Cử tri xóm Bưng, xã Quy Hậu phản ánh với cấp có thẩm quyền giải quyết những khó khăn trong phát triển sản xuất, nâng cao đời sống người dân ở xóm thuộc vùng đặc biệt khó khăn tại buổi tiếp xúc cử tri với Đoàn ĐBQH tỉnh và lãnh đạo các cấp, ngành của tỉnh, huyện tại trụ sở UBND xã.

Cử tri xóm Bưng, xã Quy Hậu phản ánh với cấp có thẩm quyền giải quyết những khó khăn trong phát triển sản xuất, nâng cao đời sống người dân ở xóm thuộc vùng đặc biệt khó khăn tại buổi tiếp xúc cử tri với Đoàn ĐBQH tỉnh và lãnh đạo các cấp, ngành của tỉnh, huyện tại trụ sở UBND xã.

(HBĐT) - Luôn chú trọng và đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại - tố cáo (KNTC) và phòng - chống tham nhũng (PCTN) cho người dân. Qua đó đã từng bước nâng cao nhận thức, trình độ hiểu biết pháp luật cho người dân; nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về KNTC và PCTN, giữ vững ổn định TTATXH ở Quy Hậu (Tân Lạc) những năm qua.

 

Đồng chí Bùi Hồng Như, Chủ tịch UBND xã Quy Hậu cho biết: Xã có 16 xóm, hoạt động kinh tế đa số là sản xuất nông nghiệp. Trong đó, hiện vẫn còn 3 xóm đặc biệt khó khăn. Do vậy, trình độ dân trí, nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân chưa đồng đều nên ảnh hưởng lớn đến công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục và triển khai các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với người dân, nhất là đối với việc thực hiện pháp luật về KN-TC và PCTN. Trước thực tế đó, cấp uỷ, chính quyền xã luôn chú trọng chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về KN-TC và PCTN đến nhân dân. Theo đó, hàng năm, xã tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức xã và nhân dân ở 16 xóm về các Luật KN-TC, hôn nhân và gia đình, đất đai, PCTN, KN-TC. 

Từ năm 2014 đến 31/12/2015, Trung tâm học tập cộng đồng xã đã tham mưu, phối hợp với các ngành, đoàn thể xã Quy Hậu mở 7 lớp phổ biến pháp luật cho cán bộ, công chức, cán bộ ban quản lý 16 xóm về các Luật KNTC, đất đai, PCTN và vai trò của MTTQ đối với Luật KN-TC, Luật phòng - chống ma tuý - mại dâm, Luật An toàn giao thông đường bộ; Nghị định 111/NĐ-CP về quy định chế độ áp dụng xử lý vi phạm hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn...  Sau hội nghị tại xã, các xóm cũng tổ chức các buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân thông qua họp dân. Không chỉ tập trung tuyên truyền để nâng cao hiệu quả thực hiện, những năm qua, Quy Hậu còn phân công cán bộ phụ trách xóm tuyên truyền trực tiếp tại hội nghị, buổi họp dân ở các xóm. Đồng thời tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã và xóm nhiều lần trong năm. Nhờ đó, nhận thức pháp luật của người dân từng bước được nâng lên. Trong năm 2015, cả xã có 10 đơn phản ánh, kiến nghị, không có đơn KN-TC. Trong đó có 9 đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai, 1 đơn liên quan đến lĩnh vực dân sự, 1 đoàn khiếu kiện đông người (do nhân dân chưa hiểu rõ vấn đề). Ngay sau khi tiếp nhận đơn, thư phản án, khiếu nại, lãnh đạo UBND xã đã giải quyết kịp thời, giải thích rõ ràng, dễ hiểu với tinh thần trung thực, khách quan, chính xác, tôn trọng nhân dân và lắng nghe ý kiến của nhân dân... Do vậy, UBND xã đã giải quyết thỏa đáng 100% đơn, thư phản ánh kiến nghị thuộc thẩm quyền. Không có trường hợp đơn, thư KN-TC, phản ánh khiếu nại đã giải quyết nhưng công dân còn tái khiếu nại, tái tố cáo. 

           

                                                                        Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục