phí triển khai thực hiện để tổ chức quản lý theo quy định...
Đức Phượng