(HBĐT) - Trong khuôn khổ tiểu dự án 1, thuộc Dự án 4 phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN) vùng nghèo, vùng khó khăn (Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) Giảm nghèo bền vững năm 2022), toàn tỉnh được phân bổ trên 7,5 tỷ đồng thực hiện hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người dân sinh sống trên địa bàn huyện nghèo. Đồng chí Đới Văn Chinh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH nhấn mạnh, thời gian của năm không còn nhiều, cần gấp rút đẩy nhanh tiến độ triển khai, thực hiện các dự án, tiểu dự án về lĩnh vực GDNN.


Bằng nguồn kinh phí đào tạo nghề Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững, Trung tâm GDNN - GDTX huyện Mai Châu đã triển khai lớp đào tạo nghề thêu cho 35 lao động nông thôn.

Có thực tế là việc giao kinh phí chương trình ở năm đầu giai đoạn rất gấp, yêu cầu các địa phương phải tiến hành hết sức khẩn trương. Trong tháng 10, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức đoàn công tác trực tiếp làm việc với UBND 8 huyện, thành phố, gồm: Đà Bắc, Kim Bôi, Lạc Thuỷ, Yên Thuỷ, Lạc Sơn, Mai Châu, Tân Lạc và TP Hoà Bình. Qua đó nắm bắt tình hình tiến độ triển khai các nội dung thuộc các tiểu dự án còn chậm. Hầu hết các địa phương mới giao kinh phí nên các đơn vị chưa xây dựng dự toán chi tiết ngành nghề đối với công tác đào tạo, hạng mục cải tạo, sửa chữa, danh mục trang thiết bị đào tạo. Về kinh phí chủ yếu giao cho Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX). Trong khi đó, năng lực đào tạo nghề của các Trung tâm GDNN - GDTX hạn chế cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo, đặc biệt là đội ngũ giáo viên. Một số địa phương giao kinh phí đào tạo cho UBND cấp xã thực hiện, chưa đúng theo quy định về chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo nghề dưới 3 tháng. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp một số huyện đã được rà soát, kiện toàn nhưng chưa chủ động tham gia hoạt động đào tạo nghề…

Mới đây, để tránh tình trạng chậm trễ tiến độ, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức họp giao ban trực tuyến với Phòng LĐ-TB&XH, Trung tâm GDNN - GDTX các huyện, thành phố. Nội dung tập trung hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình MTQG. Đồng thời đề nghị UBND các huyện, thành phố tiếp tục quan tâm, chỉ đạo cơ quan chuyên môn, đơn vị được giao kinh phí tích cực triển khai thực hiện. Cụ thể, về công tác đào tạo nghề, các đơn vị được UBND cấp huyện giao kinh phí kịp thời xây dựng, trình duyệt dự toán chi tiết và tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, đúng các quy định hiện hành. Ngoài việc lựa chọn và giao kinh phí đào tạo cho Trung tâm GDNN - GDTX, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, huy động thêm các cơ sở GDNN, doanh nghiệp và cơ sở khác có đủ điều kiện hoạt động GDNN tham gia đào tạo nghề.

Phòng LĐ-TB&XH tăng cường kiểm tra, giám sát đánh giá hiệu quả công tác đào tạo nghề, nguồn kinh phí được giao và các lớp đào tạo nghề sử dụng nguồn kinh phí tổ chức trên địa bàn. Đối với việc sửa chữa, bảo dưỡng, mua sắm trang thiết bị đào tạo, Trung tâm GDNN - GDTX các huyện, thành phố được UBND cấp huyện giao kinh phí sớm xây dựng, trình duyệt hạng mục cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng, phê duyệt danh mục trang thiết bị dạy nghề và tổ chức thực hiện đảm bảo đúng quy định về đầu tư, mua sắm trang thiết bị.

Hiện nay, các huyện, thành phố đều đã tiến hành mở lớp đào tạo nghề. Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Hòa Bình vừa đồng loạt triển khai 13 lớp. TP Hoà Bình, huyện Kim Bôi huy động tốt các doanh nghiệp, HTX tham gia đào tạo nghề. Riêng đối với huyện Lạc Sơn, để các lớp đào tạo nghề triển khai đúng tiến độ thời gian, chất lượng đào tạo, trường Trung cấp Cộng đồng Hà Nội phối hợp, hỗ trợ Trung tâm GDNN - GDTX huyện về trang thiết bị đào tạo, đội ngũ nhà giáo, chương trình, giáo trình đào tạo; tham gia quản lý lớp học đào tạo nghề hướng dẫn du lịch và nghề kỹ thuật nấu ăn. 

Bùi Minh


Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục