(HBĐT) - Những năm gần đây, Thư viện tỉnh đã tổ chức các chuyến xe thư viện lưu động đa phương tiện, mang ánh sáng tri thức đến với người dân vùng sâu, vùng xa, các trường học trong tỉnh, góp phần lan tỏa phong trào đọc sách trong nhà trường và cộng đồng.


Học sinh Trường tiểu học Tân Minh (Đà Bắc) đọc sách, truyện trên xe thư viện lưu động đa phương tiện do Thư viện tỉnh tổ chức.

Trong không gian Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường tỉnh Hoà Bình năm 2023 diễn ra tại xã Phong Phú (Tân Lạc), gian trưng bày sách của Thư viện tỉnh cùng với xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện với hơn 5.000 đầu sách, báo các loại thu hút nhiều người dân, học sinh đến thăm quan, tìm đọc những cuốn sách hay.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Trưng, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: Mỗi chuyến xe thư viện lưu động đa phương tiện được trang bị hơn 4.500 đầu sách các loại, cùng với 6 máy tính, 1 máy chủ, phần mềm, máy chiếu, ti vi, tài liệu điện tử, máy phát điện và 100 ghế ngồi phục vụ đọc sách, xem ti vi. Điều chúng tôi thấy hạnh phúc và động lực để tiếp tục đưa các chuyến xe thư viện mang sách đến các trường học, xã vùng sâu, vùng xa là sự đón nhận, sự hồ hởi, yêu thích tìm đọc sách của người dân và học sinh. Chúng tôi thường xuyên thay đổi những đầu sách, báo trên xe sao cho phù hợp với từng điểm đến, đồng thời bảo quản thiết bị máy tính, đồ dùng trên xe, giúp người sử dụng có những trải nghiệm tốt nhất. Mỗi chuyến xe thư viện lưu động thu hút đông đảo người dân, học sinh đến tìm đọc sách thực sự trở thành ngày hội đọc sách. Từ đó góp phần khơi dậy niềm đam mê đọc sách với lứa tuổi học sinh, khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc sách trong thế hệ trẻ, hình thành thói quen, kỹ năng đọc sách, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.

Mô hình xe thư viện lưu động đa phương tiện đã góp phần trang bị thêm kiến thức trong học tập, giải trí, kỹ năng sống, nâng cao vốn hiểu biết. Với số lượng sách phong phú, chất lượng sách tốt, hay, người đọc được tiếp cận tri thức dưới nhiều hình thức, như: đọc truyền thống, truy cập internet, nghe nhìn qua ti vi… Tuy mới được triển khai thực hiện nhưng những chuyến xe thư viện lưu động đa phương tiện đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đáp ứng được nhu cầu đọc sách, tìm kiếm thông tin của mọi người dân, nhất là những vùng khó khăn, giúp họ có thể tiếp cận nguồn sách báo và công nghệ thông tin miễn phí. Trung bình mỗi năm, Thư viện tỉnh tổ chức 20 - 25 cuộc tuyên truyền xe thư viện lưu động đa phương tiện đến các địa phương, trường học trong tỉnh. Tại mỗi điểm đến, cán bộ thư viện vừa thực hiện nhiệm vụ giúp bạn đọc tiếp cận tri thức, vừa tuyên truyền văn hóa đọc bằng cách tổ chức các trò chơi, cuộc thi tìm hiểu về sách, tác giả... để người đọc cảm thấy hứng thú với việc đọc và tìm hiểu thông tin. Ngoài ra, trong các dịp này Thư viện tỉnh còn có những hoạt động ý nghĩa như luân chuyển sách, trao tặng sách cho các thư viện cơ sở, góp phần bổ sung nguồn sách mới giúp độc giả có nhiều lựa chọn, tìm được những cuốn sách bổ ích. 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Trưng, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh chia sẻ: Mô hình xe thư viện lưu động mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đáp ứng được nhu cầu đọc sách, tìm kiếm thông tin của người dân, học sinh, nhất là học sinh vùng khó khăn. Thời gian tới, Thư viện tỉnh tiếp tục đổi mới, bổ sung thêm các đầu sách, tổ chức các chuyến xe thư viện lưu động đa phương tiện đến các vùng khó khăn, trường học vùng sâu, xa nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa đọc trong cộng đồng. Theo kế hoạch, trong năm nay, Thư viện tỉnh tổ chức 20 buổi phục vụ sách thông qua xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện và 5 chuyến hành trình mang ánh sáng tri thức đến các trường học, xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.

Đỗ Hà

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục