(HBĐT) - Trong khuôn khổ tiểu dự án 1, thuộc Dự án 4 phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN) vùng nghèo, vùng khó khăn (Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) Giảm nghèo bền vững năm 2022), toàn tỉnh được phân bổ trên 7,5 tỷ đồng thực hiện hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người dân sinh sống trên địa bàn huyện nghèo. Đồng chí Đới Văn Chinh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH nhấn mạnh, thời gian của năm không còn nhiều, cần gấp rút đẩy nhanh tiến độ triển khai, thực hiện các dự án, tiểu dự án về lĩnh vực GDNN.


Bằng nguồn kinh phí đào tạo nghề Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững, Trung tâm GDNN - GDTX huyện Mai Châu đã triển khai lớp đào tạo nghề thêu cho 35 lao động nông thôn.

Có thực tế là việc giao kinh phí chương trình ở năm đầu giai đoạn rất gấp, yêu cầu các địa phương phải tiến hành hết sức khẩn trương. Trong tháng 10, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức đoàn công tác trực tiếp làm việc với UBND 8 huyện, thành phố, gồm: Đà Bắc, Kim Bôi, Lạc Thuỷ, Yên Thuỷ, Lạc Sơn, Mai Châu, Tân Lạc và TP Hoà Bình. Qua đó nắm bắt tình hình tiến độ triển khai các nội dung thuộc các tiểu dự án còn chậm. Hầu hết các địa phương mới giao kinh phí nên các đơn vị chưa xây dựng dự toán chi tiết ngành nghề đối với công tác đào tạo, hạng mục cải tạo, sửa chữa, danh mục trang thiết bị đào tạo. Về kinh phí chủ yếu giao cho Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX). Trong khi đó, năng lực đào tạo nghề của các Trung tâm GDNN - GDTX hạn chế cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo, đặc biệt là đội ngũ giáo viên. Một số địa phương giao kinh phí đào tạo cho UBND cấp xã thực hiện, chưa đúng theo quy định về chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo nghề dưới 3 tháng. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp một số huyện đã được rà soát, kiện toàn nhưng chưa chủ động tham gia hoạt động đào tạo nghề…

Mới đây, để tránh tình trạng chậm trễ tiến độ, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức họp giao ban trực tuyến với Phòng LĐ-TB&XH, Trung tâm GDNN - GDTX các huyện, thành phố. Nội dung tập trung hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình MTQG. Đồng thời đề nghị UBND các huyện, thành phố tiếp tục quan tâm, chỉ đạo cơ quan chuyên môn, đơn vị được giao kinh phí tích cực triển khai thực hiện. Cụ thể, về công tác đào tạo nghề, các đơn vị được UBND cấp huyện giao kinh phí kịp thời xây dựng, trình duyệt dự toán chi tiết và tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, đúng các quy định hiện hành. Ngoài việc lựa chọn và giao kinh phí đào tạo cho Trung tâm GDNN - GDTX, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, huy động thêm các cơ sở GDNN, doanh nghiệp và cơ sở khác có đủ điều kiện hoạt động GDNN tham gia đào tạo nghề.

Phòng LĐ-TB&XH tăng cường kiểm tra, giám sát đánh giá hiệu quả công tác đào tạo nghề, nguồn kinh phí được giao và các lớp đào tạo nghề sử dụng nguồn kinh phí tổ chức trên địa bàn. Đối với việc sửa chữa, bảo dưỡng, mua sắm trang thiết bị đào tạo, Trung tâm GDNN - GDTX các huyện, thành phố được UBND cấp huyện giao kinh phí sớm xây dựng, trình duyệt hạng mục cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng, phê duyệt danh mục trang thiết bị dạy nghề và tổ chức thực hiện đảm bảo đúng quy định về đầu tư, mua sắm trang thiết bị.

Hiện nay, các huyện, thành phố đều đã tiến hành mở lớp đào tạo nghề. Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Hòa Bình vừa đồng loạt triển khai 13 lớp. TP Hoà Bình, huyện Kim Bôi huy động tốt các doanh nghiệp, HTX tham gia đào tạo nghề. Riêng đối với huyện Lạc Sơn, để các lớp đào tạo nghề triển khai đúng tiến độ thời gian, chất lượng đào tạo, trường Trung cấp Cộng đồng Hà Nội phối hợp, hỗ trợ Trung tâm GDNN - GDTX huyện về trang thiết bị đào tạo, đội ngũ nhà giáo, chương trình, giáo trình đào tạo; tham gia quản lý lớp học đào tạo nghề hướng dẫn du lịch và nghề kỹ thuật nấu ăn. 

Bùi Minh


Các tin khác


Những điểm mới nổi bật trong tuyển sinh đại học năm 2023

Rút ngắn thời gian xét tuyển đại học, quy định mới về cách tính và áp dụng điểm ưu tiên là hai điểm mới nổi bật trong tuyển sinh đại học năm 2023.

Kỳ vọng hiện thực hóa các chế độ, chính sách mới dành cho giáo viên

Thiếu giáo viên không phải vấn đề mới, song năm 2022 là năm vấn đề này bộc lộ rõ nhất. Không chỉ thiếu giáo viên, tình trạng giáo viên nghỉ việc do các nguyên nhân về thu nhập, áp lực công việc và nhiều giáo cơ sở giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non ngoài công lập phải đóng cửa cũng là vấn đề nổi cộm của năm 2022.

Tự hào “nghề khuyến học”

(HBĐT) - Tháng 7/1968, tôi về dạy học tại trường cấp 1+2 Xuân Phong (nay là trường TH&THCS Xuân Phong), một trường thuộc xã vùng sâu đặc biệt khó khăn của huyện Kỳ Sơn cũ (nay là huyện Cao Phong). Nhiệm vụ của tôi là dạy học. Đêm đêm, tôi cầm đèn pin xuống xóm, vào nhà dân để khuyên bảo con em học bài, vận động con em đến trường, vận động nhân dân chặt bương, tre, cắt gianh về làm lớp học... Khi đó chưa có cụm từ "khuyến học”. Sau này, khi thành lập Hội Khuyến học (HKH) Việt Nam, đặc biệt là khi HKH tỉnh ra đời thì cụm từ "khuyến học” mới được lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Và tôi hiểu rằng mình đã làm "nghề khuyến học”...

Lặng thầm những “chuyến đò” đưa chữ sang sông

(HBĐT) - Khi tôi còn ngủ, vẫn có người thầy đang thức với những cơn gió ngoài sông, để sớm mai, trong bát cơm của đám học trò nghèo có thêm con tôm, con cá... Khi tôi còn ngủ, vẫn có một dáng gầy trong tấm áo phong sương lặng thầm những chuyến đò "đưa khách” là những cô, cậu học trò sang sông gánh gồng ước mơ con chữ. Khi tôi còn ngủ, có những thầy, cô giáo không còn trẻ vẫn ngược dốc đi vào màn sương để kịp giờ lên lớp vào sáng mai ở ngôi trường bên kia núi...

Ngành nghề nào có mức lương cao nhất năm 2023?

Navigos Group vừa công bố kết quả một cuộc khảo sát với dự đoán về mức lương năm 2023 của 23 ngành nghề. Theo đó, tại một số lĩnh vực hấp dẫn, sinh viên mới tốt nghiệp được nhận mức lương khởi điểm lên tới 800-1.200 USD/tháng.

Có 30 trường học đạt chuẩn quốc gia

(HBĐT) - Huyện Lạc Thủy hiện có 38 trường học (4 trường THPT, 15 trường mầm non, 2 trường tiểu học, 2 trường THCS, 14 trường TH&THCS, 1 trường PTDTNT THCS&THPT) và 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên. Năm 2022, do tình hình dịch Covid-19 phức tạp, các trường học thực hiện các hình thức tổ chức dạy học phù hợp điều kiện thực tế đảm bảo chất lượng giáo dục, kết quả: Học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,73%; học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%; học sinh giỏi cấp huyện 250 em, cấp tỉnh 69 em.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục