(HBĐT) - Đến nay, toàn tỉnh có 60/129 xã đạt tiêu chí số 5 về trường học; 128/129 xã đạt tiêu chí số 14 về giáo dục. Để đạt kết quả này trong bối cảnh có nhiều khó khăn, các địa phương đã tích cực đồng hành với ngành GD&ĐT triển khai đồng bộ các giải pháp, quyết tâm thực hiện tốt 2 tiêu chí thuộc lĩnh vực GD&ĐT, góp phần đắc lực vào lộ trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của toàn tỉnh.  



Học sinh trường mầm non Unicef (TP Hòa Bình) được học trong trường lớp đảm bảo, đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. 

Trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025, có 2 tiêu chí thuộc lĩnh vực GD&ÐT là tiêu chí số 5 và tiêu chí số 14. Căn cứ nội dung định hướng đối với từng chỉ tiêu thành phần, các địa phương đã tích cực triển khai nhiều giải pháp phù hợp tình hình thực tế nhằm thực hiện hiệu quả 2 tiêu chí này.
Tại huyện Tân Lạc, đồng chí Mạc Thị Phượng Bích, Phó trưởng Phòng GD&ĐT cho biết: Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp với quyết tâm cao, Tân Lạc đã tạo được chuyển biến tích cực trong lĩnh vực GD&ĐT, góp phần phấn đấu thực hiện thành công lộ trình XDNTM. Tính đến tháng 5/2022, toàn huyện có 50 trường từ bậc học mầm non đến THCS (ngoài ra có 4 trường THPT, 1 trung tâm GDTX-GDNN). Các trường có tổng số 1.795 phòng học, phòng chức năng và công trình phụ trợ. Nhìn chung, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được tăng cường, hỗ trợ đắc lực cho cán bộ, giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy và quản lý, góp phần quan trọng trong việc duy trì, nâng cao chất lượng giáo dục. Trong năm học 2021 - 2022, huyện đã đề nghị Sở GD&ĐT đánh giá ngoài và UBND tỉnh công nhận mới 7 trường đạt chuẩn quốc gia (vượt 5 trường so với kế hoạch), nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia trong toàn huyện lên 27 trường, đạt 55,1%. 

Trên phạm vi toàn tỉnh, công tác XDNTM lĩnh vực GD&ĐT được quan tâm, chỉ đạo thực hiện với quyết tâm chính trị cao với các giải pháp hữu hiệu, kịp thời. Ngay từ những ngày đầu thực hiện chương trình XDNTM, ngành GD&ÐT đã chủ động, tích cực vào cuộc để hoàn thành 2 tiêu chí của ngành. Ðể làm được điều đó, Sở GD&ÐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các kế hoạch cụ thể thực hiện tiêu chí số 5 và tiêu chí số 14; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương trong công tác quy hoạch và tổ chức sắp xếp, tinh gọn mạng lưới trường, lớp phù hợp với yêu cầu thực tiễn và nâng cao hiệu quả hoạt động. Sở cũng ban hành văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ XDNTM đối với 2 tiêu chí liên quan đến giáo dục; cụ thể hóa nội dung thực hiện 2 tiêu chí vào các kế hoạch phát triển GD&ÐT hàng năm; hướng dẫn các địa phương, đơn vị, trường học tăng cường cơ sở vật chất, chú trọng xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, góp phần hoàn thành mục tiêu chung của toàn tỉnh. 

Trong nỗ lực chung thực hiện 2 tiêu chí trường học và giáo dục, các địa phương đã đồng hành với ngành GD&ĐT, ưu tiên nguồn lực đầu tư cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các nhà trường. Đồng thời, có giải pháp hữu hiệu để duy trì, nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ. Kết quả đến nay, quy mô, mạng lưới trường, lớp ở các cấp học ổn định, phù hợp, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.

Hiện, toàn ngành có 522 đơn vị, trường học, trong đó đã có 309 trường đạt chuẩn quốc gia (chiếm 59,54%). Cùng với đó, tỉnh đã đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2, đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3, đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 1 (trong đó có 7 huyện, thành phố đạt mức độ 3); 100% xã, phường đạt PCGD THCS (trong đó có 140 xã, phường đạt mức độ 3)… Những kết quả này tạo động lực quan trọng để ngành GD&ĐT và các địa phương hiện thực hóa các mục tiêu tiếp theo, phấn đấu hoàn thành tốt 2 tiêu chí trường học và giáo dục trong XDNTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.


Thu Trang

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục